Công ty CP Môi trường đô thị Hoà Bình huy động nhiều nguồn lực trồng hoa trên các trục đường thành phố.

Công ty CP Môi trường đô thị Hoà Bình huy động nhiều nguồn lực trồng hoa trên các trục đường thành phố.

(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, ngoài TPHB, công tác quản lý và sửa chữa hệ thống hạ tầng lưới điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước công cộng tại nhiều địa phương được các phòng, ban chức năng quản lý. Với sự kiêm nhiệm như vậy nên tiến trình xã hội hoá công tác quản lý, khai thác các công trình công cộng bị chậm lại.

 

Huyện Lương Sơn cũng như các huyện khác trong tỉnh, công tác quản lý hạ tầng lưới điện và hệ thống thoát nước hiện nay được giao cho Văn phòng UBND huyện quản lý. Hàng tháng, VPUBND huyện có tránh nhiệm thanh toán, sửa chữa các hư hỏng thuộc hệ thống điện chiếu sáng của huyện. Theo ông Nguyễn Văn Hoạt, Chánh Văn phòng UBND huyện Lương Sơn, việc để cho Văn phòng UBND huyện quản lý hệ thống chiếu sáng và hệ thống thoát nước đô thị như hiện nay có những bất cập. Mặc dù Văn phòng UBND huyện có người quản lý riêng nhưng thực tế vẫn chưa  có chuyên môn nghiệp vụ sâu. Ngoài ra, mỗi lần sửa chữa điện chiếu sáng, VPUBND huyện Lương Sơn vẫn phải liên hệ với Chi nhánh điện của huyện làm phương án, triển khai sửa chữa.

 

Trên địa bàn thị trấn Lương Sơn hiện nay, hệ thống cống rãnh thoát nước hầu như chưa được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, mỗi lần có ngập úng do mưa lũ, Văn phòng UBND huyện phải thuê nhân lực và phương tiện để khắc phục. Thực trạng này cũng diễn ra tại các huyện khác trong tỉnh. Ngoài ra, do chưa đẩy mạnh xã hội hoá tại các địa phương, công tác quản lý cây xanh, công viên công cộng chưa thật sự được quan tâm đúng mức, dẫn đến một vài công trình ngày càng hoang hoá. Ngoài gây lãng phí vốn đầu tư, người dân ít được hưởng lợi từ những công trình đã được xây dựng. Vấn đề này đã nhiều lần được các cơ quan chức năng của tỉnh đề cập, song đến nay, công tác xã hội hoá, chuyển giao cho doanh nghiệp hoặc đơn vị chuyên trách quản lý các hạng mục, công trình công cộng vẫn còn khá chậm tại.

 

Tham khảo tại TPHB, trước đây, việc sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện chiếu sáng do Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình thực hiện. Từ khi được chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp công ích nhà nước sang hình thức công ty cổ phần, các lĩnh vực hoạt động của Công ty đã có những bước phát triển vượt bậc. Lợi nhuận năm sau tăng cao hơn so với năm trước  (năm 2009 tăng 248%, năm 2010 tăng 108%, năm 2011 tăng 15%). Công ty đã được trao quyền quản lý khá nhiều gồm: thu gom vận chuyển xử lý rác thải; quản lý duy trì 110 km hệ thống điện chiếu sáng công cộng và trang trí đô thị; quản lý 6.000 cây xanh đô thị, 26.500 m2 thảm cỏ cây cảnh, 53 km đường giao thông, 78 km hệ thống thoát nước đô thị và quản lý 80.000 m2 nghĩa trang.

 

Riêng về quản lý điện chiếu sáng và hệ thống thoát nước thải, nước sinh hoạt do Công ty đảm nhận duy trì thực hiện, từ khi chuyển đổi sang cổ phần, hệ thống này trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài hệ thống chiếu sáng được đầu tư mở rộng, hệ thống đèn trang trí cũng được lắp đặt trên nhiều tuyến phố chính, làm cho bộ mặt TPHB khang trang hơn trước. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của thành phố, Công ty đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư hệ    ống thoát nước hạn chế tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn.

 

Theo ông Trần Mạnh Du, Giám đốc Công ty môi trường đô thị trấn Lương Sơn, nhiều năm nay, Công ty đã dành nhiều nguồn lực, đầu tư nhiều tỷ đồng vào thu gom rác thải và đây cũng là nhiệm vụ chính được UBND huyện Lương Sơn giao. Hoạt động của Công ty trong nhiều năm đã góp phần cải tạo, giải quyết một bước vấn đề rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp bảo vệ môi trường trên địa bàn. Để có thêm việc làm cho người lao động, Công ty đã phải hoạt động thêm nhiều lĩnh vực khác như: sửa chữa các công trình vệ sinh vừa và nhỏ, sửa chữa, san nền, làm đường, vận chuyển hàng hoá... Công ty mới chỉ dừng lại ở mức thu dọn vệ sinh môi trường.

 

Một thực tế cho thấy, mặc dù nhiều địa phương, công tác xã hội hoá thu gom rác thải đã được quan tâm và đang dần phát huy hiệu quả như huyện Lương Sơn, Tân Lạc, Mai Châu... Dẫu vậy, với cách thức quản lý, khai thác các công trình công cộng tại nhiều địa phương như hiện nay rất cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động nguồn lực mở rộng đầu tư, nâng cao chất lượng, từng bước phát huy hiệu quả sử dụng các hạng mục, công trình công cộng trên địa bàn.  

 

 

                                                         Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục