Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Tân Lạc kiểm tra việc kinh doanh sim, thẻ điện thoại trên địa bàn thị trấn Mường Khến (Tân Lạc).

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Tân Lạc kiểm tra việc kinh doanh sim, thẻ điện thoại trên địa bàn thị trấn Mường Khến (Tân Lạc).

(HBĐT) - Ngày 1/6/2012, Thông tư 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) quy định về quản lý thuê bao di động trả trước sẽ chính thức có hiệu lực. Thông tin được ban hành với mục đích siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước bằng cách quy định cụ thể 6 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đăng ký, lưu hành và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước.

 

Thông tư này sẽ thay thế cho Thông tư 22 được ban hành năm 2009 và khắc phục những tồn tại, thiếu sót của các văn bản, quy định trước đây. Hiện nay, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Liệu Thông tư 04 có đi vào thực tế và phát huy hiệu lực hay chỉ “nằm im” trên giấy như Thông tư 22? 

Đoạn đường Chi Lăng (khu vực cổng trường THPT Công Nghiệp - TPHB) dài chưa đến 500 m nhưng có tới hơn chục cửa hàng bán sim điện thoại trả trước. Chỉ với 40.000 đồng, chúng tôi đã dễ dàng sở hữu được một chiếc sim điện thoại di động Viettel trả trước được kích hoạt sẵn, trong tài khoản có 150.000 đồng. Thực tế cho thấy, sau nhiều nỗ lực của ngành thông tin và truyền thông, việc quản lý hoạt động của thuê bao di động trả trước hiện nay vẫn ngoài tầm kiểm soát của các ngành chức năng, trên thị trường vẫn tràn lan sim điện thoại di động trả trước đã được kích hoạt sẵn. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sở dĩ có hiện tượng các đại lý kinh doanh sim thẻ điện thoại kích hoạt sim trước là vì các nhà mạng thường có chương trình khuyến mãi tặng 50% (trước đây là 100%) giá trị 5 thẻ nạp đầu tiên cho các thuê bao kích hoạt và đăng ký sử dụng mới. Cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, Mobiphone, Vinaphone đều đang cung cấp dịch vụ chuyển tiền giữa các thuê bao di động trả trước. Làm một phép tính đơn giản: nếu chủ cửa hàng kích hoạt sim và nạp 5 thẻ mệnh giá 500.000 đồng, tài khoản sẽ có 2, 5 triệu đồng và 1.250.000 đồng khuyến mãi. Khi khách hàng có nhu cầu mua thẻ cào để nạp tiền vào tài khoản di động trả trước thì chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, chủ cửa hàng sẽ chuyển đủ số tiền khách hàng yêu cầu từ tài khoản của chiếc sim đã được kích hoạt sang tài khoản số điện thoại khách hàng cần nạp tiền. Nếu như bán thẻ cào chỉ được hưởng hoa hồng từ 2 - 5% giá trị thẻ cào, việc kích hoạt sim, nạp thẻ hưởng khuyến mại và chuyển tiền như trên sẽ giúp chủ cửa hàng kinh doanh sim thẻ điện thoại thu về khoản lãi lớn. Mặt khác, theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh sim thẻ điện thoại tiết lộ: Nhiều khách hàng ưa chuộng sim đã được đăng ký và kích hoạt sẵn, chỉ việc lắp vào sử dụng hơn là sim chưa được đăng ký!

Sau 3 năm triển khai thực hiện Thông tư số 22 quy định về quản lý thuê bao di động trả trước do Bộ TT -TT ban hành ngày 24/6/2009 với mục đích siết chặt việc quản lý thuê bao di động trả trước cho thấy Thông tư 22 đã không phát huy được hiệu quả trong thực tế. Ví dụ đơn giản như Thông tư quy định mỗi cá nhân không được phép đăng ký quá 3 số thuê bao di động trả trước của một nhà mạng. Tuy nhiên, bất chấp quy định này, mỗi cá nhân vẫn dễ dàng sở hữu cùng lúc nhiều số điện thoại thuê bao trả trước. Hiện tượng đại lý kích hoạt sim trả trước để chuốc lời diễn ra tràn lan, người tiêu dùng mua sim về gọi hết tiền trong tài khoản rồi vứt sim vẫn diễn ra phổ biến... Hậu quả là lãng phí đầu số; loạn sim rác, tin nhắn rác; sử dụng sim rác để chào mời quảng cáo, mại dâm, cờ bạc; sử dụng sim rác gọi trêu đùa vào các số điện thoại khẩn cấp như 113, 115; gọi điện hoặc nhắn tin nặc danh đe doạ, gây rối đời tư... gây bức xúc trong dư luận. Chủ cửa hàng kinh doanh vì lợi nhuận, còn người tiêu dùng chỉ vì sự tiện lợi hoặc có ý đồ xấu mà phớt lờ các quy định của Bộ TT -TT .  

Theo số liệu do Sở TT -TT cung cấp, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 30.000 thuê bao di động trả trước đang hoạt động. Tuy nhiên, con số này biến động liên tục và không thể xác định chính xác.  

Thực tế cho thấy, thị trường dịch vụ viễn thông ở tỉnh ta hiện nay vẫn tràn lan sim đã được kích hoạt sẵn gồm: sim khuyến mãi, sim số đẹp, sim đôi, sim sinh viên... Vào bất cứ một cửa hàng bán sim thẻ điện thoại nào cũng có thể dễ dàng mua được một chiếc sim điện thoại đã được kích hoạt trước.  

Để chấn chỉnh tình trạng loạn thuê bao, sim điện thoại trả trước như hiện nay, ngày 13/4/2010, Bộ TT -TT đã ban hành Thông tư 04/2012/TT-BTTTT quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Theo thông tư 04 quy định nghiêm cấm một số hành vi sau đây: sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; sử dụng CMND hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho người khác (trừ trường hợp dưới 14 tuổi không có CMND); kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định; mua bán, lưu thông trên thị trường sim đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định...  

Việc triển khai Thông tư 04 hy vọng sẽ quản lý chặt chẽ thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên, hiệu quả triển khai Thông tư đạt tới đâu? Có chung số phận “nằm im” trên giấy như Thông tư 22 hay không? Có chấm dứt được tình trạng loạn sim rác gây bức xúc dư luận như hiện nay hay không? Tất cả phụ thuộc bởi sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành liên quan trong triển khai Thông tư.

                                                                    

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục