Các nhóm thảo luận về kết quả quả dự án tại hội thảo.

Các nhóm thảo luận về kết quả quả dự án tại hội thảo.

(HBĐT) - Ngày 17/7, UBND huyện Kỳ Sơn phối hợp với Trung tâm RIC (Trung tâm nghiên cứu sáng kiến phát triển cộng đồng) tổ chức hội thảo tổng kết 4 năm Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng (PCMM) tại huyện.

 

Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng (QLCĐ) được triển khai thực hiện từ tháng 4/2009 – 6/2012 tại 5 xã (Dân Hạ, Dân Hoà, Phúc Tiến, Mông Hoá, thị trấn Kỳ Sơn) do Cơ quan hợp tác và phát triển Thụy Sĩ SDC tài trợ. Sau 4 năm triển khai thực hiện, Dự án đã đạt được 3 đầu ra mong muốn và khẳng định sự thành công, hiệu quả trong thực tiễn. Đối với đầu ra cộng đồng, đã có 281 tiểu dự án được quản lý và thực hiện bởi người dân; 42 xóm và 2 trường học tại 5 xã áp dụng QLCĐ. Tổng kinh phí thực hiện trị giá 5,1 tỉ đồng, trong đó, SDC hỗ trợ 3 tỉ đồng, người dân và các bên đóng góp 2,1 tỉ đồng. Hơn 17.000 người dân được hưởng lợi trực tiếp, cải thiện cuộc sống nhờ các tiểu dự án về đường giao thông, thủy lợi, văn hóa, thể thao, thông tin, vệ sinh môi trường… QLCĐ cũng được áp dụng thành công trong trường học, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đồng thời, đảm bảo quyền trẻ em thông qua thúc đẩy sự tham gia của học sinh trong quản lý lớp học, nhà trường; tăng cường phương pháp dạy học có sự tham gia, thay đổi hình thức kỷ luật trẻ em bằng kỷ luật tích cực, xây lãnh đạo, cán bộ chính quyền huyện, xã được nâng cao kiến thức, kỹ năng về QLCĐ, giám sát đầu tư cộng đồng, điều hành cuộc họp có sự tham gia, kỹ năng lãnh đạo… Xã Mông Hóa được áp dụng thí điểm quy trình lập kế hoạch phát triển KT-XH có sự tham gia. Cán bộ xã cùng với cộng đồng đã giới thiệu QLCĐ tới 21 xóm ngoài dự án và hỗ trợ thực hiện được 121 tiểu dự án. Chính quyền 9 xã, thị trấn đã tích cực đối thoại với người dân, tạo cơ hội cho 2.118 người được tham gia với 852 ý kiến đưa ra được giải trình thỏa đáng, 86 vấn đề được đưa vào kế hoạch và được chính quyền giải quyết. Đối với đầu ra liên kết - nhân rộng, đã có 16 cuộc chia sẻ kinh nghiệm được tổ chức với 157 bài học kinh nghiệm; 21 liên kết được tạo ra giữa cộng đồng, chính quyền, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với tổng số tiền huy động được trên 145 triệu đồng.

 

                                                                          

                                                                       Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục