Các đơn vị, doanh nghiệp tại bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang (TPHB) vẫn duy trì việc kinh doanh tập kết cát ra giữa dòng sông, trong khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình vẫn xả lũ. ảnh chụp ngày 2/8/2012 tại bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang (TPHB).

Các đơn vị, doanh nghiệp tại bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang (TPHB) vẫn duy trì việc kinh doanh tập kết cát ra giữa dòng sông, trong khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình vẫn xả lũ. ảnh chụp ngày 2/8/2012 tại bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang (TPHB).

(HBĐT) - Dòng sông Đà, đoạn đi qua TPHB đang bị một số doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) lấn chiếm, tập kết cát, sỏi khu vực hạ lưu đập thuỷ điện khiến dòng chảy của sông ít nhiều bị thay đổi. Các cơ quan thông tin đại chúng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng đổ đất, đá lấn chiếm dòng sông để mở rộng mặt bằng kinh doanh, tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, gây ảnh hưởng đến việc thoát lũ và nguy cơ sạt lở 2 bên bờ sông.

 

Đi dọc sông Đà, từ cầu cứng Hòa Bình xuống cầu Đồng Tiến có thể thấy những mũi cát được lấn ra gần giữa dòng sông. Hàng nghìn m3 đất, cát của một số đơn vị kinh doanh khai thác cát, sỏi ở hạ lưu đập thủy điện Hoà Bình đổ xuống mép sông để mở rộng mặt bằng. Điều đáng nói là tình trạng đổ đất, đá lấn chiếm lòng sông Đà đang diễn ra khá phổ biến với tính chất ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc thoát lũ được các cơ quan thông tin đại chúng nhiều lần phản ánh từ mùa mưa bão năm 2011. Nhưng đến nay tình trạng này vẫn không được cải thiện. Không những vậy, tại bến Thịnh Minh thuộc phường Thịnh Lang (TPHB), nhiều đơn vị thuê đất để làm bãi tập kết vật liệu còn xây dựng công trình kiên cố trên mặt bằng được thuê. Có những đoạn sông trước kia có thể chạy xuồng máy thoải mái, giờ đây bị lấn ra gần giữa dòng và khuất tầm nhìn. Vì vậy hậu quả là dòng chảy tự nhiên của lòng sông Đà tại khu vực trên bị thu hẹp, thay đổi.  

Đồng chí Quách Tự Hải, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Đối với các đơn vị, DN, cá nhân kinh doanh và tập kết cát, sỏi trên địa bàn đã được các cấp có thẩm quyền cho thuê đất, có giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Tuy nhiên, các đơn vị tổ chức, cá nhân sử dụng đất chưa thực hiện đúng nội dung nêu trong quyết định định thuê đất; sử dụng đất ven sông, mặt nước chuyên dùng chưa tuân thủ theo quy định, kỹ thuật của ngành làm ảnh hưởng dòng chảy tự nhiên của sông, gây cản trở giao thông đường thủy, xây dựng nhà quản lý kiên cố trên sông, vận chuyển cát sỏi từ thuyền lên bãi tập kết bằng bơm hút cát, đặc biệt là các doanh nghiệp tự ý đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm dòng sông tạo mặt bằng trái với nội dung quy định tại Chỉ thị số 04 ngày 14/2/2010.   

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dọc 2 bên bờ sông Đà, khu vực hạ lưu đập thuỷ điện Hoà Bình thuộc địa bàn TPHB có 14 đơn vị đang tiến hành thuê đất để kinh doanh vận chuyển cát, sỏi. Tuy nhiên, do toàn bộ diện tích này nằm trong khu vực thoát lũ nên không được quy hoạch xây dựng. Cũng theo Chỉ thị 04 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyên cát sỏi, các đơn vị, DN đã được các cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất làm điểm tập kết vật liệu xây dựng tại các bãi sông chỉ được phép kinh doanh vật liệu xây dựng trong mùa khô và phải hoàn trả lại hiện trạng dòng chảy trước mùa lũ hàng năm, tức trước ngày 15/5 hàng năm. Tuy nhiên, qua tình hình thực tế, hầu hết các đơn vị này đều không chấp hành theo Chỉ thị. Cụ thể là đối với các đơn vị sử dụng hiện trạng đất của gia đình thuê đất để làm bãi tập kết kinh doanh vật liệu, đến thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành vào ngày 21/5/2012, tất cả các đơn vị, doanh  nghiệp tiếp tục tập kết cát, sỏi quá tải trọng ngay sát mép kè gây nguy cơ mất an toàn cho tuyến kè bờ phải sông Đà khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình vận hành xả lũ, một số đơn vị vận chuyển cát, sỏi từ thuyền lên bãi tập kết bằng bơm hút cát chưa xin cấp phép đối với các hoạt động liên quan đến đê điều quy định tại điểm g, điều 25 - Luật Đê điều. Đó là các đơn vị DN tư nhân Thắng Vân; Công ty TNHH Thành Công, DN Tiến Thu, Công ty TNHH Phú An, Công ty CP đầu tư phát triển Toàn Cầu, Công ty TNHH Gia Bảo. Đồng chí Quách Tự Hải cũng cho biết thêm: Sau khi đoàn kiểm tra đi thực tế tại tại bến Thịnh Minh thuộc phường Thịnh Lang (TPHB), Sở cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố, UBND huyện Kỳ Sơn và các ban, ngành của tỉnh xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm. Đồng thời cũng kiến nghị với UBND tỉnh sớm có chủ trương quy hoạch bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi xa ngoài trung tâm thành phố và ngoài phạm vi đê kè bảo vệ bờ sông Đà địa phận hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình để đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho thành phố.  

Cùng với các biện pháp kiên quyết của ngành chức năng đối với những vi phạm lấn chiếm dòng sông Đà. Việc quy hoạch khu vực kinh doanh cát, sỏi ở khu vực hạ lưu đập thuỷ điện thuộc địa bàn TPHB gắn với quy hoạch thoát lũ dòng sông Đà lâu dài cũng cần được tính đến. Đây còn là yếu tố để sớm lập lại kỷ cương trong thực hiện Luật Đê điều, chấm dứt các hiện tượng vi phạm trong lĩnh vực này.

 

                                                                               P.V

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục