(HBĐT) - Anh Bùi Minh Hải, Bí thư Huyện đoàn Tân Lạc cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường (BVMT) phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, trong thời gian qua, Đoàn TN huyện Tân Lạc đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả vào việc BVMT. Công tác này đã góp phần làm phong phú thêm hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

 

Với phương châm "Tuổi trẻ hành động vì môi trường, vì an sinh xã hội", Huyện đoàn Tân Lạc đã ký Nghị quyết liên tịch số: 01 ngày 30/5/2008 với Phòng TN-MT về BVMT; tham mưu với UBND huyện cho phép ĐTN tham gia các hoạt động BVMT trên địa bàn huyện; vận động TTN tham gia tích cực, có hiệu quả chiến lược “BVMT quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình của ĐTN trong công tác BVMT...

 

Trong những năm qua, các cấp bộ đoàn huyện Tân Lạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của Nhà nước về BVMT. Đồng thời, đưa nội dung này vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội thường kỳ để vận động mỗi ĐV-TN trở thành một hạt nhân nòng cốt của phong trào; tích cực tuyên truyền gia đình, cộng đồng có những việc làm thiết thực BVMT; đấu tranh chống các hành vi hủy hoại môi trường sống và gương mẫu thực hiện tốt các quy định về vệ sinh môi trường tại nơi công cộng; củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình, hình thức hoạt động có hiệu quả như: dự án xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hố chứa phân hợp vệ sinh, “Đội tình nguyện xanh”, phong trào “Vì màu xanh quê hương”, “Ngày chủ nhật xanh”; mỗi cơ sở đoàn, Hội, Đội ký xây dựng một mô hình hoặc tổ chức có hiệu quả một hoạt động về BVMT, tích cực hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên về BVMT sinh thái; kịp thời đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BVMT, phát hiện, ngăn chặn các hành động gây ảnh hưởng xấu tới cảnh quan, môi trường, tạo phong trào thi đua xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp trong thanh niên.

 

Sau khi ký Nghị quyết liên tịch với Phòng Tài nguyên - Môi trường, được UBND huyện phê duyệt các dự án và chương trình cụ thể trong BVMT, vì sự phát triển bền vững, BTV huyện Đoàn đã tiến hành khảo sát và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, sự quan tâm của ĐV - TTN trong huyện đối với môi trường và công tác BVMT trong giai đoạn hiện nay. Từ năm 2008 đến nay, BTV huyện Đoàn đã xây dựng 2 dự án: "Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh" và "Xây dựng hố chứa phân hợp vệ sinh" trị giá trên 181 triệu đồng với 134 công trình. Các dự án đã có sức lan tỏa mạnh, sau 3 năm, số hộ ĐV-TN hưởng ứng tham gia xây dựng được 422 công trình. Hiện nay, đa số các hộ gia đình đã nhận thức được hiệu quả, ý nghĩa thiết thực của việc sử dụng nhà tiêu và hố chứa phân hợp vệ sinh, do đó đã tự chủ động xây dựng các công trình cho mình.

 

Ngoài ra, Huyện đoàn Tân Lạc còn tổ chức 2 lớp tập huấn về pháp luật BVMT cho 180 cán bộ Đoàn cơ sở, 17 cuộc tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hoá, 2 cuộc thi vẽ tranh cổ động, 1 cuộc thi viết tìm hiểu môi trường xung quanh ta huyện Tân Lạc năm 2010; tổ chức các hoạt động ngày chủ nhật xanh, ngày thứ 7 tình nguyện, tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm, vệ sinh thu gom rác thải nơi công cộng, tu sửa, nạo vét bể, giếng nước công cộng, phát quang bụi rậm, di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm nhà ở, tham gia phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các KDC, trồng và chăm sóc rừng phòng hộ… Hàng năm, toàn huyện trồng mới trên 10.000 cây xanh các loại, làm vườn hoa cây cảnh trong khuôn viên trường học, trụ sở làm việc, trồng các loại cây thuốc nam, tiến hành tổng vệ sinh toàn trường, vận động nhân dân ăn, uống đảm bảo hợp vệ sinh, hướng dẫn sử dụng nguồn nước sạch, hiện nay, trong huyện có 36 đội tình nguyện với trên 500 tình nguyện viên sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng-chống thiên tai, BVMT.

                                                                                 Hồng Duyên

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục