Thông qua hoạt động cung cấp dịch vụ của tổ BVTV HTX Bến Nghĩa, năng suất, chất lượng lúa vụ mùa xã  Cố Nghĩa (Lạc Thủy) thu được kết quả cao.

Thông qua hoạt động cung cấp dịch vụ của tổ BVTV HTX Bến Nghĩa, năng suất, chất lượng lúa vụ mùa xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) thu được kết quả cao.

(HBĐT) -Trong 2 năm 2011 - 2012, mạng lưới tổ BVTV với sự hỗ trợ của Dự án PSARD Hòa Bình đã được thành lập và ngày càng mở rộng tại cơ sở. Không chỉ cung cấp dịch vụ thiết yếu cho nông dân, các tổ BVTV còn góp phần quan trọng cải thiện hệ sinh thái đồng ruộng, nâng cao chất lượng nông sản thông qua sử dụng thuốc BVTV phòng trừ sâu bệnh hại đúng bệnh, đúng cách và đúng lúc.

 

Nông dân xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) vừa kết thúc vụ thu hoạch lúa mùa trong niềm vui thắng lợi trên cả phương diện năng suất và chất lượng. Bà Bùi Thị Thắm ở xóm Nại hồ hởi: Trước đây, việc lạm dụng thuốc BVTV, phun trừ chưa tới ngưỡng, không đúng liều lượng, đối tượng đã có nhiều, dẫn đến tình trạng sâu bệnh kháng thuốc, trị không đúng bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng, sức khỏe con người. Có tổ BVTV, nỗi lo sâu bệnh hại lúa mùa của bà con trong xóm giảm bớt hẳn đi. Ngoài giám sát diễn biến, dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh hại, thành viên trong tổ BVTV còn tích cực hướng dẫn, tư vấn nông dân triển khai các biện pháp phòng trừ, thực hiện nguyên tắc 4 đúng làm tăng hiệu quả sử dụng thuốc BVTV và đảm nhiệm luôn việc cung ứng dịch vụ phòng trừ sâu bệnh tới bà con.

 

Cùng với mô hình tổ BVTV xóm Nại, hoạt động của các tổ BVTV khác trên địa bàn các huyện Đà Bắc, Cao Phong, Yên Thủy, Mai Châu, Lạc Thủy... cũng thiết thực phát huy tác dụng, làm thay đổi nhận thức, chuyển biến ý thức của nông dân trong sử dụng thuốc BVTV. Toàn tỉnh hiện có 122 tổ BVTV liên xã, cụm xã. Bên cạnh 76 tổ mới thành lập, 46 tổ cũ được củng cố với 6 tổ có tổ trưởng mới thay thế. Phần đóng góp vốn của thành viên được bổ sung vào quy chế hoạt động ở các tổ. Đáng kể, một số tổ ở huyện Lạc Sơn đã thu được phí dịch vụ dự tính, dự báo dịch hại cây trồng. Đơn cử như tại xã Tân Mỹ (Lạc Sơn), nông dân đã tình nguyện đóng góp 10kg thóc/ha cho tổ BVTV. ông Bùi Văn Chin, Tổ trưởng tổ BVTV xóm Nại cho hay: Mặc dù số tiền đóng góp không đủ chi trả công lao động cho các tổ viên làm dự tính, dự báo nhưng bước đầu chứng tỏ sự tin tưởng của bà con đối với tổ BVTV, thu hút sự quan tâm và sử dụng dịch vụ của nông dân.

 

Đến nay, các tổ BVTV cũ đã nhận được sự hỗ trợ thường xuyên về kỹ thuật. 30 tổ trưởng đã được tập huấn về chuyên môn BVTV và phương pháp hiện trường FFS. Đặc biệt, có 2 tổ của huyện Lạc Thủy và Lạc Sơn đã hợp tác với Công ty Nicotex thực hiện mô hình “sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, kinh tế” với diện tích 79ha. Tham gia vào mô hình thử nghiệm, các tổ nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham gia chỉ đạo sản xuất. Bằng kiến thức, năng lực nhận biết, phát hiện sâu bệnh, sử dụng thuốc BVTV đúng cách, tổ trưởng và tổ viên ngày càng tự tin hơn khi cung cấp, tư vấn cho nông dân. Năng lực của các tổ mới về BVTV và kỹ năng FFS từng bước được nâng lên qua tập huấn chuyên môn. Cơ chế báo cáo và thông tin liên lạc giữa tổ BVTV và trạm BVTV các huyện đã được xây dựng đảm bảo hỗ trợ hiệu quả, duy trì hoạt động các tổ BVTV ở các địa phương.

 

 

                                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục