Lực lượng kiểm lâm TPHB triển khai công tác PCCCR tại cơ sở.

Lực lượng kiểm lâm TPHB triển khai công tác PCCCR tại cơ sở.

(HBĐT) - Đã bước vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng đang tiềm ẩn. Việc cấp bách hiện nay là nhanh chóng kiện toàn BCH PCCCR các cấp, đề cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ, kịp thời dập tắt lửa rừng khi mới phát sinh, bảo vệ tài nguyên rừng bền vững.

 

Tỉnh ta có tổng diện tích tự nhiên 458.585,1 ha, trong đó, đất lâm nghiệp 339.248,2 ha, chiếm 72,82%, phân bố chủ yếu trên địa hình đồi, núi cao. Mùa khô hanh kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau là thời chịu ảnh hưởng của gió tây nam khô nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn, nhất là ở các trạng thái rừng như tre, nứa hỗn giao, rừng trồng, rừng lau lách trên núi đá. Toàn tỉnh có 8.621,5 ha diện tích rừng tre, nứa; 60.517,3 ha rừng trồng là các loại rừng dễ cháy, thường có nguy cơ cháy rừng cao. Mặt khác, các vùng này cũng là nơi tập trung đồng bào các dân tộc ít người và cáchộ nghèo (30,29%), đời sống cũng gặp nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển, còn phụ thuộc nhiều vào rừng và có truyền thống phát đốt nương làm rẫy từ lâu đời. Ngoài ra các vùng giáp ranh với các tỉnh như huyện Mai Châu với các tỉnh Thanh Hoá, Sơn La, Đà Bắc với các tỉnh Sơn La, Phú Thọ. Đặc biệt là khu vực giáp ranh giữa huyện Mai Châu với huyện Quan Hóa, Bá Thước, tỉnh thanh Hóa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, các vụ cháy xảy ra ở đây thường do lửa cháy lan từ các khu rừng của tỉnh Thanh Hóa, Sơn La sang rất khó kiểm soát, thường xuyên xảy ra cháy hàng năm.

Trong thời gian qua, công tác PCCCR tỉnh ta đạt được một số kết quả nhất định. Tuy vậy vẫn còn những yếu kém như một số cấp uỷ Đảng và chính quyền, chủ rừng chưa thực sự quan tâm công tác này, việc chủ động triển khai thực hiện còn chậm. Việc triển khai dự báo cháy rừng ở cấp cấp xã, thôn, bản chưa làm được thường xuyên liên tục trong mùa cháy rừng; công tác tuyên truyền, phổ biến ít được chú ý, nhất là các huyện vùng cao, các xã vùng sâu, xa. Về tổ chức xây dựng, triển khai thực hiện phương án PCCCR chưa có sự phối hợp của các ngành, cấp một cách đồng bộ, người dân tham gia thiếu tích cực; ở một số nơi vẫn có hiện tượng dùng lửa trái quy địnhĐây cũng là những thách thức lớn trong công tác PCCCR.  

Phó Chi cục Kiểm lâm Lê Minh Thủy cho biết:  Đã chính thức bước vào mùa khô 2012-2013, xuất hiện những nguy cơ cháy rừng. Lực lượng kiểm lâm phối hợp triển khai phương án PCCCR, xây dựng 5 cấp dự báo cháy rừng và lệnh báo động theo 5 cấp dự báo cháy rừng;  xây dựng được quy trình phòng cháy, chữa cháy rừng; củng cố các Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp; xây dựng quy ước của cộng đồng về PCCCR; xây dựng các bảng nội quy bảo vệ rừng và PCCCR; biển cấm lửa và biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng.  

Các địa phương cần khẩn trương kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR các cấp, rà soát, bổ sung các phương án PCCCR phù hợp với điều kiện cụ thể, đặc biệt đề cao phương châm 4 tại chỗ. Năm nay sẽ tăng cường phối hợp giữa ba lực lượng gồm kiểm lâm, công an, dân quân tự vệ trong quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Đối với công tác PCCCR, phòng cháy rừng là yếu tố quan trong hàng đầu. Theo rà soát những năm qua, nguyên nhân chính xảy ra cháy rừng bắt nguồn từ ý thức chủ quan của con người khi không thực hiện các quy định trong PCCCR như: đốt nương làm rẫy, đốt đồng cỏ, đốt than, đốt tổ ong lấy mật và sau đó đến nguyên nhân do cháy lan.  

Chi cục Kiểm lâm phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền đến các chủ rừng, nâng cao ý thức chấp hành các quy định quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR; phối hợp các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn chủ rừng triển khai các phương án PCCCR phù hợp, đặc biệt chú ý đến các trạng thái rừng như  rừng tre, nứa, giang hỗn giao; rừng trồng khi để xảy ra cháy rất khó kiểm soát.  

Mùa khô hanh, người dân có thói quen hay đốt những bãi cỏ, bụi lau... chết khô đi để mùa mưa năm sau nó mọc lại tươi tốt hơn làm thức ăn cho đàn gia súc của họ nên diện tích này hàng năm thường xuyên bị cháy. Công tác phòng cháy - chữa cháy rừng ở đây cần chú tâm việc xây dựng đường băng cản lửa; băng xanh hoặc băng trắng để ngăn cách khu vực này với những khu vực có rừng trồng hoặc rừng tự nhiên nằm kế bên. Việc xử lý thực bì đúng hướng dẫn của lực lượng chức năng rất quan trọng trong PCCCR. Tuy nhiên, khi xử lý thực bì, đốt nước làm rẫy, thu dọn vật liệu dễ cháy ra xa khu vực có rừng, giảm nguồn vật liệu dễ cháy ở mức thấp nhất, tuyệt đối không đốt nương, xử lý thực bì trong điều kiện thời tiết hanh khô cao và có gió.  

Năm nay, cùng với công tác PCCCR, lực lượng chức năng cũng đang tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã có rừng đẩy mạnh công tác quản lý và bảo vệ rừng, xử lý kiên quyết những trường hợp khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, bảo vệ tài nguyên rừng.

 

                                                                              Lê Chung  

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục