Nông dân xóm Khan Hạ được mùa ngô.

Nông dân xóm Khan Hạ được mùa ngô.

(HBĐT) - Từ bên này của chân đèo Thung Khe tới xã Ba Khan (Mai Châu) chừng một quãng khá xa. Đi xuyên qua làn sương mờ ảo, Ba Khan dần ló rạng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, bản làng trù phú và những người thân thiện, dễ gần. Cuộc sống mới ở Ba Khan đang thay đổi thật nhiều. Bà con nơi đây với đôi bàn tay cần cù, tinh thần vượt khó, cùng sự “tiếp sức” của các dự án, chương trình đã dệt nên mùa xuân no ấm của riêng mình.

 

Đón chúng tôi lên những bậc thang đầu tiên của nhà sàn, ông Đinh Công Đạo – Trưởng xóm Khan Hạ hể hả: “Ngôi nhà này vừa kịp dựng để đón Tết guyên đán 2013, là thành quả cả chục năm trời tích cóp, dành dụm đấy. Bao năm qua, miệt mài trồng ngô, sắn, phát triển chăn nuôi, gia đình ông tạo lập được cuộc sống ổn định, những tiện nghi sinh hoạt trong nhà cũng nhờ có lao động, sản xuất mà ra. Cũng theo ông, những hộ chí thú làm ăn, kinh tế khấm khá trong xóm, trong xã giờ chẳng ít. Nhà nhà trong xã đã thóc, lúa đầy bồ, ngô, khoai, sắn chất đầy gầm sàn.

Nhớ lại ký ức dăm, bảy năm về trước, giọng ông Bùi Văn Định, Phó Chủ tịch UBND xã trầm ngâm: Khó kể hết những lam lũ, thiếu thốn bộn bề trong cuộc sống ở Ba Khan. Đường từ quốc lộ 6 trở vào trung tâm xã dài hơn 10 km đoạn trơn trượt, đoạn gồ ghề, sống trâu, ổ gà, dày chi chít. Điều kiện đất đai ít, khí hậu lại tương đối khắc nghiệt nên đã có lúc tưởng như những nhọc nhằn, vất vả của xã nghèo sẽ không bao giờ hết được. Xã có 3 xóm, hơn 300 hộ thì hộ đói, nghèo chiếm già nửa, hộ tạm đủ ăn chiếm khoảng 20% đã là mừng, hộ khá, giàu hầu như không có.       

 

Chương trình 135 đầu tư đường giao thông về trung tâm xã đã mở ra cơ hội mới, là dấu mốc quan trọng cho những đổi thay ở vùng cao nơi đây. Thương mại, dịch vụ đã bắt đầu hình thành và phát triển tạo nguồn thu và việc làm cho một số lao động địa phương. 5 năm trở lại đây, được Đảng, Nhà nước quan tâm tăng cường hỗ trợ, đầu tư, Ba Khan càng khởi sắc hơn lên. Những bất thuận về khí hậu, đất đai được chế ngự và trở thành lợi thế. Mô hình trồng su su lấy ngọn, khoai lang Nhật, trồng cây lâm nghiệp, chăn nuôi bò sinh sản, lợn bản địa, đặc biệt là phát triển vùng ngô lai năng suất cao đã xuất hiện, mang về thu nhập ổn định, tăng giá trị trên diện tích canh tác.

 

Khan Thượng, Khan Hạ, Khan Hò – 3 xóm của Ba Khan hăng say thi đua sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Xã đã thực hiện chuyển đổi trồng 2 vụ ngô/năm, năng suất bình quân đạt 50 tạ/ha. Hiện nay, 100% hộ dân trong xã trồng ngô, hộ ít đất cũng trồng trên, dưới 1.000 m2, hộ trồng nhiều từ 1 đến 3 ha. Vài năm gần đây, ngoài cây trồng chủ lực là ngô, diện tích khoai lang Nhật, lạc cũng ngày càng mở rộng, mang lại nguồn thu đáng kể. Chị Đinh Thị Huy ở xóm Khan Thượng cho hay: Từ khi có tuyến đường êm thuận, việc đi lại đỡ vất vả, hạt ngô, củ sắn, củ khoai làm ra, con lợn, con gà do bà con chăn nuôi cũng được giá hơn, không còn bị tư thương ép giá như dạo trước.

 

Cuộc sống của người dân nơi đây đang từng ngày thay đổi. Chung sức xây đời mới ấm no, nhân dân các trong xã đã nỗ lực thoát nghèo, làm ra nhiều của cải vật chất, chăm lo cải thiện văn hóa, tinh thần. Mức bình quân thu nhập đầu người chuyển biến rõ rệt qua các năm. Năm 2012, hộ nghèo giảm còn 45,5%. Số hộ khá, giàu ngày càng nhiều, điển hình ở xóm Khan Hò là ông Bùi Văn Thường giỏi trên lĩnh vực chăn nuôi, ông Xa Văn Đồng kinh doanh dịch vụ và trồng trọt. Ở xóm Khan Hạ có các ông Bùi Văn Thành chuyên thu gom hàng hóa nông sản cho bà con, ông Bùi Văn Ngụy sản xuất - kinh doanh giỏi, ông Bùi Văn Dửng phát triển chăn nuôi, trồng trọt… Chương trình 134, 135, 167, dự án Giảm nghèo, dự án phát triển KT – XH vùng hồ sông Đà đã đầu tư hạ tầng cơ sở, hỗ trợ sản xuất, hướng dẫn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư.

 

Ngoài trục đường chính, một số tuyến đường nhánh về khu dân cư và khu sản xuất trên địa bàn 3 xóm đã được bê tông hóa. Xã có đầy đủ hệ thống điện, đường, trường, trạm, công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Trong đó, 100% số hộ có điện thắp sáng, các công trình trường học, trạm y tế đã và đang được đầu tư xây mới đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Những ngày cuối cùng của năm 2012 và chuẩn bị bước sang năm mới 2013 cũng là thời điểm nhân dân ở Ba Khan vừa bội thu ngô, khoai Nhật vụ đông. Tâm trạng người người, nhà nhà khấp khởi mừng. Cây ngô vẫn giữ được năng suất, đặc biệt là khoai lang Nhật vừa cho năng suất cao lại vừa được giá. Nhiều hộ gia đình sau kỳ thu hoạch ngô, khoai đã sửa nhà, sắm được các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền như tủ lạnh, ti vi… Sau một năm bận rộn với mùa màng, người dân Ba Khan lại đón năm mới sung túc. Hộ nào nơi ăn chốn ở còn chưa vững chắc cũng tranh thủ dịp này sửa sang. Hoạt động vui chơi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao rộn rã khiến Tết thêm phần hân hoan.

 

 

                                                                Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục