Công nhân Công ty Ravina chuẩn bị cho vụ hoa ly Tết Nguyên đán.

Công nhân Công ty Ravina chuẩn bị cho vụ hoa ly Tết Nguyên đán.

(HBĐT) - Những ngày giáp Tết, theo chân những người buôn hoa, chúng tôi tìm đến “vựa” hoa ly xóm Khăm, Bình Sơn (Kim Bôi). “Vựa” hoa ly mà nói theo cách của các chị buôn hoa là mới được khám phá và bạt ngàn những ly vàng, ly hồng rực rỡ do chính những chị em phụ nữ Bình Sơn chăm sóc, vun trồng.

 

Không hẹn nhưng con đường dẫn vào xóm Khăm những ngày cuối  năm nhộn nhịp khác thường. Hầu hết đều là dân buôn hoa từ thành phố Hòa Bình kéo vào tận “vựa” để được tận mắt ngắm nhìn, lựa chọn những bông ly đẹp nhất. “Vựa” hoa ly xóm Khăm, Bình Sơn được hình thành từ năm 2009 do Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (Ravina) đầu tư trên hình thức thầu đất và từng bước chuyển giao kỹ thuật cho người lao động. Khác với nhiều công ty chuyên về cung cấp nhiều loại hoa, cây cảnh  ra thị trường, Công ty Ravina chủ yếu tập trung vào giống hoa ly là loài hoa đòi hỏi công nghệ cao nhưng lại có giá trên thị trường hoa hiện nay.

 

Anh  Vì Văn Trường phụ trách kỹ thuật của Công ty Ravina cho biết: Tổng diện tích hoa của Công ty hơn 4 ha,  hiện tại, toàn bộ củ giống hoa đều phải nhập khẩu với giá thành cao và bảo quản trong phòng lạnh nên trước mắt, Công ty thuê nhân công làm rồi trực tiếp chuyển giao kỹ thuật cho nhân công. Khi nhân công nắm chắc chắn mới tiếp tục nhân rộng mô hình ra hộ dân. Cũng theo anh Trường, hoa ly chủ yếu phù hợp với nhiệt độ thời tiết từ 20 - 25oC và có yêu cầu về độ ẩm khắt khe. Qua quá trình thử nghiệm và trực tiếp sản xuất tại đây cho thấy, chất đất, khí hậu ở Bình Sơn phù hợp với giống hoa này. Hiện, loại hoa này có giá bán khá cao và ổn định thị trường nên thu nhập từ nghề trồng hoa ly mang lại không nhỏ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất để nhân rộng mô hình cho nhân dân chính là việc đầu tư hệ thống nhà lưới, kho lạnh và hệ thống nước tưới. Công ty đang tiếp tục nghiên cứu để có thể sản xuất giống hoa trong nước và đầu tư hệ thống nhà lưới để có thể thầu đất cho người dân trong xóm làm trực tiếp, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động.

 

Đang vào vụ hoa Tết nên chị em công nhân ở đây khá tất bật. Ai cũng mong có được một vụ hoa bội thu, không chỉ góp phần mang lại thu nhập cho bản thân mà còn khẳng định kỹ thuật trồng hoa của mình ngày càng chắc chắn. Để chuẩn bị cho lứa hoa Tết cuối năm, ngay từ tháng 10 âm lịch, công nhân của Công ty đã bắt đầu cho đợt xuống giống. Theo anh Trường, năm nay, Công ty xuống giống khoảng  7,5 vạn gốc, cao hơn so với năm ngoái. Chủ yếu vẫn là hai loại ly vàng và ly hồng. Hoa ly là loại cây không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao lắm, quan trọng là tính toán được vòng đời để làm sao ra hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, năm nay, Công ty cũng tính đến sản phẩm bồn, chậu ly cảnh cho ngày Tết. “Thường cũng chỉ cắt hoa bán nhưng với nhu cầu của thị trường, chúng tôi cũng tạo thêm sản phẩm là bồn ly từ 4 - 5 cây phục vụ thị trường quà tặng và chơi hoa ngày Tết” - Anh Trường cho biết.

Do khí hậu năm nay khắc nghiệt, mặc dù đã có hệ thống nhà lưới nhưng những người trồng ly cũng vất vả hơn nhiều. Chị Nguyễn Thị Hồng, hơn 2 năm gắn bó với nghề trồng hoa ở đây cho biết: cả năm trồng hoa chỉ ăn nhau ở vụ hoa Tết. Hoa Tết bao giờ cũng phải đẹp hơn so với vụ thường nhưng do thời tiết nên việc chăm sóc bao giờ cũng vất vả hơn. Thức khuya, dậy sớm vất vả với nghề trồng hoa nhưng dường như chị em công nhân ở đây ai cũng vui vẻ.  Chị Bùi Thị Mai tâm sự: gắn bó với nghề trồng hoa, mình không chỉ có một nghề để kiếm sống mà còn vui vì môi trường làm việc thoải mái. Hàng ngày đều được tiếp xúc với hoa nên tinh thần vui vẻ. Tết đến, thấy nhà nào cắm bó hoa ly, mình cũng tự hào bởi đó chính là sản phẩm do mình làm ra, vun trồng, chăm sóc. Tự hào hơn là mình có thể mách cho họ mẹo làm sao để giữ hoa tươi lâu hơn, hương thơm hơn trong ngày Tết.

 

Ngoài niềm vui giản đơn ấy, nhiều chị em ở đây còn hy vọng, tương lai kỹ thuật trồng hoa ly sẽ được Công ty chuyển giao về xã để những người phụ nữ như các chị có công việc ổn định và để góp phần làm đẹp thêm cho đời.

 

 

                                                                     Đinh Hoà

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục