(HBĐT) - Với tổng diện tích tự nhiên 779,04 km2, trong đó có trên 38.000 ha đất có rừng, địa bàn rộng, đồi núi có độ dốc cao, xã xa nhất là Đồng Nghê cách xa trung tâm huyện tới 90 km, thu nhập của hơn 52.300 người dân huyện Đà Bắc chủ yếu dựa vào làm nương, trên rẫy. Thêm nữa, đất rừng ở Đà Bắc có nhiều nứa, giang, lau lách nên nhiệm vụ phòng - chống cháy rừng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng hết sức coi trọng.

 

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, Hạt Kiểm lâm đã  tham mưu cho UBND huyện ra quyết định củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo, ban hành chỉ thị xây dựng và triển khai phương án phòng - chống cháy rừng. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, Ban chỉ đạo phòng - chống cháy rừng các xã, thị trấn được thành lập. Mặc dù kinh phí còn hạn hẹp nhưng 20 xã, thị trấn đều có cán bộ hợp đồng PCCC rừng với mức hỗ trợ từ 170-175.000 đồng/tháng. 162 xóm, bản đều xây dựng và duy trì hoạt động của tổ quản lý, bảo vệ rừng với 810 thành viên tham gia. Công tác tuyên truyền về phòng - chống cháy rừng được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn luôn bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với chính quyền phát huy tốt vai trò của trưởng xóm, bản, người có uy tín, tăng cường nắm tình hình và kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện đúng quy trình khi đốt nương làm rẫy và đề phòng những hành động bất cẩn để tránh xảy ra những sự cố có thể gây cháy rừng. Theo đó, không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở mà còn phát huy được sức mạnh của toàn dân trong công tác phòng - chống cháy rừng. Vì thế, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn không xảy ra vụ cháy rừng nào.

 

Cùng với giải pháp trên, với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng - chống cháy rừng huyện, những năm qua, Hạt Kiểm lâm Đà Bắc đã phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS và CA huyện tổ chức thực hành phương án phòng - chống cháy rừng thông qua các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ và các đợt ra quân huấn luyện tại các xã, thị trấn. Tiếp nhận, cấp phát tờ rơi, tờ gấp và phối hợp tuyên truyền về  phòng - chống cháy rừng thông qua các hội nghị của Đảng ủy, UBND, ban, ngành, đoàn thể của các xã, thị trấn và các KDC. Thực hiện nghiêm túc việc ứng trực, tiếp nhận thông tin, theo dõi sát tình hình từng vùng, từng khu vực để cảnh báo cho người dân nắm bắt kịp thời cấp độ, nguy cơ cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn phòng ngừa hữu hiệu.

 

Cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm chú trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, lực lượng kiểm lâm luôn bám sát địa bàn, cộng đồng dân cư cùng đồng lòng, chung sức để phòng - chống cháy rừng... Nhờ đó, trong 2 năm 2011, 2012 và 2 tháng đầu năm 2013 rừng ở Đà Bắc được bảo vệ an toàn.

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục