Nhiều khoảnh ruộng của xã Chiềng Châu (Mai Châu) đang thiếu nước nghiêm trọng.

Nhiều khoảnh ruộng của xã Chiềng Châu (Mai Châu) đang thiếu nước nghiêm trọng.

(HBĐT) - Do nhiều ngày liên tiếp không mưa, nguồn sinh thủy cạn kiệt lại không có hồ, đập lớn trữ nước, sản xuất nông nghiệp của huyện Mai Châu đang đối mặt với tình trạng hạn hán kéo dài. Thống kê từ kỳ họp kiểm điểm vùng ngày 25/3, 178,8 ha trong tổng số 900 ha lúa cấy vụ chiêm xuân của huyện đã bị hạn, nhiều diện tích thiếu nước nghiêm trọng.

 

Ông Khà Xuân Diện, Phó phòng NN & PTNT huyện cho biết: Sẽ còn có thêm diện tích lúa vụ chiêm- xuân bị hạn bởi theo dự báo khí tượng thủy văn những ngày tới vẫn chưa có mưa về. Tình hình trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn hầu hết diện tích lúa đang giai đoạn đẻ nhánh rộ. Trước mắt, đối với diện tích lúa bị hạn, khả năng đẻ nhánh của lúa bị hạn chế, sinh trưởng chậm và nông dân không thể làm cỏ, sục bùn cho lúa được.

 

Chiềng Châu, Mai Hạ và thị trấn Mai Châu là những địa bàn có hạn trên diện rộng, trong đó, diện tích lúa bị hạn của xã Chiềng Châu 38 ha, Mai Hạ 26 ha, thị trấn Mai Châu 18 ha. Nỗ lực chống hạn cho lúa và các cây trồng màu khác, bà con nông dân các xã, thị trấn đang tích cực ra đồng tưới nước bằng các biện pháp thủ công. Bà Hà Thị Hồng ở xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu cho biết: Bằng giờ này mọi năm, cánh đồng này ít khi bị hạn. Vậy mà giờ nhìn quanh ruộng nhà nào cũng nứt nẻ, cây lúa thiếu nước trở nên héo hon. Thấy vậy, không ai bảo ai, bà con trong xóm tất tả ra đồng tìm cách chống hạn. Tận dụng nước ở các lạch nước nhỏ, cạn nước ở con mương, bà con đào giếng, dùng máy bơm nhỏ để tưới khắc phục… chờ mưa xuống.

 

Hiện tại, lượng nước tích trữ ở hồ Khả, xã Vạn Mai, hồ cung cấp nước tưới đáng kể nhất trên địa bàn huyện đang ở mức thấp. Nước nguồn sinh thủy từ 2 tuyến suối Mùn, Thia qua địa bàn 8 xã cũng đang dần cạn kiệt, không đảm bảo cho diện tích lúa đang thời kỳ sinh trưởng. Các biện pháp nỗ lực cứu lúa của bà con cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đang chỉ đạo bà con nông dân tích cực ra đồng chống hạn. Cùng thời gian này, ở một số xã đã triển khai chiến dịch toàn dân làm thủy lợi nội đồng, nạo vét các tuyến mương để dòng chảy lưu thông.

 

Căn cứ vào đề nghị của các xã, thị trấn, Phòng NN & PTNT huyện vừa tham mưu, xin chủ trương của UBND huyện hỗ trợ kinh phí mua nhiên liệu phục vụ công tác chống hạn, phục hồi sản xuất vụ chiêm- xuân. Tận dụng nguồn nước tự nhiên, huy động máy bơm dã chiến tưới tiêu cho diện tích bị hạn là việc cần làm ngay để giảm mức độ hạn hán mà bà con nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang vất vả đối mặt.

                                                                  

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục