Lực lượng kiểm lâm huyện Lương Sơn tiến hành  kiểm tra, đo độ tăng trưởng của cây rừng.

Lực lượng kiểm lâm huyện Lương Sơn tiến hành kiểm tra, đo độ tăng trưởng của cây rừng.

(HBĐT) - Những tháng đầu năm, thời tiết diễn biến phức tạp, tình hình khô hạn kéo dài ảnh hưởng đến SX lâm nghiệp và gây nguy cơ cháy rừng cao. Trong khi đó, một bộ phận dân cư do đời sống khó khăn đã gây áp lực vào rừng. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng kiểm lâm huyện Lương Sơn đã tăng cường quản lý, bảo vệ góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR& PCCCR).

 

Với nhiều biện pháp tuyên truyền tại cơ sở như mở hội nghị cấp xã, lồng ghép họp xóm, qua hệ thống phát thanh, truyền hình, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, các văn bản về quản lý, bảo vệ, PCCCR đã được triển khai rộng khắp địa bàn KDC. Đến hết quý I, hội nghị cấp xã đã được tổ chức ở 19 xã, thị trấn có rừng lồng ghép 28 cuộc họp xóm với gần 6.000 lượt người được tuyên truyền, học tập. Các xã trọng điểm và ở các cửa lối vào rừng có đông người qua lại được cắm biển tuyên truyền công tác BVR&PCCCR.

 

Hạt kiểm lâm huyện đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ quản lý rừng, hướng dẫn lập phương án BVR&PCCCR, xây dựng và củng cố tổ, đội quần chúng BVR&PCCCR, quy ước bảo vệ và phát triển rừng theo thông tư 70, đồng thời hướng dẫn và tham mưu về trình tự thủ tục khai thác vận chuyển lâm sản. Hiện tại, toàn huyện có 105 tổ, đội với 457 người tham gia. Các xã, thị trấn đã xây dựng xong quy ước bảo vệ và phát triển rừng.

 

Cũng trong quý I, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về BVR&PCCCR cấp huyện đã được kiện toàn, củng cố và hoàn thiện phương án PCCCR, tổ chức trực 24/24h vào những tháng cao điểm. Hạt Kiểm lâm huyện còn phối hợp tổ chức tập huấn, diễn tập công tác BVR&PCCCR tại xã Cao Răm với 45 người tham gia. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, 3 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng. Các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm, các văn bản của Nhà nước về công tác BVR&PCCCR được triển khai kịp thời đến các xã, thị trấn. Hạt đã tổ chức in các loại mẫu biểu, phụ lục theo hướng dẫn cấp phát cho các chủ rừng, chủ xưởng chế biến lâm sản. Tổng diện tích rừng trồng khai thác trong 3 tháng đạt 92,4 ha, sản lượng gỗ 2.567 m3, thu 1.880 ste củi các loại. Tổng thu nhập từ rừng của tổ chức, cá thể hộ gia đình đạt gần 2,1 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, việc trồng rừng mới được nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh đã trồng mới 37,5 ha.

 

Theo ông Nguyễn Đăng Bạn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện, kết quả đạt được của công tác QL-BVR có sự góp phần quan trọng của người dân. Bà con có đời sống và thu nhập từ rừng đã có ý thức cao trong thực hiện công tác xã hội hóa lâm nghiệp, tích cực tham gia BVR hiện có và trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tăng độ che phủ. Hầu hết các xã,  thị trấn thấy được trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp giúp việc BVR, PCCCR và phát triển rừng, quản lý lâm sản được thực hiện tốt ngay ở cấp cơ sở, có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm trong QL-BVR. Tiêu biểu là các xã Cao Răm, Trung Sơn, Hợp Thanh, Lâm Sơn...

 

Qua tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, diện tích đất có rừng của huyện tăng nhanh, xuất hiện một số mô hình nông-lâm kết hợp, kinh tế trang trại, loại hình kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp với trồng, BVR. Hiện, huyện có độ che phủ rừng 49,6%, diện tích rừng trồng mới luôn vượt kế hoạch giao từ 150-170%/ năm. Các xã, đơn vị thực hiện tốt công tác phát triển rừng như Tiến Sơn, Cao Răm, Trường Sơn, Trung Sơn, Hợp Thanh, Công ty TNHH Tây Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư Du lịch quốc tế Hòa Bình.

 

 

                                                                         Bùi Minh 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục