Nông dân xóm Phung, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) tích cực làm thủy lợi nội đồng.

Nông dân xóm Phung, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) tích cực làm thủy lợi nội đồng.

(HBĐT) - Tình trạng hạn hán đang trong nguy cơ diễn biến trên diện rộng khiến sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong thời kỳ gặp khó khăn. Theo thống kê đến ngày 5/4, diện tích lúa bị hạn đã lên tới gần 3.000 ha. Riêng với cây màu, chưa có con số thống kê chính thức.

 

Mặc dù mấy ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã đón nhận vài cơn mưa bất chợt nhưng không đủ bù đắp, làm dịu đi tình hình hạn hán ở các địa phương. Có thể bắt gặp trên nhiều cánh đồng vụ chiêm, nông dân đang gồng mình cứu lúa bằng đủ mọi cách từ đào giếng, tát cạn nước suối, dùng máy bơm bơm nước cho đồng. Không ít khoảnh ruộng nứt nẻ tạo vệt chân chim, bước chân xuống nền ruộng chẳng khác nào đang đi trên đất nền khô ráo.

 

So với các địa phương trong tỉnh, Lạc Sơn là huyện có diện tích lúa chiêm lớn nhất (3.966 ha), cũng là huyện chịu ảnh hưởng lớn nhất của đợt hạn hán này. Theo ông Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, hiện tại, diện tích lúa bị hạn vào khoảng hơn 1.300 ha, tương đương với 1/3 tổng diện tích lúa cấy trong vụ. Hạn hán gặp nhiều ở các xã vùng Cộng Hòa như Tân Lập, Nhân Nghĩa, Văn Nghĩa, Miền Đồi, Quý Hòa... Tình hình càng trở nên cấp thiết hơn bởi hầu hết số xã có diện tích lúa hạn sử dụng nguồn nước bai dâng tự chảy và nguồn sông, suối. Tuy nhiên, nguồn nước giờ cạn kiệt, không thể đáp ứng cho sản xuất. Với một số xã trong vùng có hồ, đập thủy lợi, việc đảm bảo nước tưới cho sản xuất có khả quan hơn. Các huyện Tân Lạc, Lương Sơn, Mai Châu, Kỳ Sơn và Kim Bôi diện tích lúa bị hạn cũng chiếm từ   10 - 20% tổng diện tích lúa cấy.

 

Những ngày này, khí thế ra quân của chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt I được ghi nhận ở nhiều địa phương trong tỉnh như Tân Lạc, Mai Châu, Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Thủy và TPHB. Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi huy động máy móc, thiết bị phối hợp với địa phương triển khai đợt chiến dịch lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chống hạn cho sản xuất vụ chiêm này. Nông dân các xóm, xã đã tập trung nạo vét bùn đất, khơi thông dòng chảy, phát dọn cỏ dại, đắp bờ mương để nước dẫn về đồng ruộng được lưu thông. ở một số huyện như Lạc Sơn, Mai Châu, hàng trăm máy bơm cố định, máy bơm dã chiến được bảo dưỡng, bảo trì và lắp đặt tại các hồ nhằm tận dụng nguồn nước ít ỏi. Những nỗ lực của nông dân cứu lúa, cây màu đã phần nào giảm bớt mức độ ảnh hưởng của hạn hán. ở những vùng có công trình hồ, đập còn nước, các xã thực hiện cung ứng nước theo tuyến để phục vụ tưới dưỡng cho hầu khắp diện tích lúa. Các trạm bơm thủy luân thực hiện điều tiết nước theo giờ. Với vùng không chủ động về nguồn nước, bà con đào giếng, dùng gàu, gáo tận dụng đến giọt nước tưới cuối cùng.

 

Ngành NN&PTNT đang đi kiểm tra, đánh giá lại tình hình hạn hán và đề xuất một số giải pháp với tỉnh, với Trung ương hỗ trợ nếu hạn hán tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo ông Trần Kim Phàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng - chống lụt bão, thực tế kiểm tra, đánh giá các hồ đập trên quy mô toàn tỉnh cho thấy lượng nước tích trữ của hầu hết các hồ, đập đã cạn kiệt, một số hồ đã ở dưới mực nước chết nên khả năng cung cấp nước của các hồ đập sụt giảm nghiêm trọng. Hiện, các địa phương đang chọn giải pháp dùng máy bơm trực tiếp nước từ các hồ qua cửa cống chảy vào hệ thống kênh mương. Một thực tế đáng lo ngại là tình trạng hồ, đập, sông, suối không được bổ sung nguồn nước sẽ còn kéo dài cho đến cuối tháng tư do thời tiết không mưa, xảy ra nắng nóng gay gắt. Vì vậy, đối với hồ đập còn tháo nước được, các địa phương cần triệt để tiết kiệm nước, dùng kỹ thuật tưới dưỡng ẩm, tránh lãng phí. Đơn vị cũng gửi công văn yêu cầu các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, quản lý chặt chẽ việc điều tiết nước hợp lý và có kế hoạch, phương án chống hạn cụ thể cho diện tích lúa khi thiếu nước tưới.

 

 

                                                                        Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục