Thực hiện công tác PCLB&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, “lực lượng tại chỗ” của huyện Lạc Thủy luyện tập phương án cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.

Thực hiện công tác PCLB&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, “lực lượng tại chỗ” của huyện Lạc Thủy luyện tập phương án cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.

(HBĐT) - Thuộc vùng thấp của tỉnh với địa hình bị chia cắt mạnh bởi nhiều sông, suối và dãy núi đá vôi, huyện Lạc Thủy vốn là vùng đất “chưa mưa đã úng”, một “điểm trũng” nhạy cảm có nguy cơ thiệt hại rất lớn trước diễn biến phức tạp của mưa, lũ, bão hàng năm. Chính vì vậy, sớm nhất so với các địa phương trong tỉnh, ngay từ giữa tháng 4, huyện Lạc Thuỷ đã chủ động triển khai công tác phòng chống lũ bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) năm 2013 nhằm sẵn sàng ứng phó với thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai lũ bão gây ra.

 

Toàn huyện có 11/15 xã, thị trấn thuộc vùng ven sông Bôi, sông Đập, sông Thanh Hà. Đây là những vị trí thường xuyên chịu ảnh hưởng bất lợi từ diễn biến mưa, lũ, bão. Đơn cử như mùa mưa năm 2012. Tuy là năm diễn biến thời tiết trên địa bàn huyện Lạc Thủy không quá phức tạp như nhiều năm trước nhưng ước tính giá trị thiệt hại do thiên tai gây cũng vào khoảng 15 tỷ đồng. Cụ thể, cuối tháng 5/2012, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài từ ngày 20-27/5 đã gây ngập úng các vùng trũng, vùng ven sông Bôi làm gần 234 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, giảm năng suất, thiệt hại ước khoảng 1,2 tỷ đồng. Tiếp đó, cơn bão số 8 đổ bộ vào địa bàn huyện từ ngày 27-29/10, cường độ bão di chuyển nhanh và phức tạp đã gây thiệt hại khá nặng nề về tài sản, khiến 56 nhà dân bị tốc mái, 11 chuồng trại bị đổ, trên 690 ha ngô, cây ăn quả và hoa màu bị thiệt hại, trên 320 ha keo, bương bị đổ gãy… Tuy không xảy ra tổn thất đáng tiếc về người nhưng tổng thiệt hại về vật chất do cơn bão số 8 gây ra ước tính khoảng trên 10 tỷ đồng. Con số này đã làm hàng nghìn hộ dân sinh sống trên địa bàn chịu ảnh hưởng.

 

Bước vào mùa mưa lũ năm nay, huyện đã chủ động triển khai công tác PCLB&TKCN với phương châm “4 tại chỗ”, thực hiện mục tiêu “phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, chủ động khắc phục hậu quả nhanh chóng và hiệu quả”. Theo phòng NN&PTNT huyện, mùa mưa lũ năm nay được nhận định là có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo sẽ có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển đông và xuất hiện rất sớm, trong đó có 5-6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Riêng đối với địa bàn huyện Lạc Thủy, do hầu hết các xã, thị trấn có vị trí nằm ven sông nên ngoài ảnh hưởng của gió bão còn thường xuyên chịu ảnh hưởng của ngập lũ. Xác định rõ những khó khăn sẽ phải đối mặt, UBND huyện đã chủ động triển khai sớm kế hoạch PCLB&TKCN năm 2013. Theo đó, để sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai lũ bão gây ra, huyện triển khai công tác PCLB&TKCN năm 2013 với 15 nội dung trọng tâm. Trong đó, kiện toàn Ban chỉ huy PCLB&TKCN và các tiểu ban từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị; thành lập các đội cứu hộ, cứu nạn và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên; đồng thời, tiến hành rà soát và tiếp ứng các loại vật tư cần thiết như thuyền máy, xuồng máy, phao cứu sinh, rọ sắt, bao tải, cọc tre, đá hộc.... Đối với các xã vùng ven sông Bôi như An Bình, Khoan Dụ, Yên Bồng..., phương châm “4 tại chỗ” được đặc biệt chú trọng với quyết tâm bảo toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Công tác giao thông và thông tin liên lạc cũng đã được xúc tiến thông qua sự kết nối giữa Phòng NN&PTNT, Hạt giao thông, Bưu điện và Đài TT-TH huyện. Năm nay, cơ quan thường trực PCLB&TKCN tiếp tục đặt tại Phòng NN&PTNT huyện, trực ban 24h/24h có trách nhiệm theo dõi thường xuyên diễn biến thời tiết để nắm bắt tình hình và chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, trong những ngày mưa bão sẽ huy động nhân lực từ các xã, thị trấn để phối hợp với lực lượng thuỷ lợi làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác, kịp thời phát hiện sự cố và ẩn hoạ để báo cáo ngay về Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện; các lực lượng tại chỗ, lực lượng cơ động, lực lượng ứng cứu toàn dân... cũng sẵn sàng tham gia theo kế hoạch. Đặc biệt, để nắm được thế chủ động, Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện Lạc Thủy yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, mặt trận và đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai tốt công tác PCLB của ngành, đơn vị mình, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác PCLB.

 

                                                           Thu Trang

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục