Biển hiệu quảng cáo của các cửa hàng kinh doanh tiêu tốn nhiều điện năng.

Biển hiệu quảng cáo của các cửa hàng kinh doanh tiêu tốn nhiều điện năng.

(HBĐT) - Mới bước vào những đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm 2013, song nhu cầu về sử dụng các thiết bị điện lạnh của người dân trên địa bàn thành phố Hoà Bình đã tăng vọt kéo theo những lo lắng về tình trạng thiếu điện, cắt giảm điện có thể tiếp tục xảy ra trong năm nay. Tuy nhiên, theo Điện lực thành phố, năm 2013 sẽ có đủ lượng điện cung ứng song việc chung tay tiết kiệm điện từ phía các doanh nghiệp SX- KD và người dân vẫn cần được đặt ra một cách nghiêm túc.

 

Chất lượng cuộc sống nâng cao, nhu cầu về sử dụng đa dạng các tiện nghi như: máy giặt, điều hoà nhiệt độ, bình đun nước nóng... của người dân cũng vì thế mà tăng theo. Tuy mới bước vào mùa nắng nóng nhưng cảnh người dân đổ xô đi mua các thiết bị làm mát như: quạt, điều hoà, tủ lạnh... không còn hiếm gặp. Theo doanh nghiệp tư nhân Lăng Hạnh (TP Hoà Bình), từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, nhóm mặt hàng này có mức tiêu thụ tăng từ 20- 30% và tăng trên 40% vào những ngày đầu tuần vừa qua (từ 13- 16/5). Song cũng theo chủ doanh nghiệp này, khác biệt lớn nhất so với mọi năm là hầu hết người tiêu dùng đều ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm điện năng. Có mặt từ rất sớm tại cửa hàng điện gia dụng trên đường Cù Chính Lan, anh Quách Thiên Dũng (thị trấn Cao Phong, Cao Phong) cùng vợ đang muốn chọn mua một chiếc điều hoà có tính năng tiết kiệm điện. Anh chia sẻ: “Thật ra dùng sản phẩm tiết kiệm điện trước hết là tốt cho chính gia đình mình. Chi phí sinh hoạt giảm, tài chính dư giả mình sẽ có điều kiện chăm sóc cho vợ, con tốt hơn”. Với những chia sẻ của anh Dũng, có thể thấy, ý thức sử dụng điện tiết kiệm cũng đã phần nào được người dân quan tâm thực hiện.

 

Tuy nhiên vẫn còn không ít những người dân bàng quan với vấn đề này. Bà N. (người dân phường Phương Lâm) nói: “Gia đình tôi có nhiều người nên mỗi tháng cũng dùng hết nhiều tiền điện, cũng không ai nghĩ là cần phải tiết kiệm, cần bao nhiêu, dùng bấy nhiêu thôi, đóng tiền đầy đủ là được. Bây giờ cuộc sống khá hơn rồi, không phải khổ như ngày xưa nữa, mình dùng được bao nhiêu cứ dùng”... Bên cạnh đó, một thực tế dễ nhận thấy là hiện nay, các cửa hàng kinh doanh, thương mại sử dụng quá nhiều bóng đèn chiếu sáng, loại đèn quảng cáo thường để qua đêm... trong khi đây lại được xem là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng lãng phí điện năng hiện nay.

 

Nói về thực trạng cung ứng điện hiện nay, ông Hoàng Trọng Nam, Giám đốc Điện lực thành phố Hoà Bình cho biết: Năm nay, trên địa bàn thành phố cơ bản sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện. Tuy nhiên, không thiếu không có nghĩa là không cần phải tiết kiệm! Lãnh đạo Điện lực nói riêng và ngành điện nói chung luôn đề cao tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc tiết kiệm điện.

 

Năm 2011, UBND tỉnh đã ra chỉ thị số 07/2011/CT-UBND, trong đó, nêu rõ: “Thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho SX- KD và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; UBND tỉnh yêu cầu các ngành, cấp và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng mùa khô (từ ngày 1/1- 30/6 hàng năm)”. Đến nay, công điện này vẫn có hiệu lực và được xem như cơ sở pháp lý để UBND các địa phương thực hiện, tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm. Hy vọng rằng với những biện pháp tuyên truyền mạnh mẽ, rộng khắp, ngành điện sẽ đảm bảo nguồn điện cung ứng cho hoạt động SX- KD, sinh hoạt của người dân.

 

 

                                                                Hồng Thuý (TTV)

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục