Đập chứa nước đầu nguồn dẫn vào bể lọc cạn nước.

Đập chứa nước đầu nguồn dẫn vào bể lọc cạn nước.

(HBĐT) - Công trình nước sinh hoạt thôn Chỉ Ngoài, xã Hùng Tiến (Kim Bôi) được khởi công xây dựng vào tháng 3/2011 từ nguồn vốn 134 với tổng kinh phí 800 triệu và được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2011, công trình sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho 114 hộ dân thôn Chỉ Ngoài và 1 trường mầm non, nhà văn hoá thôn. Tuy nhiên, hiện nay, dù công trình vẫn đang hoạt động nhưng chất lượng nguồn nước từ lâu đã không bảo đảm.

 

Theo thiết kế, công trình gồm các hạng mục chính là băng đai đầu nguồn dài hơn 8 m, bể lọc đầu nguồn và các hệ thống lọc, bể chứa nước trung gian dung tích 30 m3, từ đó dùng đường ống tráng kẽm dẫn nước từ bể lọc về bể trung gian và dùng ống nhựa dẫn nước từ bể trung gian đến các van điều tiết và các hộp van chờ. Nhưng trái với kỳ vọng được hưởng nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân, từ khi công trình đi vào hoạt động người dân không được sử dụng, một số hộ sử dụng cũng chỉ dùng để tắm cho gia súc, giặt giũ chứ không dám dùng để đun nấu vì cho rằng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Ông Bùi Văn Thành - một trong số ít hộ dân vẫn còn sử dụng nguồn nước từ công trình cho biết: Khi công trình được đưa vào sử dụng, gia đình đã đầu tư hệ thống ống dẫn nước về sinh hoạt nhưng chỉ được giai đoạn đầu, đến nay thì hầu như không có nước, vào mùa mưa có nước nhưng không thể sử dụng được do nước quá bẩn mặc dù đã qua hệ thống bể lọc.

     

              Hệ thống bể lọc nước từ lâu đã không được sử dụng.

 

Theo các hộ dân ở đây, nguyên nhân của tình trạng này là do xung quanh tường dâng nước đầu nguồn là nương rẫy, quá trình canh tác của người dân khiến lượng đất, cát, phân gia súc và cả thuốc BVTV chảy xuống khu vực cấp nước của công trình làm nguồn nước bị ô nhiễm. Cùng với đó, hệ thống bể lọc làm việc không hiệu quả nên nguồn nước chảy đến dân vẫn trong tình trạng đục, váng không thể sử dụng được. Theo ghi nhận của chúng tôi, xung quanh hồ chứa nước cỏ dại mọc um tùm, hồ nước trở thành nơi trú ngụ của ếch, nước đục không đảm bảo vệ sinh. Mặc dù đã bước vào mùa mưa nhưng hồ nước vẫn cạn; nhiều ống dẫn, van nước không sử dụng lâu ngày cũng hoen rỉ. Nghịch cảnh là trong khi công trình cấp nước được đầu tư hàng trăm triệu đồng bị bỏ không, người dân hàng ngày phải dẫn từng vòi nước nhỏ ở các khe suối dẫn nước về để sinh hoạt, nhiều hộ dân sống gần đấy chủ động mua đồng hồ, dây dẫn nhưng nguồn nước không đủ để cung cấp nên đành phải đi dẫn nước ở chỗ khác về.

 

Được biết, từ khi đi vào hoạt động công trình cấp nước này không có người quản lý nên bị xuống cấp và nhiễm bẩn do các tác động từ bên ngoài. Thực trạng này vẫn đang diễn ra trong khi hơn 100 hộ dân ở đây vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt. Trao đổi về vấn đề này đồng chí Bùi Hồng Tiến, Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: Hệ thống nước sinh hoạt thôn Chỉ Ngoài muốn đưa vào sử dụng được cần phải đầu tư thêm kinh phí để xây dựng rào chắn đảm bảo vệ sinh nguồn nước.

 

Thực tế để thực hiện được việc này không khó, đó là trách nhiệm của xã của thôn và của chính người dân nơi đây, ngoài sự đầu tư của Nhà nước cần có sự quản lý, giám sát, hơn hết là trách nhiệm, tâm huyết của người đứng đầu chính quyền và của chính người dân đối với công trình, có như vậy công trình đầu tư xong mới có thể phục vụ một cách lâu dài và hiệu quả cho lợi ích của chính họ.

 

 

 

                                                                         Đinh Hòa

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục