Quán internet, game online nằm đối diện với cổng trường TH Lý Tự Trọng (TPHB) và chỉ cách vài bước chân.

Quán internet, game online nằm đối diện với cổng trường TH Lý Tự Trọng (TPHB) và chỉ cách vài bước chân.

(HBĐT) - Nằm đối diện với cổng trường TH Lý Tự Trọng (TPHB) và chỉ cách vài bước chân có đến 3 quán internet, game online. Giờ tan học, các quán này khá đông khách, chủ yếu là học sinh. Mặc dù đã có quy định các đại lý ỉnternet phải cách trường học từ 200 m trở lên nhưng các quán này vẫn ngang nhiên hoạt động sôi động từ nhiều năm nay.

 

Một số quán internet, game online trên đại lộ Thịnh Lang, khu vực gần trường CĐ nghề Sông Đà lại có những chiêu lách quy định. Trong vai người chơi game, chúng tôi đã mục sở thị thế giới internet, game online tại khu vực này. Hàng chục game thủ ở lứa tuổi thanh-thiếu niên mắt “dán” vào màn hình và mê man với thế giới ảo đầy bạo lực. Đến 22 giờ - giờ quy định phải đóng cửa nhưng các game thủ vẫn ngồi chơi bình thường và chủ quán cũng không nhắc nhở gì. Một “con nghiện” game bàn bên cạnh tiết lộ: ai về cứ về, ai chơi cứ chơi đến lúc nào thích. Chủ quán sẽ phục vụ luôn đồ ăn, nước uống. Đến giờ quy định quán sẽ đóng cửa nhưng bên trong vẫn hoạt động thâu đêm suốt sáng nếu khách có nhu cầu.

 

Ông Nguyễn Công Thành, Trưởng phòng VH-TT TP. Hòa Bình cho biết: Công tác quản lý dịch vụ internet, game online trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Là trung tâm của tỉnh, các dịch vụ này cũng nở rộ nhưng phòng lại không có cán bộ có trình độ CNTT chuyên trách. Mỗi khi đi kiểm tra chuyên sâu phải nhờ cán bộ lực lượng liên ngành. Qua kiểm tra cho thấy, việc hoạt động của dịch vụ internet, game online vẫn còn không ít vi phạm, tập trung vào các lỗi như: cách trường học dưới 200 m, không treo nội quy hoạt động, không cài đặt phần mềm ngăn chặn các trang web xấu, không lưu trữ nhật ký cung cấp thông tin, khoảng cách giữa các máy, phòng máy không đảm bảo, không xuất trình được hợp đồng đại lý… Nhiều lần phòng đã phối hợp tổ chức đi kiểm tra đột xuất nhưng các chủ đại lý tự thông báo cho nhau để đóng cửa, né tránh đoàn. Thậm chí có những đại lý khi bị phạt tịch thu giấy đăng ký kinh doanh vẫn không mảy may đến lấy lại?!

 

CNTT đang phát triển mạnh mẽ. Số lượng thuê bao internet tại các gia đình, đơn vị hay đăng ký mạng trên điện thoại di động ngày càng tăng. Đáng chú ý là việc vào các trang web đồ trụy khá dễ dàng. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, hành động của người xem, nhất là giới trẻ. Không ít loại tội phạm như đánh nhau, hiếp dâm… phát sinh từ việc xem các trang web đen, game bạo lực. Đó là chưa kể tình hình bảo mật thông tin, an ninh mạng còn nhiều sơ hở. Các phần tử xấu trong và ngoài nước lợi dụng internet để chuyển tài liệu, gửi thư vào địa chỉ email cá nhân, đăng tải những thông tin phản động, ảnh hưởng đến tình hình ANTT, lòng tin của nhân dân. Theo báo cáo của cơ quan công an, trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh đã có trường hợp hòm thư cá nhân nhận được những thông tin phản động. Việc sử dụng các trang mạng xã hội như facebook ngoài mục đích chia sẻ thông tin cá nhân, nhiều người cũng lợi dụng để tung tin nhảm hoặc biên tập các bài báo theo ý riêng rồi đưa lại một cách không chính xác. Tình trạng lấy thông tin từ các báo nhưng không trích nguồn vẫn còn diễn ra. Theo số liệu của Sở TT&TT, hiện nay toàn tỉnh có 18.294 thuê bao internet, 164 đại lý internet công cộng, hầu hết các cơ quan, đơn vị kết nối internet băng thông rộng.

 

Hiệu quả internet mang lại rất lớn nhưng dịch vụ này luôn biến động kéo theo nhiều khó khăn cho công tác quản lý. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet, thông tin trên mạng và có hiệu lực từ ngày 1/9. Nghị định này gồm 6 chương, 46 điều, quy định chi tiết về dịch vụ internet, tài nguyên internet; nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng; quản lý việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động; cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử. Điểm  mới của Nghị định là các quy định về quản lý an toàn thông tin và an ninh thông tin. Nghị định cũng đưa ra những quy định chặt chẽ nhằm hạn chế những tiêu cực nảy sinh của game như: game không có hình ảnh, âm thanh rùng rợn, kích động bạo lực, thú tính, dung tục... Thực hiện đăng ký thông tin cá nhân của người chơi, áp dụng biện pháp hạn chế giờ chơi đối với trẻ em, người chơi dưới 18 tuổi. Đại lý cung cấp dịch vụ phải cách trường tiểu học, THCS, THPT từ 200 m trở lên, bảo đảm đủ ánh sáng, thiết bị PCCC.

 
Những quy định trên là cần thiết trong bối cảnh internet, game ngày càng phát triển sâu rộng như hiện nay. Tuy nhiên, để quy định đi vào thực tiễn, cần sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ của các cơ quan chức năng. Về phía các gia đình cũng nên quản lý giờ giấc con em mình chặt chẽ hơn.

 

 

 

                                                            Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục