Phần đất nằm trong Dự án khu nhà ở liền kề phường Hữu Nghị (TPHB) mà 5 hộ gia đình đề nghị được xem xét giữ nguyên hiện trạng, không thu hồi đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phần đất nằm trong Dự án khu nhà ở liền kề phường Hữu Nghị (TPHB) mà 5 hộ gia đình đề nghị được xem xét giữ nguyên hiện trạng, không thu hồi đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

(HBĐT) - Hơn 3 năm qua, một số hộ gia đình các ông, bà: Nguyễn Hùng Minh, bà Trần Thị Bắc, Trần Quang Bính, Nguyễn Đức Viền, Trần Thị Nguyệt, Đỗ Xuân Trường hiện đang sinh sống tại tổ 13, phường Hữu Nghị (TPHB) đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh mong được giải quyết một vấn đề: Không bị di rời nhà cửa ra khỏi phần đất của DA nhà ở liền kề phường Hữu Nghị (TPHB) và được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất mà các hộ đang sử dụng.

 

Theo nội dung được nêu trong đơn: các hộ đã sinh sống trên mảnh đất này từ những năm 1989 -1990 do các hộ dân tự khai phá. Sau đó được UBND phường Hữu Nghị cho phép làm nhà ở và kinh doanh buôn bán. Đến nay, UBND TPHB quy hoạch DA xây dựng khu nhà ở liền kề phường Hữu Nghị, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố, nhà đầu tư (Công ty CP Sông Đà 2) thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Vì chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên các hộ chỉ được hỗ trợ tiền (đền bù tài sản trên đất). Vì vậy, các hộ mong muốn được giữ nguyên hiện trạng nhà ở như hiện tại và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

 

Vấn đề này đã được UBND tỉnh xem xét, giải quyết bằng việc ban hành 11 quyết định vào tháng 10/2011. Trong đó, quyết định gửi tới 5 hộ có tên trên có chung nội dung: không thừa nhận khiếu nại của ông (bà) về việc được giữ nguyên hiện trạng không thu hồi đất; xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất ông (bà) đang sử dụng vì diện tích đất trên thuộc quy hoạch DA khu nhà ở liền kề phường Hữu Nghị (TPHB). Không đồng ý với quyết định trên, 5 hộ gia đình tiếp tục khiếu kiện và không chấp nhận giao mặt bằng cho DA. 

 

Do gặp khó khăn trong GPMB, ngày 8/3/2013, Công ty CP Sông Đà 2 đã có tờ trình số 128 gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc GPMB thực hiện DA khu nhà ở liền kề phường Hữu Nghị (TPHB). Ngày 22/3/2013, Văn phòng UBND tỉnh đã Công văn số 846 gửi UBND TP.Hoà Bình nêu rõ: Xét đề nghị của Công ty CP Sông Đà 2 tại tờ trình số 128 ngày 8/3/2013 về việc GPMB thực hiện dự án khu nhà ở liền kề phường Hữu Nghị - TPHB, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đăng Ninh giao UBND TPHB xem xét, giải quyết đề nghị của  Công ty CP Sông Đà 2, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

 

Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 15/5/2013, Trung tâm phát triển quỹ đất TPHB (được UBND TPHB giao nhiệm vụ) đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Công ty CP Sông Đà 2 và các hộ dân trong diện GPMB DA khu nhà ở liền kề phường Hữu nghị nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề GPMB. Sau cuộc họp, ngày 13/6/2013, Công ty CP Sông Đà 2 đã có văn bản trả lời ý kiến các hộ gia đình nằm trong quy hoạch GPMB DA khu nhà ở liền kề phường Hữu Nghị nêu rõ: Đồng ý cho 10 hộ gia đình ở mặt đường Hoà Bình có nguyện vọng được mua một lô đất trong DA (kể cả mặt đường Hoà Bình) theo quy hoạch đã được phê duyệt theo hình thức ưu tiên và không phải qua sàn giao dịch (trong đó có 5 hộ nêu trên).

 

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, ông Nguyễn Sỹ Loan, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TPHB bày tỏ: Theo tôi, các hộ dân trên nên chấp nhận phương án mà Công ty cổ phần Sông Đà 2 đã đưa ra là mỗi hộ được mua 1 lô đất trong DA không phải qua sàn giao dịch. Bởi khi chưa đưa lên sàn tức là vẫn thực hiện mức giá mà Nhà nước quy định. Hơn thế, hiện phần đất của các hộ này đang nằm trên 2 DA, nếu như không bàn giao mặt bằng cho DA khu nhà ở liền kề phường Hữu Nghị, sau này, khi tỉnh thu hồi đất để thực hiện DA mở rộng đường Hoà Bình các hộ sẽ bị thiệt thòi hơn. Được giao nhiệm vụ xem xét vụ việc, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm, mong các hộ gia đình hiểu rõ: đất đai thuộc quyền sở hữu của toàn dân nhưng do Nhà nước quản lý (làm đại diện chủ sở hữu) để xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình tránh khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương.

 

 

 

                                                                  Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục