Xây dựng là công việc tiểm ẩn nhiều nguy cơ TNLĐ nhưng nhiều người lao động trong lĩnh vực này chưa chú ý đến việc sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động. (Ảnh chụp tại xã Mường Chiềng- Đà Bắc).

Xây dựng là công việc tiểm ẩn nhiều nguy cơ TNLĐ nhưng nhiều người lao động trong lĩnh vực này chưa chú ý đến việc sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động. (Ảnh chụp tại xã Mường Chiềng- Đà Bắc).

(HBĐT) - Theo kết kê của Sở LĐ-TB&XH, năm 2012, trên địa bàn xảy ra 9 vụ TNLĐ làm 19 người chết. 9 tháng năm 2013, xảy ra 10 vụ TNLĐ làm 9 người chết và 6 người bị thương. Đó là những con số biết nói đáng được lưu ý về việc chấp hành các quy định về ATLĐ trên địa bàn tỉnh.

 

Qua khảo sát cho thấy, TNLĐ nghiêm trọng xảy ra nhiều trong các lĩnh vực: cơ khí, xây dựng, khai thác khoáng sản và cả trong việc cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp. Nguyên nhân chính để xảy ra TNLĐ là do người sử dụng lao động chưa có các quy trình, biện pháp, thiết bị bảo đảm về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn  tỉnh ta phần lớn là nhỏ lẻ, manh mún. Điều kiện làm việc ở các DN, nhất là các xưởng công nghệ, thiết bị của các DN vừa và nhỏ còn lạc hậu, không an toàn, nhiều DN chưa có khả năng trang bị các thiết bị an toàn lao động và bảo hiểm lao động, chưa có kế hoạch thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động

 

Phần lớn các vụ TNLĐ xảy ra là do yếu tố con người.  Không ít người lao động còn coi nhẹ việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, không sử dụng thiết bị bảo hộ lao động khi làm việc. Do đó, việc phòng, chống TNLĐ trước hết phải nêu cao được ý thức, trách nhiệm của người lao động trong việc chấp hành nội quy, quy trình ATLĐ. Xác định rõ vấn đề, hàng năm Sở LĐ-TB&XH xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể cho công tác tuyên truyền pháp luật,  hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện ATVSLĐ ở các DN, các địa phương để góp phần phòng ngừa TNLĐ.

 

Năm 2013, dựa trên cơ sở chủ đề được đưa ra trong Tuần lễ ATVSLĐ và phòng, chống cháy nổ lần thứ 15 là: “Tăng cường văn hoá ATLĐ và các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”, Sở LĐ-TB&XH đã xây dựng những chương trình hoạt động cụ thể  để triển khai, thực hiện. 9 tháng qua, đã tổ chức 5 lớp  huấn luyện công tác ATLĐ cho 5 DN có tiềm ẩn nguy cơ về an toàn lao động và 5 lớp huấn luyện cùng chủ đề, nội dung cho 300 lao động hiện đang làm việc trong các DN có ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho 170 cán bộ  xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Yên Thuỷ, Kỳ Sơn, Lương Sơn trong công tác ATLĐ, VSLĐ. Đồng thời, phối hợp với  Trung tâm huấn luyện An toàn lao động- Cục An toàn lao động tổ chức 4 lớp xây dựng hệ thống quản lý về ATLĐ, VSLĐ cho cán bộ quản lý và người sử dụng lao động. Phát tài liệu, tranh, áp phích, sổ tay, tờ rơi, đĩa hình cho các DN có nhiều nguy cơ về mất ATLVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Trong 3 tháng còn lại của năm 2013, ngành sẽ tiếp tục triển khai chương trình quốc gia về an toàn lao động - vệ sinh lao động. Tổ chức tư vấn, hỗ trợ cho các DN điểm xây dựng hệ thống quản lý công tác ATLĐ-VSLĐ. Tổ chức 3 lớp huấn luyện về công tác ATVSLĐ cho  người sử dụng lao động và cán bộ làm công tác ATLĐ. Tổ chức điều tra, rà soát người lao động bị chết do TNLĐ. Với những phần việc cụ thể này, ngành LĐ-TB& XH sẽ góp sức làm hạn chế các vụ TNLĐ đáng tiếc có thể xảy ra trên địa bàn.

 

 

 

                                                                         Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục