Thời gian qua LLCAX Nhuận Trạch (Lương Sơn) thu giữ nhiều hung khí sát thương nguy hiểm của các đối tượng ngoài địa bàn vào gây rối trật tự.

Thời gian qua LLCAX Nhuận Trạch (Lương Sơn) thu giữ nhiều hung khí sát thương nguy hiểm của các đối tượng ngoài địa bàn vào gây rối trật tự.

(HBĐT) - Mặc dù là những xã điểm đạt được trên 10 tiêu chí trong bộ tiêu chí về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tuy vậy, với nhiều địa phương, tiêu chí số 19 về ANTT trong xây dựng NTM đang thực sự được xem là một tiêu chí khó.

 

Theo đại tá Nguyễn Tiến Lợi, Trưởng phòng xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ (Công an tỉnh): theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, ở tiêu chí số 19 quy định về ANTT xã hội với 3 chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, chỉ tiêu 1 là xây dựng Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch triển khai công tác  đảm bảo ANTT hàng năm; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp bảo vệ ANTT và “Ngày hội toàn dân BVANTQ”; hàng năm phân loại xã về “Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” đạt từ loại khá trở lên; lực lượng Công an xã (CAX) được xây dựng theo quy định của Pháp lệnh về CAX. Hàng năm, tập thể CAX đạt đơn vị tiên tiến trở lên; không có cá nhân CAX bị kỷ luật, có 100% (191) xã, thị trấn trong toàn tỉnh tham gia xây dựng NTM đều đạt. Tuy nhiên, ở chỉ tiêu thứ 2 và chỉ tiêu thứ 3 trong tiêu chí thứ 19 về ANTTXH nhiều xã đã không đạt. Ở chỉ tiêu 2, mặc dù 100% số xã trong tỉnh đã đảm bảo tốt, không để xảy ra hoạt động phá hoại các mục tiêu, công trình kinh tế, văn hóa, QP-AN; không để xảy ra các hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhưng nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật; vẫn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp trong nội bộ nhân dân; khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài. Nhiều xã chưa kiềm chế và làm giảm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật. Trong đó có xã vẫn còn xảy ra tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng...

 

Nói về những khó khăn trong thực hiện tiêu chí số 19 về ANTT xã hội ở địa phương, đồng chí Hoàng Hải Hậu, Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) chia sẻ: Căn cứ vào các chỉ tiêu theo quy định, để đạt được tiêu chí số 19 quả thực rất khó. Là xã điểm của tỉnh về xây dựng NTM, tính đến ngày 30/7, Nhuận Trạch đã đạt được 11 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí thứ 19 mặc dù được đánh giá là đạt nhưng trên thực tế, chúng tôi mới chỉ đạt được ở các chỉ tiêu về việc xây dựng Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ANTT hàng năm; tổ chức thực hiện các chủ trương, biện pháp bảo vệ ANTT, “Ngày hội toàn dân BVANTQ và Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”; lực lượng Công an xã (CAX) được xây dựng đảm bảo theo quy định của Pháp lệnh về CAX. Hàng năm không có cá nhân CAX bị kỷ luật chứ còn các chỉ tiêu khác, khách quan mà nói dù đạt nhưng không mang tính ổn định, bền vững.

 

Nhuận Trạch là địa bàn giáp ranh với các xã vùng ven của Thủ đô Hà Nội, tiếp giáp với QL6 và tuyến đường Hồ Chí Minh là những tuyến đường có  lượng người qua lại nhiều. Những yếu tố đó tác động trực tiếp đến tình hình ANTT trên địa bàn xã, đã có nhiều vụ việc phức tạp, gây mất ổn định về ANTT đã xảy ra. Bên cạnh đó, với điều kiện thuận lợi tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, có đường giao thông thuận lợi, Nhuận Trạch trở thành một điểm đến của các nhà đầu tư. Những yếu tố đó cũng đã phát sinh tiêu cực, tiềm ẩn nhiều phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh nông thôn do việc chậm trễ trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, gây bức xúc trong nhân dân. Từ đó dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp, đông người như trong năm 2012, 13 hộ dân ở các đội sản xuất 12, 13, 14 đã viết, gửi đơn vượt cấp kiến nghị nhà đầu tư thực hiện các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị thu hồi đất làm dự án. Về TTAXH, trong năm 2012, lực lượng CAX đã tiếp nhận, giải quyết 20 vụ việc vi phạm pháp luật, trong đó đã chuyển Công an huyện 10 vụ việc. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, xã cũng đã xảy ra 8 vụ vi phạm pháp luật, đã chuyển Công an huyện giải quyết 4 vụ việc. Về tai, TNXH vẫn  tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi trong năm 2012, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ TNGT, trong đó làm 1 người bị chết và 1 người bị thương. Ngoài ra còn xảy ra 1 vụ tai nạn lao động làm chết 1 người.

 

Cũng có những điểm tương đồng với Nhuận Trạch, xã Dân Chủ (TPHB) cũng là một xã điểm về xây dựng NTM. Kể từ khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đến nay, Dân Chủ đã trở thành xã đi đầu trong toàn tỉnh về phong trào xây dựng NTM. Tính đến hết tháng 8, Dân Chủ vẫn là xã duy nhất trong số 191 xã của tỉnh đạt được 14 tiêu chí. Trong đó có những tiêu chí rất khó như tiêu chí về giao thông, thủy lợi, tiêu chí về chuyển đổi cơ cấu lao động... Nhưng theo đồng chí Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Dân Chủ: Nếu xét theo 3 chỉ tiêu trong tiêu chí thứ 19 về ANTT, Dân Chủ cũng mới chỉ đạt được chỉ tiêu về việc xây dựng Nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác đảm bảo ANTT hàng năm, trong đó có thực hiện các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và xây dựng lực lượng CAX theo đúng quy định; đảm bảo giữ vững, ổn định về ANCT, không để xảy ra các hoạt động chống đối Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân... chứ còn các chỉ tiêu về ANTT, chúng tôi cũng chưa dám nói là đã làm tốt mà chỉ dám nói là đã cơ bản kiềm chế sự gia tăng tội phạm và TNXH trên địa bàn bởi về góc độ quản lý hành chính, Dân Chủ tuy là xã nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định về ANTT. Minh chứng rõ nét nhất đó chính là những vụ trọng án như cướp giật, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy... đã từng xảy ra trên địa bàn.

 

Theo đại tá Nguyễn Tiến Lợi những nguy cơ, tình hình diễn biến của tội phạm và TNXH trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn phức tạp và khó lường. Do đó đã tác động, làm cho việc thực hiện tiêu chí 19 về ANTT trong xây dựng NTM trở nên khó khăn. Theo lộ trình cho đến năm 2015, 44 xã điểm đăng ký sẽ về đích, đạt tiêu chí 19. Mặc dù, thời gian qua, các ngành, cấp, địa phương đã phát động mạnh, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của nhân dân nhằm mục đích đưa tiêu chí số 19 sớm về đích. Nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013, theo thống kê trong số 44 xã điểm thì đã có 16 xã đã để tuột mất tiêu chí số 19, còn tính chung trong toàn tỉnh, theo thống kê cũng có đến một nửa trong số 191 xã không đạt tiêu chí về ANTT.

 

Từ thực tế trên có thể thấy, các cơ quan chức năng cần tham mưu cho Chính phủ, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM điều chỉnh tiêu chí 19 về ANTT theo hướng mở trên quan điểm giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, từng bước kiềm chế sự gia tăng và phát sinh tội phạm và tai, TNXH chứ không nên gò bó vào thực hiện các chỉ tiêu cụ thể. Bởi nhìn nhận một cách khách quan, chính sự gò bó theo các chỉ tiêu cụ thể sẽ là rào cản trong thực hiện tiêu chí về ANTT trong xây dựng NTM ở cơ sở.

 

 

 

                                                                              Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục