Nhiều hộ gia đình ở phường Đồng Tiến, Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình) tận dụng gốc cây, đất hành lang, bãi sông trồng rau sạch.

Nhiều hộ gia đình ở phường Đồng Tiến, Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình) tận dụng gốc cây, đất hành lang, bãi sông trồng rau sạch.

(HBĐT) - Mấy năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng dè dặt khi mua rau chợ. Họ rất sợ mua phải rau, củ, quả dùng thuốc kích thích làm cây lớn nhanh, bảo quản thời gian dài, có hại cho sức khỏe. Nhiều hộ gia đình tìm cách tự cung, tự cấp ngay tại nhà dù diện tích ở chỉ nhỏ.

 

Ở những vùng nông thôn, áp lực về rau xanh không lớn bởi nhà nào cũng thể tự trồng được rau để ăn. Tuy nhiên, với những hộ sống ở thành thị, để có được mảnh đất nho nhỏ làm vườn rau rất khó. Nhiều hộ diện tích chỉ để “chui ra, chui vào”. Tuy nhiên, “cái khó ló cái khôn”, nhiều hộ đã tận dụng diện tích như sân thượng, sân trước nhà, chân tường để trồng rau xanh, bờ bãi sông... có khi được một luống rau nhưng có khi chỉ là một hộp xốp để trồng mấy cây rau thơm. Căn nhà cấp 4 của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh ở tổ 4, phường Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình) rộng chừng 60m2. Với diện tích như thế cũng chỉ đủ để ở nhưng chị vẫn tận dụng khoảng diện tích chừng 5m2 trước cửa nhà và khoảng sân nhỏ sau nhà để trồng rau. Không có đất trồng rau vì tất cả đã đổ bê tông chị mua hộp xốp, bao xi măng đựng đất để trồng.  Hàng ngày, sau khi đi làm ở cơ quan về chị tưới 2 lần cho rau rồi ngồi bắt sâu. Chị cho biết: Mình thường xuyên đọc báo nên biết được nhiều thông tin về an toàn thực phẩm. Do vậy mình quyết định tự trồng rau để ăn. Chủ nhật rảnh rỗi đi xin đất trồng, mua phân bón cho rau. Không ngờ công việc này ngoài có rau ăn giúp mình giảm căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Mỗi ngày khi thức dậy nhìn ra chậu rau mình trồng thấy cây tươi tốt, đâm chồi. nảy lộc cũng thấy vui vui. Bọn trẻ thấy mẹ làm cũng làm theo. Điều quan trọng nhất, công việc này là mình yên tâm sử dụng rau tự mình làm ra. Tuy không thể đủ hết rau cho nhu cầu của gia đình nhưng đỡ đi được phần nào.    

 

Chị Nguyễn Thị Hào ở tổ 3, phường Phương Lâm (Thành phố Hòa Bình) tâm sự: Mình rất thích ăn giá đỗ nhưng mua ngoài chợ nhiều hóa chất quá nên đã quyết tâm trồng tại gia. Mình mua dụng cụ, nguyên liệu về tự làm. Sản phẩm nhìn hơi gầy nhưng rất ngon và giòn. Anh Nguyễn Thanh Tùng ở phường Phương Lâm cũng tận dụng khoảng không trên mái nhà mình để trồng rau. Anh xây thành bờ rồi đổ đất, lắp vòi nước lên trên mái nhà. Tuy không được nhiều chủng loại nhưng vườn rau của anh lúc nào cũng có rau ăn như rau muống, khoai lang, rau cải…  Anh tâm sự: Công việc này cũng thấy vui vì mình thấy quá yên tâm với những sản phẩm mình làm ra. Tết vừa rồi, giá rau trên thị trường rẻ nhưng mình vẫn hạn chế mua và sử dụng rau mình làm ra là chính

 

Khi biết có thông tin về lớp học trồng rau mầm, chị Nguyễn Thị Thoa ở tổ 1, phường Chăm Mát (TP. Hòa Bình) đăng ký đi học luôn. Giờ đây, trên tầng thượng nhà chị thường xuyên có vài giá rau mầm. 32 khay rau mầm lên xanh tốt, chị chăm chúng rất tỉ mỉ. Chị Thoa cho biết: Nhà ở giữa thành phố nên không có đất trồng rau, giờ có mô hình trồng rau sạch tại nhà không cần đất là quá tốt. Chỉ cần một khoảng trống nhỏ trong nhà, chị có thể trồng được nhiều loại rau như: rau muống, rau cải, đỗ xanh… Trồng rau mầm vừa nhàn lại mang lại hiệu quả cao. Cũng theo chị Thoa, trước đây xem trên tivi hoặc thấy người khác nói chuyện trồng rau mầm, chị nghĩ chắc là khó làm. Nhưng khi được Trung tâm dạy nghề phụ nữ tập huấn, hỗ trợ và được làm, chị thấy trồng rau mầm cũng đơn giản. Hơn nữa, khi sử dụng ai ăn cũng thấy yên tâm vì đây là sản phẩm sạch.

 

Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình do diện tích quá chật không thể “canh tác” được rau nhưng cũng cố trồng 1-2 hộp trồng dù chỉ là chút gia vị. Chị Bùi Hương Giang ở phường Đồng Tiến tâm sự: không có chỗ trồng rau nên tôi chọn cách trồng một vài loại cây gia vị như gừng, tỏi, rau thơm và cà chua. Gừng, tỏi thì nhà mình được ăn thường xuyên, cà chua trồng cho vui cửa vui nhà là chính. Trồng được 1 cây ớt cũng thỉnh thoảng hái vào ăn ngay cũng thấy vui. Xu hướng tự trồng rau sạch có từ vài năm nay và âm thầm lan tỏa ở khắp thành phố Hòa Bình. Mọi người trồng rau ở bất cứ chỗ nào có thể, từ mảnh đất bỏ hoang chưa sử dụng ở các hộ gia đình hàng xóm chưa sử dụng đến hay đất lề đường ở dọc các tuyến phố vắng cho đến các hộ gia đình sống trong biệt thự trồng rau trước sân nhà, trên tầng thượng... họ có mong muốn được ăn những sản phẩm do mình làm ra.

 

 

 

                                                                                  Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục