Một hộ kinh doanh cam địa phương trên địa bàn thị trấn Cao Phong lo ngại về tình trạng một số hộ trà trộn cam Trung Quốc với cam Cao Phong gây ảnh hưởng đến uy tín và môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Một hộ kinh doanh cam địa phương trên địa bàn thị trấn Cao Phong lo ngại về tình trạng một số hộ trà trộn cam Trung Quốc với cam Cao Phong gây ảnh hưởng đến uy tín và môi trường cạnh tranh lành mạnh.

(HBĐT) - Đối với huyện Cao Phong, cam, quýt là cây trồng cho sản lượng, năng suất và chất lượng cao, giá cả cao hơn hẳn các loại cam nhập khẩu từ Trung Quốc bán ra trên thị trường. Đang trong thời điểm cuối vụ, một số hộ kinh doanh dọc tuyến Quốc lộ 6 đoạn từ thị trấn Cao Phong đến xã Thu Phong đã nhập cam, quýt xuất xứ Trung Quốc trà trộn vào cam, quýt sản xuất tại Cao Phong gây ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu sản phẩm địa phương.

 

Theo đồng chí Phạm Hồng Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong, hiện tượng một số hộ kinh doanh dọc tuyến quốc lộ 6 trà trộn cam, quýt Trung Quốc với cam Cao Phong để ăn chênh lệch giá đã xuất hiện vài năm gần đây. Thường hay phát sinh ở đầu và cuối vụ khi sản phẩm cam Cao Phong thu hoạch không nhiều, giá đương nhiên cũng cao hơn so với thời điểm thu hoạch nông sản tập trung. Hiện nay đã kết thúc vụ thu hoạch quýt nên các sản phẩm quýt đang bán trên thị trường đều không phải là quýt Cao Phong. Đối với sản phẩm cam, chỉ còn duy nhất loại cam vẫn đang kỳ thu hoạch và bán ra trên thị trường là cam Valenxia (V2), sản lượng ước còn khoảng 400 tấn. Đây là giống cam được các hộ sản xuất bán ra dịp trước Tết, thời gian thu hoạch kéo dài 3 - 4 tháng. Với tình hình thời tiết và thị trường chậm hơn mọi năm, dự kiến khoảng hơn 1 tháng nữa, lượng cam V2 thu tiêu thụ gọn.

 

Qua rà soát, trên địa bàn huyện dọc trên tuyến Quốc lộ 6 có hơn 100 điểm bán buôn, bán lẻ cam, quýt Cao Phong chuyên cung cấp cho khách thập phương qua lại tuyến đường này. Với chất lượng sạch, tươi ngon, cam, quýt Cao Phong đang tiến tới xây dựng thương hiệu và được người tiêu dùng khắp nơi ưa chuộng. Thế nhưng, do một số tiểu thương, hộ kinh doanh chưa ý thức trong việc xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu đã lợi dụng lúc cam khan hiếm, giá cao để trà trộn cam giá rẻ, không được kiểm chứng về chất lượng để trục lợi. Trên thị trường hiện nay, mỗi kg cam Trung Quốc khi đến tay người tiêu dùng chỉ từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, trong khi giá mỗi kg cam V2 sản xuất ở Cao Phong có giá 40.000 – 45.000 đồng. Theo phản ảnh của người tiêu dùng, cam Trung Quốc đã được một số hộ kinh doanh trên địa bàn huyện nhập về trộn bán cùng với sản phẩm cam của Cao Phong vì mục đích lợi nhuận. Nhiều khách hàng do không xem hàng kỹ lưỡng hoặc không biết nên đã mua phải cam Cao Phong “rởm” dẫn đến uy tín sản phẩm cam địa phương bị nghi ngờ, hạ thấp.

 

Từ những kiến nghị của người tiêu dùng, thời điểm tháng 11 – 12 năm 2013, UBND huyện Cao Phong đã thành lập Đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại các mặt hàng nông sản (cam, quýt) lưu thông trên thị trường. Với vai trò cơ quan thường trực BCĐ 127/ĐP huyện, phòng Kinh tế - Hạ tầng đã chủ trì, phối hợp với Đội QLTT số 2, Công an, phòng NN & PTNT, UBND thị trấn Cao Phong kiểm tra, kiểm soát tại 106 cơ sở kinh doanh bán lẻ mặt hàng cam, quýt. Bên cạnh việc nhắc nhở một số hộ kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, Đoàn đã tuyên truyền kết hợp tổ chức cho 100% chủ hộ kinh doanh ký cam kết về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh mặt hàng này. Tuy nhiên, do thời điểm kiểm tra ở vào giữa vụ cam, quýt nên không phát hiện việc kinh doanh vi phạm. Cho đến thời gian từ Tết Nguyên đán trở ra, hiện tượng trên lại tiếp tục được người tiêu dùng phản ảnh tái diễn. Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng của huyện cần tiếp tục vào cuộc, tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý kiên quyết các vi phạm nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất địa phương và quyền lợi của NTD, góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Gắn tuyên truyền với vận động, thuyết phục hộ kinh doanh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong, không sử dụng địa điểm truyền thống để kinh doanh mặt hàng nông sản du nhập chất lượng không đảm bảo.

 

Để tránh mua phải cam Trung Quốc trà trộn cam Cao Phong và đánh giá đúng chất lượng cam của địa phương, người tiêu dùng khi mua mặt hàng cam, quýt cần lưu ý: về bình diện chung, cam xuất xứ Trung Quốc có màu sắc rực rỡ hơn, quả đẹp, sáng, phần cuống và lá để nhiều ngày vẫn xanh sậm, vị ngọt nhạt khi nếm, trọng lượng quả tương đương. Còn cam V2 xuất xứ địa phương có 2 loại quả hình tròn - cầu và hình trứng, màu sắc không sáng (muội hơn và hơi xanh trên cuống), khi cắt cuống dính lá, dấu hiệu dễ nhận thấy là mo lá sẽ bị héo chỉ sau nửa ngày, khi bổ ăn, cam rất ít hạt và gần như không có hạt, màu sắc đỏ, tép giòn và vị ngọt sắc.

 

 

 

                                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục