Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

(HBĐT) - Ngày 4/8, tại thành phố Hòa Bình, Bộ KH&ĐT đã tổ chức Hội thảo triển khai thực hiện Kế hoạch hành động (KHHĐ) quốc gia về tăng trưởng xanh (TTX) cho 10 tỉnh khu vực Tây Bắc, gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng. Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường - Bộ KH&ĐT chủ trì hội thảo.

 

Theo Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 về phê duyệt Chiến lược TTX và Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 20/3/2014 về phê duyệt KHHĐ quốc gia về TTX, Bộ KH&ĐT được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai thực hiện KHHĐ này. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ KH&ĐT tổ chức hội thảo tại Hòa Bình nhằm giới thiệu, tuyên truyền và phổ biến khung hướng dẫn thực hiện KHHĐ TTX cấp địa phương với sự tham gia của các UBND tỉnh, sở, ban, ngành, cơ quan nghiêm cứu thuộc các tỉnh khu vực Tây Bắc.

 

Chiến lược TTX ở Việt Nam là chiến lược thúc đẩy quá trình tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế theo hướng sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế thông qua tăng cường đầu tư vào đổi mới công nghệ, vốn tự nhiên, công cụ kinh tế. Từ đó góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo và đảm bảo phát triển kinh tế bền vững.

 

Kế hoạch hành động quốc gia về TTX gồm 12 nhóm hoạt động với 66 hoạt động cụ thể theo 4 chủ đề chính: Xây dựng thể chế quốc gia và kế hoạch TTX tại địa phương (với 8 hoạt động). Giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo (với 20 hoạt động). Thực hiện xanh hóa sản xuất (với 25 hoạt động). Thực hiện xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững (với 13 hoạt động). Thực hiện KHHĐ quốc gia về TTX, trách nhiệm của các địa phương là xây dựng chương trình, KHHĐ và chỉ đạo thực hiện chiến lược TTX; cụ thể hóa nhiệm vụ và lồng ghép vào kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm và hàng năm của địa phương đồng thời đảm bảo kinh phí cho việc triển khai thực hiện tại địa phương.

 

Tại hội thảo, Bộ KH&ĐT khẳng định: Xây dựng KHHĐ TTX cấp tỉnh là bắt buộc với các chỉ tiêu tự nguyện. Trên thực tế, kế hoạch TTX đã được các địa phương triển khai như Chương trình MTQG sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, trồng rừng, nông nghiệp công nghệ cao... Căn cứ chiến lược và kế KHHĐ quốc gia về TTX, đến nay có trên 15 tỉnh với các nhà tài trợ: UNDP, ADB, USAID, Koica... đã chuẩn bị xây dựng kế hoạch hành động TTX. Một số tỉnh như Quảng Ninh, Quảng Nam, Bến Tre, Bắc Ninh, TP Đà Lạt... đã có quy hoạch phát triển đến năm 2020 trong đó xác định TTX là hướng đi chính.

 

Tham dự hội thảo, đại biểu các địa phương đã được tiếp cận với những thông tin quan trọng trong KHHĐ quốc gia về TTX, quá trình triển khai xây dựng TTX cấp địa phương tại một số tỉnh tiên phong, dự thảo khung KHHĐ TTX cấp tỉnh, phương pháp luận xây dựng đường cong chi phí biên giảm phát thải cho địa phương. Đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề cốt lõi trong triển khai thực hiện kế hoạch TTX tại địa phương. Sau đó, tại phần thực hành, đại biểu đã chia nhóm để thực hành các nội dung: đánh giá tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực liên quan của địa phương, các kịch bản giảm phát thải khí nhà kính, tìm kiếm số liệu, cài phần mềm và nạp dữ liệu để xây dựng đường cong chi phí biên giảm phát thải (MACC) cho địa phương, các bước chính trong xây dựng và thực hiện kế hoạch TTX cấp tỉnh...

 

 

 

                                                                                   Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục