(HBĐT) - Những năm qua, công tác vệ sinh môi trường, phòng- chống dịch bệnh luôn được Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã Định Cư (Lạc Sơn) đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn xã có trên 61% hộ dân được sử dụng nước sạch, 53% hộ có chồng trại gia súc xa nhà ở và không còn tình trạng xả rác, đổ chất thải ngay sát nơi ở gây mất vệ sinh môi trường.

 

Đồng chí Bùi Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã Định Cư cho biết: Trước đây, do điều kiện kinh tế còn khó khăn cùng với đó, phong tục tập quán còn lạc hậu, nhận thức của người dân vấn đề vệ sinh môi trường, phòng- chống dịch bệnh còn hạn chế. Tình trạng nuôi nhốt gia súc, gia cầm ngay sát nơi ở và tình trạng đổ các chất thải sinh hoạt, chăn nuôi ra môi trường đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân gây khó khăn cho công tác phòng- chống dịch bệnh của xã. Bên cạnh đó, do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ văn hóa người dân không đồng đều, cộng thêm người dân trong xã sống rải rác không tập trung nên dẫn tới tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp. Chính vì vậy, để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động, bằng những việc làm cụ thể hàng ngày như: khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm, quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm… Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân trên địa bàn và lợi ích của việc sử dụng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh. Các hộ dân ngoài việc được vay nguốn vốn ưu đãi từ ngân hàng CSXH huyện, các xóm, các đoàn thể cũng trích quỹ giúp các hội viên xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Tiêu biểu như chi hội CCB xóm Chóng đã cho 5 hội viên được vay mỗi người 600.000 đồng/hộ để xây mới nhà tiêu, hội phụ nữ xóm Mương Hạ đã góp mỗi hội viên 50.000 đồng/tháng và đã cho 3 hội viên vay xây công trình nhà tiêu mới, hay ở xóm Đôn những hộ tự nguyện hợp vệ sinh trước sẽ được thưởng 100.000 đồng từ nguồn của của xóm… Bằng nhiều hình thức, từ đầu năm đến nay, xã đã xây mới được 61 nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh lên 293 hộ, chiếm 30% tổng số dân trong xã.

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, diện mạo nông thôn xã Định Cư đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Nếu như những năm trước, tình trạng rác thải vứt bừa bãi, chai, lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng không được thu gom, xử lý đúng quy định, việc xử lý nước thải, phân gia súc, gia cầm trong chăn nuôi chưa được nhiều người quan tâm dẫn đến môi trường bị ô nhiễm, nay môi trường trong khu dân cư đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Theo đồng chí Bùi Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã Định Cư cho biết thêm: Hiện nay, cùng với vận động nhân dân duy trì thực hiện tốt vệ sịnh môi trường đường làng, ngõ xóm, xã cũng chú trọng giải tỏa các điểm đổ rác thải không đúng nơi quy định, trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh, tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường. Đồng thời phấn đấu từ nay đến cuối năm này vận động nhân dân xây mới thêm hơn 400 nhà tiêu mới, nâng tỷ lệ hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh lên trên 70%, toàn xã có trên 90% hộ gia đình sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh và có trên 75% hộ gia đình làm chuồng trại nuôi gia súc để xa nhà ở. Qua đó tạo tiền đề để xã phấn thực hiện hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                                Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục