Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 22/12, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị tổng kết công tác trồng trọt và bảo vệ thực vật năm 2014, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.

 

Năm 2014, ngành NN&PTNT đã triển khai hiệu quả công tác trồng trọt và BVTV, các cơ quan chuyên môn đã hoạt động tích cực góp phần tạo ra những diễn biến thuận lợi cho sản xuất, trồng trọt. Trong năm, tình hình sâu bệnh hại cây trồng đã được kiểm soát tốt, góp phần quan trọng đưa năng suất, sản lượng các cây trồng chủ lực đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Cụ thể: Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt (lúa, ngô) của tỉnh đạt 78.095 ha, bằng 100,36% so với năm 2013. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt 367,32 ngàn tấn, bằng 102% so với năm 2013. Trong đó, cây lúa có tổng diện tích gieo cấy đạt 40.470 ha, năng suất đạt 53,21 tạ/ha, sản lượng đạt 215,32 ngàn tấn; cây ngô có tổng diện tích gieo trồng 37.625 ha, năng suất đạt 40,4 tạ/ha, sản lượng đạt 151,99 ngàn tấn. Ngoài ra, các loại cây trồng khác như cây lấy củ, cây công nghiệp ngắn ngày, cây đậu lấy hạt, cây rau đậu các loại, cây ăn quả... đều có kết quả sản xuất đáng ghi nhận với các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tính chất sản xuất hàng hóa của nhiều cây trồng chủ lực như cam, bưởi, nhãn... ngày càng thể hiện rõ nét. Người sản xuất đã quan tâm hơn đến việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu sản phẩm. Nhiều sản phẩm trồng trọt đã có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường, trong đó, các loại nông sản chủ lực như cây ăn quả có múi, mía, nhãn, vải, chè, cây họ bầu bí vụ hè thu... được mùa, được giá nên tiếp tục thúc đẩy sản xuất phát triển. Đặc biệt, trong năm qua, nhiều cơ chế chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, trồng trọt đã được xây dựng và ban hành. Đây là cơ sở quan trọng để ngành trồng trọt tiếp tục phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung trong những năm tiếp theo.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận làm rõ thêm những tồn tại, hạn chế. Qua đó, thống nhất thông qua 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 đối với lĩnh vực trồng trọt và BVTV. Riêng đối với hoạt động chuyên môn của Chi cục BVTV, Sở NN&PTNT chỉ đạo triển khai 11 nhóm hoạt động chính, trong đó nhấn mạnh: Trạm BVTV các huyện, thành phố cần xây dựng chương trình phòng trừ sâu bệnh tổng hợp nhằm chủ động bảo vệ tốt các vụ sản xuất, dự báo sớm tình hình phát sinh gây hại của các đối tượng chủ yếu nhằm giúp cơ sở phát hiện sớm các ổ dịch, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, phấn đấu không để đối tượng nào phát sinh gây hại thành dịch trên diện rộng, từ đó bảo toàn thành quả sản xuất trồng trọt năm 2015.

 

                                                                        

                                                                           Thu Trang

 

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục