Người dân xã Bắc Phong (Cao Phong) được nhận giấy chứng nhận  quyền sử dụng đất ngay tại cơ sở.

Người dân xã Bắc Phong (Cao Phong) được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay tại cơ sở.

(HBĐT) - Nhằm giảm bớt chi phí đi lại, tránh phiền hà cho người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa khi làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp, huyện Cao Phong đã triển khai đề án trao sổ đổ đến tận tay người dân. Việc làm đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của địa phương và người dân.

 

Cùng với các hộ dân trong xóm, hôm nay, gia đình ông Nguyễn Xuân Lượt ở xóm Bắc Sơn, xã Bắc Phong (Cao Phong) được nhận GCN QSDĐ hơn 1 ha đất lâm nghiệp của gia đình. Cầm tờ giấy chứng nhận trong tay, ông Lượt phấn khởi cho biết: Được nhận sổ đỏ ngay tại xóm mà không phải lên huyện, không mất kinh phí, có thắc mắc gì cũng được cán bộ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hướng dẫn, giải thích, vì vậy rất thuận lợi. Có sổ đỏ, gia đình yên tâm hơn trong đầu tư tiền của, nhân công để trồng rừng. Với những diện tích đất thuận lợi, gia đình sẽ cải tạo để trồng mía, trồng cam nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.  

Xã triển khai điểm đề án trao sổ đỏ đến tận tay người dân ở huyện Cao phong là Dũng Phong. Hiện nay, xã đã trao được trên 400 GCNQSDĐ lâm nghiệp theo Quyết định 672 của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến trong tháng 1/2015, xã Dũng Phong sẽ hoàn thành thành việc trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho người dân. Đến hết ngày 31/12/2014, huyện Cao Phong đã cấp được hơn 5.500 GCN QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân tại 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Để đạt được kết quả này,Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trển khai đề án  trao sổ đỏ đến tận tay người dân.  Theo đó, văn phòng thực hiện phần đo đạc, lập bản đồ địa chính với diện tích thực hiện lập bản đồ trên 14 nghìn ha ở 13 xã , thị trấn trong toàn huyện. Ngay sau khi hoàn thành việc lập bản đồ, công tác quy chủ, kê khai đơn đăng ký để cấp GCN QSD đất cũng đã hoàn thành với 11.420 hồ sơ. Trên cơ sở đó, huyện Cao Phong đã thành lập tổ công tác đến tận các xóm, bản thực hiện trao sổ đỏ đến tận tay người dân.  

Đề án  trao sổ đỏ đến tận tay người dân được triển khai qua quá trình đi làm việc tại cơ sở, địa bàn dân cư sinh sống ở miền núi, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, với nhiều điểm còn hạn chế trong việc cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp theo Quyết định 672 của Thủ tướng Chính phủ. Việc đo đạc và cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp sẽ góp phần ổn định tình hình sử dụng đất lâm nghiệp, trước đây vốn là tài nguyên khó quản lý. Từ đó sẽ tạo điều kiện để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế trên diện tích đất được giao, đặc biệt là bảo vệ và phát triển vốn rừng sẽ bền vững hơn. Mặt khác, việc cấp GCNQSDĐ  lâm nghiệp cho người dân sẽ hạn chế được tình trạng tranh chấp đất đai, góp phần ổn định xã hội.  

Cho biết về hiệu quả của đề án  trao sổ đỏ đến tận tay người dân của địa phương, đồng chí Phạm Văn Long; Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Chỉ với một phần  nhỏ ngân sách của huyện tổ công tác 4 - 5 cán bộ đã triển khai việc trao sổ đỏ cho người dân các xã trong huyện, nhằm giảm bớt chi phí đi lại cho người dân. Đồng thời, khi người dân đến xóm, thôn nhận sổ đỏ nếu có thắc mắc gì đều được giải đáp ngay. Dự kiến đến tháng 6/2015, huyện Cao Phong sẽ hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp theo Quyết định 672 của Thủ tướng Chính phủ.

 

                                                                   

                                                                  Hồng Len 

                                                           (Đài PT-TH tỉnh) 

      

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục