Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 26/1, Sở Y tế phối hợp Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới tổ chức hội nghị tổng kết hợp phần vệ sinh năm 2014, kế hoạch hoạt động năm 2015 và xây dựng chiến lược truyền thông về sinh môi trường nông thôn tỉnh năm 2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Chỉ tiêu nước sạch và vệ sinh môi trường là một trong 21 chỉ tiêu của mục tiêu thiên niên kỷ.  Năm 2015 là năm về đích các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ. Trong năm 2014, được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, các tổ chức phi chính phủ, ngành y tế đã triển khai tập huấn cho các cán bộ tỉnh, huyện, tập huấn đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên, thợ xây tại các địa phương về xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, truyền thông vận động cộng đồng, hỗ trợ và giám sát hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Tính đến nay 94,4% số hộ gia đình có nhà tiêu, 58,2% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, các huyện có tỷ lệ nhà tiêu thấp là Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu và Yên Thủy. Tỷ lệ trạm y tế xã, trường học và nơi sinh hoạt cộng đồng chưa được bao phủ nhà tiêu hợp vệ sinh còn cao. Hoạt động của chương trình, dự án mới chỉ tập trung một số xã ở một số huyện. Sự phối hợp liên ngành, chính quyền địa phương các cấp chưa được quan tâm đúng mức; chưa có sự chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các chương trình, dự án về vệ sinh môi trường; chưa thực hiện xã hội hóa các hoạt động vệ sinh môi trường.

 

Để phấn đấu mục tiêu 65% số hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, 45% số hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh, 100% trường mầm non và phổ thông, trạm y tế ở nông thôn đủ nhà tiêu hợp vệ sinh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2015 và giai đoạn 2015-2020, ngành y tế đề xuất các giải pháp: Kiện toàn ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường, có sự cam kết chính trị, phân công trách nhiệm cụ thể ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. Lồng ghép hoạt động vệ sinh môi trường với các chương trình khác, thể chế hóa mô hình thúc đẩy vệ sinh được đánh giá là có hiệu quả và nhân rộng địa bàn tỉnh. Tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư của các tổ chức quốc tế, trong nước về lĩnh vực vệ sinh môi trường, có cơ chế ưu đãi phù hợp khuyến khích sự tham gia tư nhân vào phát triển thị trường vệ sinh. Tăng cường cơ chế trao đổi thông tin giữa các tổ chức quốc tế và trong nước đang thực hiện các dự án về vệ sinh nhằm phát huy tối đa nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực vệ sinh.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để đạt được mục tiêu theo quyết định của Chính phủ, ngành y tế cần thực hiện tốt công tác truyền thông thay đổi hành vi; Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, đổi mới phương thức truyền thông; Phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và các tổ chức xã hội thực hiện công tác vệ sinh nông thôn; Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng những mô hình hay, những bài học tốt, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chương trình.

 

 

 

                                                                   Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục