Ông Hà Văn Nha vận hành chiếc máy.

Ông Hà Văn Nha vận hành chiếc máy.

(HBĐT) - Sau 4 tháng dưa vào sử dụng thiết bị đưa nước lên cao không dùng điện đã giúp bà con nông dân giảm được đáng kể chi phí sản xuất, sinh hoạt, đồng thời tận dụng được sức nước dồi dào trong thiên nhiên. Đây là cơ sở để dự án sản xuất thiết bị bán ra thị trường rộng rãi.

 

Gia đình anh Hà Văn Nha ở xóm máy 2, xã Hòa Bình, TP Hòa Bình có vườn mía gần 2.000 m2 và mảnh vườn trồng rau 600 m2. Nhà anh và vườn cách suối hơn 100 m. Vào mùa khô rau cần nhiều nước để tưới, do xa nguồn điện và sợ nguy hiểm đến tính mạng nên anh sử dụng chiếc máy bơm chạy bằng xăng. Anh cho biết: Mùa mưa còn đỡ, mùa khô thì phải tưới liên tục, đất ẩm thì rau mới phát triển, mỗi lần tưới rau mất 2 lít xăng, giá thành hiện tại trên dưới 40.000 đồng. Trời hanh phải tưới nhiều tính ra không có lãi. Ngoài chi phí tiền xăng, công lắp ống bơm cũng tốn thời gian, mỗi lần tưới phải mất 2 giờ đồng hồ.  

Gia đình anh đã được nhóm chế tạo máy bơm áp lực cao dùng sức nước của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ chọn thử nghiệm máy để sản xuất đưa ra thị trường. Đây là sản phẩm của thầy và trò trường Hoàng Văn Thụ đã đoạt giải nhất hội thi KH -KT toàn quốc năm 2015. Anh Nha cho biết thêm: Độ cao từ suối lên đến nhà và vườn chừng hơn 10m và xa hơn 100 m. Tôi lắp máy khoảng vài phút là nước đẩy được về. Thao tác cũng đơn giản, chỉ đặt máy và ống hút vào dòng suối, nước chảy làm cánh quạt quay là nước đẩy lên. Vào mùa khô dòng chảy nhỏ nhưng nước vẫn chảy được lên vườn. Ngoài tưới vườn vòi nước có thể xịt xa chừng hơn 10m. Từ ngày sử dụng máy đưa nước lên cao không dùng điện, gia đình tôi tưới rau, mía thường xuyên hơn, cây phát triển nhanh hơn, đồng thời không mất chi phí mua xăng chạy máy bơm. Như vậy chỉ đầu tư một lần giá thành bằng chiếc máy bơm xăng nhưng không phải bỏ chi phí khác.  

Thầy Phạm Đình Mẫn, giáo viên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là người hướng dẫn trực tiếp sản xuất thiết bị này cho biết: Đây là phiên bản đã được cải tiến nhiều so với máy mang đi dự thi. Phiên bản này máy đẩy được nước xa hơn, cao hơn. Đồng thời lắp số để tiện cho người dùng. Trong thời gian tới, dự án được Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ đầu tư sản xuất để đưa ra thị trường. Chúng tôi tiếp tục cải thiện sức bơm nhằm đẩy cao, xa hơn nữa, cải tiến sức bơm để đặt ở những nơi có nguồn nước nhỏ, yếu nhưng vẫn đẩy lên được trên cao phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho bà con vùng cao, vùng khó khăn. 

 

                                                                             Việt Lâm 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục