(HBĐT) - Nằm trong quần thể các điểm đến trong khu du lịch hồ Hòa Bình, Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) là bản du lịch cộng đồng của người Mường hay được gọi là người Mường Ao Tá, có trên 90% là người dân tộc Mường, họ sinh sống chủ yếu tại các nhà sàn, mưu sinh bằng nghề nuôi, đánh bắt cá và trồng rừng, chăn nuôi. Làm du lịch cộng đồng từ năm 2008 dưới sự hỗ trợ của quỹ Australia vì nhân dân châu á và Thái Bình Dương (AFAP), Đá Bia hiện có 28 hộ dân, trong đó, 3 hộ chuyên đón tiếp du khách, chủ yếu là khách quốc tế.

Đá Bia thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với sông, núi, địa thế mặt nước hồ Hòa Bình; ẩm thực sạch do bà con chăn nuôi, chế biến như gà đồi, cá sông, xôi nếp nương, rau đồ, măng rừng. Bên cạnh đó, hiện nay, Đá Bia còn có các dịch vụ khám phá bản địa như đi bộ xuyên các xóm, leo núi, chèo bè mảng, chèo thuyền kayak... hấp dẫn du khách, đặc biệt là các bạn trẻ và khách nước ngoài. Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của dự án AFAP, Đá Bia đã xây dựng được môi trường du lịch văn minh, hấp dẫn. Ban quản lý du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc đã đưa ra bảng quy tắc ứng xử cho du khách tới đây: Không mua hàng, sử dụng dịch vụ từ những người bán hàng rong chèo kéo, cò mồi du khách; không mua bán sản phẩm săn bắt hoặc chặt phá rừng; tôn trọng các phong tục tập quán tại địa phương... Điều thú vị khi lên bản, quý khách được thấy "Quán tự giác”. Đây được coi là "Siêu thị đầu tiên của người Mường Hòa Bình”. Mọi người buôn bán, mua hàng theo tính tự giác: Hàng được người bán đính giá vào sản phẩm, người mua bỏ tiền mua hàng vào giỏ. Các mặt hàng chủ yếu được bà con đem bán là sản phẩm địa phương như trứng gà, thịt trâu khô, rau, củ, quả, một số mặt hàng lưu niệm.

Sau khi đi thăm cảnh quan thiên nhiên xóm, chúng tôi nghỉ tại homestay Quang Thọ. Đây là hộ homestay có địa thế đẹp, ngồi bên cửa sổ nhà sàn vào lúc bình minh lên, du khách có thể ngắm toàn bộ cảnh bình minh trên hồ hoặc có thể ngồi trên những chiếc ghế tre ngay cạnh nhà sàn, tận hưởng khí trời trong lành, mát mẻ. Buổi sáng, mọi người có thể dậy sớm đi dạo quanh bản sẽ thấy những lớp mây mờ bao phủ quanh núi, được xem cảnh người dân đánh bắt cá, tận hưởng không khí trong lành của lòng hồ. Theo chị Đinh Thị Nhiệu, chủ hộ homestay Quang Thọ cho biết: Khi có các đoàn khách đến đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người tham gia sinh hoạt, sản xuất và tìm hiểu đời sống cũng như khám phá trải nghiệm cảnh quan hiếm có ở vùng hồ sông Đà. Đặc biệt, du khách có thể tham gia trải nghiệm các hoạt động: chèo bè mảng, chèo thuyền kayak, đánh bắt cá, tôm, câu cá trên hồ; đi xe đạp, đi bộ khám phá xung quanh xóm… Để rồi, sau một ngày được trải nghiệm các hoạt động, du khách lại được trưởng thức ẩm thực sạch do bà con chăn nuôi, thu hái và chế biến mang hương vị của núi rừng, cùng nhâm nhi chén rượu nồng cay của bà con tự nấu, mang lại những giây phút lâng lâng, lắng đọng. Đêm đến, trong không gian tĩnh lặng của núi rừng, bên ánh lửa trại bập bùng, du khách được thưởng thức những bài hát, điệu múa được chị em trong đội văn nghệ của bản biểu diễn và rồi tay trong tay với những cô gái Mường duyên dáng, nhịp nhàng bước trong tiếng lách cách gậy tre tạo nên những âm thanh vui tai, tiếng nhạc rộn ràng cả một góc rừng để rồi chìm vào giấc ngủ say trong sự thanh khiết của núi rừng.

Đá Bia là địa điểm cách xa trung tâm, do đó, mạng điện thoại di động còn chập chờn, dịch vụ viễn thông yếu. Nhưng có lẽ đó cũng chính là một phần làm nên nét thú vị của nơi đây và là điểm hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, khám phá cảnh sắc thiên nhiên, con người và văn hóa, phong tục đặc sắc của người dân.

Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch “Hấp dẫn, thân thiện và an toàn”

(HBĐT) - "Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn” - đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI.

Đánh thức du lịch vùng hồ Đà Bắc

(HBĐT) - Huyện vùng cao Đà Bắc có tới 13 xã địa hình trải dài dọc tuyến vùng hồ. Đời sống người dân phụ thuộc phần nhiều vào nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản. Trong ít năm gần đây, khi ngành nghề du lịch được mở mang, bà con các xã vùng hồ có thêm cơ hội phát huy tiềm năng, lợi thế, từ đó cải thiện đáng kể nguồn thu nhập.

Ấn tượng đảo Nam Du – thiên đường du lịch

(HBĐT) - Sóng biển dập dềnh, gió lồng lộng thổi qua, cảnh vật hoang sơ đẹp kỳ lạ, người dân hiền lành, mến khách, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi trong hành trình ghé thăm quần đảo Nam Du, được mệnh danh là "thiên đường du lịch”.

Dự báo du lịch quốc tế có thể giảm tới 70% trong năm nay

Do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, du lịch quốc tế sẽ giảm tới 70% trong năm nay, đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất của "ngành công nghiệp không khói" kể từ khi du lịch bắt đầu thống kê số liệu tăng trưởng từ những năm 1950.

Huyện Mai Châu có 11 dự án phát triển du lịch

(HBĐT) - Trong thời gian qua, huyện Mai Châu đặc biệt quan tâm tới công tác thu hút đầu tư và triển khai các dự án du lịch - thương mại. Sau khi UBND tỉnh có Quyết định công bố Quy hoạch Điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, số lượng các nhà đầu tư về du lịch, thương mại vào Mai Châu ngày càng tăng.

Mai châu đón khoảng 10 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

(HBĐT) - Từ ngày 27/4 - 1/5, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu đã đón khoảng 10 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt gần 4 tỷ đồng.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục