(HBĐT) - Ngày 28/2, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).


Quang cảnh hội nghị. 

Hội thảo đã lấy ý kiến về 9 vấn đề trọng tâm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ); thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; hộ gia đình SDĐ.

Cùng với đó, đại biểu đã thảo luận các nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ của phụ nữ với vai trò là người SDĐ; quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan đến việc quản lý và SDĐ; trình tự, thủ tục thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; về người SDĐ. Một số nội dung đặc thù tại địa phương mà hội viên, phụ nữ quan tâm.

Các đại biểu cơ bản nhất trí về chủ trương sửa đổi Luật Đất đai; đóng góp một số ý kiến liên quan, như: Cần rà soát đồng bộ để thống nhất quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản; có sự điều chỉnh tại dự thảo để phù hợp với Luật Kinh doanh bất động sản; quy định cụ thể việc chuyển đổi mục đích SDĐ, thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; nguyên tắc định giá đất; quy định quản lý, sử dụng các loại đất; thu ngắn thời hạn tranh chấp đất đai... 
Đặc biệt, liên quan đến vấn đề cấp GCNQSDĐ mang tên cả vợ và chồng, Luật Đất đai 2013 quy định cả vợ và chồng cùng đứng tên trên GCN đã làm tăng tỷ lệ GCN có cả tên vợ và chồng, đảm bảo quyền của phụ nữ nói riêng và quyền của người SDĐ nói chung, tạo cơ hội cho phụ nữ chủ động tham gia các hoạt động KT-XH. Song trên thực tế, việc cấp GCN với hộ gia đình và đối tượng là vợ và chồng có chung quyền SDĐ mà mới có tên người chồng vẫn còn nhiều. Nguyên nhân do nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế trong triển khai cấp đổi, người dân không nắm rõ các quy định pháp luật để có yêu cầu cấp đổi. Cộng thêm, khoản 4, Điều 98, Luật Đất đai 2013 quy định "Việc cấp đổi GCN đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang GCNQSDĐ để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu”; được giữ nguyên tại khoản 4, Điều 143, dự thảo Luật Đất đai. Pháp luật cũng không có cơ chế bắt buộc phải đổi GCN, vô hình chung làm mất ý nghĩa của quy định cấp GCNQSDĐ phải ghi tên của họ, tên vợ và họ, tên chồng. Do đó, đa số  đại biểu đồng thuận với việc nên quy định theo hướng cấp đổi GCN đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng sang GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là trách nhiệm của Chính phủ, không thể xuất phát từ yêu cầu của người dân. Cụ thể, là sửa khoản 4, Điều 143 dự thảo Luật.

Đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đóng góp của đại biểu để gửi tới các cơ quan chức năng.


H.D

Các tin khác


Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xóm Hải Phong – miền quê tươi đẹp

(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...

Huyện Mai Châu: “Tổ liên gia tự quản” góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Từng là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm do có số người nghiện nhiều. Tuy nhiên, phát huy vai trò của 42 tổ liên gia tự quản (LGTQ) về an ninh trật tự (ANTT) trong toàn xã, Vạn Mai từng bước đẩy lùi tội phạm, tai tệ nạn xã hội, giữ vững địa bàn ổn định về ANTT, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, tình huống đột xuất, bất ngờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục