(HBĐT) - Năm 2021 là một năm "khó” đối với ngành BHXH. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, người lao động mất việc, người tham gia BHXH, BHYT giảm. Triển khai Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều xã khó khăn không thuộc vùng III nên không được hỗ trợ mua BHYT. Người tham gia BHYT giảm mạnh. Trước thực trạng này, huyện Lạc Sơn vận dụng linh hoạt "kéo” người dân tiếp tục tham gia BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ và thoát khỏi "bẫy nghèo".


Người tham gia BHYT thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) được thăm khám sức khỏe thường xuyên.

Sau ngày 1/7/2021, qua nghe đài, loa truyền thanh được biết không còn được Nhà nước cấp miễn phí thẻ BHYT, chị Bùi Thị Tâm, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) quyết định bỏ gần 2 triệu đồng/năm để tham gia BHYT cho cả gia đình có 4 người. Chị chia sẻ: "Bao năm qua được Nhà nước cấp BHYT miễn phí giờ không được nữa, có chờ cũng không được mà ốm đau bất chợt không chờ mình nên tôi quyết định mua BHYT. Tuy bước đầu bỏ số tiền khá lớn có khó khăn nhưng gia đình cũng cố gắng, không thể mãi trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước được". Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, 7 xã trên địa bàn huyện Lạc Sơn bị cắt giảm 32 nghìn thẻ BHYT. Sau khi bị cắt giảm, tỷ lệ tham gia BHYT toàn huyện là 80%, giảm 17% so với trước.

Đồng chí Bùi Văn Kiền, Phó Giám đốc BHXH huyện Lạc Sơn cho biết: Khi người dân bị cắt giảm, không được hỗ trợ tham gia BHYT sẽ rất thiệt thòi về quyền lợi, nhất là với những người tham gia BHYT nhiều năm. Những người bị cắt giảm hầu hết sinh sống ở vùng khó khăn. Không có BHYT chẳng may nhập viện sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đây là cái "bẫy nghèo”. Đồng thời, số lượng thẻ BHYT bị cắt giảm lớn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi thụ hưởng BHYT của Nhân dân, ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới của huyện, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Do vậy, BHXH huyện tích cực phối hợp cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, cơ quan, tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền để Nhân dân, người tham gia BHYT hiểu rõ về nội dung của Quyết định số 861/QĐ-TTg; lợi ích của BHYT đối với việc chăm sóc sức khỏe, quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục... BHXH huyện giao các lãnh đạo BHXH huyện phụ trách công tác phát triển đối tượng ở các xã, nhằm theo dõi sát công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT các xã. Tham mưu UBND huyện quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, thị trấn, nhằm nâng cao trách nhiệm chính quyền địa phương với công tác phát triển đối tượng. Phối hợp UBND các xã ra khỏi vùng khó khăn rà soát, lập danh sách gửi cơ quan quản lý đối tượng, cấp thẻ BHYT cho người trên 80 tuổi, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo mà trước đây cấp thẻ BHYT mã DT. Tuyên truyền cho phụ huynh học sinh mua BHYT học sinh tại các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn. Tuyên truyền cho người có BHYT cài đặt ứng dụng BHXH số VssID trên điện thoại di động, tạo điều kiện thuận lợi khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đối với những địa bàn ra khỏi vùng khó khăn lồng ghép nhiều hình thức khác nhau. Phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị cho cán bộ thôn, xóm, già làng, trưởng bản bằng hình thức trực tuyến, có 24 xã, thị trấn tham gia với 600 người. Từ hội nghị này đã vận động cán bộ tuyên truyền đến xóm, hộ gia đình theo nhóm nhỏ về chính sách BHXH, BHYT. 

Đối với cán bộ ở các đại lý bưu điện, cán bộ cấp xã phụ trách BHXH giao chỉ tiêu cụ thể công tác phát triển đối tượng. Vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền đến người dân đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Hàng tháng báo cáo tiến độ và phản ánh những khó khăn, vướng mắc cùng ngành BHXH tháo gỡ. Tăng cường củng cố, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đại lý thu để trở thành những tuyên truyền viên tích cực đưa chính sách BHYT đến gần với người dân. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hướng tới phục vụ tốt nhất người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số của ngành BHXH trong khám, chữa bệnh BHYT.

Tính đến hết tháng 11/2021, trên địa bàn huyện có trên 122 nghìn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 88,72% dân số. Đây là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và ngành BHXH trong thời gian qua.


Việt Lâm

Các tin khác


Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục