(HBĐT) - Hội Nông dân (HND) tỉnh có hơn 130 nghìn hội viên. Tính đến hết năm 2021, đạt 92,8% số hội viên tham gia BHYT. Mục tiêu đến năm 2025, có 96,9% hội viên tham gia BHYT.


Cán bộ ngành BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến các tiểu thương tại chợ Thái Bình (TP Hòa Bình).

Đó là Kế hoạch số 351 của HND tỉnh thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, HND tỉnh tích cực tuyên truyền và phối hợp tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh. Hàng năm giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến HND cấp huyện, xã. Đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua. Các hình thức tuyên truyền tập trung như: tập huấn nghiệp vụ công tác Hội, sinh hoạt chi hội, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, bản tin công tác Hội, hội thi "Nông dân tìm hiểu pháp luật”… Thông qua đó, nhiều nội dung liên quan đến chính sách BHXH, BHYT đã được BHXH tỉnh, BHXH các huyện phổ biến đến nông dân. Lồng ghép với đó, hai đơn vị thường xuyên tuyên truyền những điều cần biết về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình để người dân nắm bắt, tham gia kịp thời qua tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền… Ngay sau khi ban hành kế hoạch, HND tỉnh đã cùng BHXH tỉnh tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trong lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, hội viên và đội ngũ tuyên truyền viên nông dân các cấp, khuyến khích hội viên tham gia đại lý thu BHXH, BHYT. Nhiều đơn vị triển khai những giải pháp tích cực, trách nhiệm, như đến nhà hội viên tư vấn, phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền lồng ghép trong xây dựng nông thôn mới, đối thoại chính sách về BHXH, BHYT, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở, nhân rộng các điểm đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT cho hội viên, nông dân; chỉ đạo hệ thống Hội ở cơ sở đưa các nội dung tuyên truyền chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ của chi, tổ hội.

Đồng chí Bùi Đức Biên, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Ngoài công tác tuyên truyền, HND tỉnh triển khai các hình thức gián tiếp hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế như: Xây dựng quỹ được trên 45 tỷ đồng cho 1.354 hộ vay theo hình thức tín chấp 190 dự án; phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT cho trên 26 nghìn hộ vay, dư nợ 2,3 nghìn tỷ đồng; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 24 nghìn hộ vay trên 900 tỷ đồng; phối hợp Báo Tuổi trẻ cho 40 hộ nghèo, khó khăn ở huyện Kim Bôi vay không lãi với dư nợ trên 900 triệu đồng.

Từ những nguồn vốn trên, nhiều hộ đầu tư phát triển kinh tế có thu nhập ổn định và tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện của nông dân còn thấp. Nguyên nhân là nguồn thu nhập của người dân không ổn định, mức đóng cao, nhiều người chưa thực sự quan tâm đến việc tham gia BHXH tự nguyện. Trong thời gian tới, Hội tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, nâng cao nhận thức cho hội viên về chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ trong việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, đề ra các giải pháp thu BHXH tự nguyện theo mùa vụ phù hợp từng vùng, hộ nông dân để nhiều người có thể tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Việt Lâm


Các tin khác


Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục