(HBĐT) - Đảng bộ Sở KH&ĐT có 4 chi bộ trực thuộc với 56 đảng viên. Là tổ chức cơ sở Đảng có nhiệm vụ lãnh đạo cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về quy hoạch, kế hoạch; đề xuất cơ chế, chính sách quản lý KT-XH, các lĩnh vực đấu thầu, đăng ký kinh doanh, kinh tế tập thể và tư nhân, đầu tư trong nước và nước ngoài, quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)... nên Đảng bộ xác định: Cần tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung vào các nội dung liên quan đến các lĩnh vực chuyên ngành của Sở KH&ĐT, nhất là tầm nhìn, định hướng phát triển KT-XH trong nhiệm kỳ tới.


Tại Đại hội Đảng bộ Sở KH&ĐT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, 100% đảng viên tham dự đã thống nhất nội dung đóng góp vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, 100% đảng viên trong Đảng bộ Sở KH&ĐT đã cơ bản nhất trí với nội dung, bố cục của dự thảo và thống nhất đánh giá: Dự thảo có bố cục cân đối, chặt chẽ, nội dung đảm bảo khoa học, chính xác, phù hợp thực tế, thể hiện quá trình chuẩn bị rất công phu, nghiêm túc. Trong đó, Đảng bộ tham gia đóng góp vào 9 nội dung: Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và diện mạo đất nước qua 35 năm đổi mới. Tầm nhìn và định hướng phát triển. Định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế. Định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển GD&ĐT, KH&CN. Định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa, xã hội, con người. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Định hướng nhiệm vụ, giải pháp tăng cường QP, AN đối ngoại. Định hướng nhiệm vụ, giải pháp tăng cường đại đoàn kết dân tộc. Định hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng.

Cụ thể, đóng góp vào nội dung Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và diện mạo đất nước qua 35 năm đổi mới: Tại trang 4, dự thảo có nội dung "kinh tế vĩ mô ổn định tăng trưởng liên tục và cao hơn nhiệm kỳ trước, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực” trong đánh giá tổng quát nhiệm kỳ Đại hội XII. Tuy nhiên, cần cân nhắc về nội dung "tăng trưởng liên tục và cao hơn nhiệm kỳ trước" vì trong 5 năm qua có nhiều biến động về tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong năm 2020, kinh tế vĩ mô đã bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình hình khô hạn, nhiễm mặn miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, cần xem xét số liệu để làm rõ nội dung "tăng trưởng nhanh nhất khu vực".

Đóng góp vào nội dung Tầm nhìn và định hướng phát triển nhiệm kỳ 2020 – 2025: Đảng bộ Sở KH&ĐT nhất trí cao, trong đó cho rằng, 5 quan điểm chỉ đạo của Đảng cần được quán triệt từ trong nhận thức đến hoạt động thực tiễn. Riêng đối với quan điểm thứ hai, cần thiết phải bổ sung nội dung "bảo vệ môi trường" cùng với "phát triển KT-XH là trung tâm" để đảm bảo "phát triển nhanh và bền vững" đất nước. Ngoài ra, trước những biến động phức tạp, khó lường trên thế giới, việc phát triển nhanh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro. Do đó, cần nhấn mạnh vào nội dung "phát triển bền vững". Về 2 phương án của mục tiêu cụ thể phát triển đất nước đến năm 2025, phương án 1 là hợp lý để xác định các tiêu chí phát triển, phù hợp với điều kiện nước ta cũng như xu thế, chuẩn mực phát triển chung của thế giới.

Đặc biệt, 100% đảng viên trong Đảng bộ Sở KH&ĐT đều thống nhất với 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII. Đồng thời cho rằng, đây xứng đáng là một văn kiện tập trung trí tuệ, thể hiện tầm nhìn chiến lược và định hướng phát triển sáng suốt của Đảng trong nhiệm kỳ mới.

Tham gia ý kiến vào Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020 và phương hướng nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025: Qua nghiên cứu và thảo luận, tất cả đảng viên sinh hoạt tại Đảng bộ Sở KH&ĐT đều nhất trí đánh giá dự thảo có bố cục chặt chẽ, nội dung chất lượng, phù hợp với thực tế đất nước. Trong đó, đã khái quát đầy đủ, xác đáng những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong quá trình thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020; hoạch định rõ ràng, phù hợp, đảm bảo tính bao quát và khả thi các mục tiêu tổng quát và chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ mới. Căn cứ thực tiễn và xu thế phát triển của thời đại trong thời gian tới, Đảng bộ nhất trí đề xuất phương án 2: "cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao" cho mục tiêu phấn đấu của đất nước đến năm 2025.
           

Thu Trang
 (lược ghi từ tổng hợp ý kiến đóng góp của Đảng bộ Sở KH&ĐT)

Các tin khác


Hướng dẫn thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm

(HBĐT) - Điều 15. Tặng, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm dẫn đến việc quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Đảng viên không được: Tặng, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong những việc sau:

Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Ngày 9-3, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị của Bộ Chính trị tới các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam họp từ ngày 25/01/2021 đến ngày 01/02/2021, tại Thủ đô Hà Nội, sau khi thảo luận các văn kiện do Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII trình,

Thực hiện quy trình bầu các Phó Chủ nhiệm; phân công nhiệm vụ Thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thực hiện quy trình bầu các đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí Thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đưa Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững

(HBĐT) - Sau hơn 7 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra.Đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh ta, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy về những đóng góp của đoàn đại biểu tỉnh với đại hội, cũng như giải pháp nhằm đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) lần thứ XIII của Đảng vào thực tiễn tỉnh nhà. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Diễn văn bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Đại hội Đảng

Sau hơn 7 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, dân chủ, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân, sáng 1/2/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã bế mạc và thành công tốt đẹp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn quan trọng bế mạc Đại hội. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục