Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, tình trạng thiếu việc làm hoặc có việc làm không ổn định ở huyện Đà Bắc còn khá phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu do tỷ trọng lao động trong nông nghiệp còn cao; trình độ tay nghề của người lao động thấp; việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế và xu hướng đô thị hóa, đặc biệt là do sự gia tăng dân số dẫn đến số lượng người cần việc làm tăng nhanh. Trung bình mỗi năm, huyện cần đào tạo nghề cho khoảng 900 người, giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động.


Công ty CP xuất nhập khẩu 3 - 2 Việt Nam Hòa Bìnhthông tin về việc làm ngoài nước đến người dân 
xã Trung Thành (Đà Bắc).

Những năm gần đây, huyện tập trung thực hiện công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Một trong những giải pháp quan trọng đối với vấn đề giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội là đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về thị trường đến người lao động.

Đồng chí Trần Đức Anh, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện khẳng định: Cùng với vai trò chủ động trong huy động, phân bổ các nguồn lực để thúc đẩy phát triển KT-XH, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hiện đại, thông tin thị trường lao động đảm bảo kết nối thị trường, hỗ trợ giải quyết việc làm, góp phần tạo đột phá trong giảm nghèo bền vững.

Từ đầu năm đến nay, với quy mô tuyên truyền, tư vấn 300 lao động/ phiên, huyện đã độc lập tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các điểm xã: Yên Hòa, Tiền Phong, Nánh Nghê, Mường Chiềng nhằm thông tin, kết nối cung - cầu lao động. Nhiều doanh nghiệp, điển hình như Công ty CP xuất nhập khẩu 3-2, Công ty CP Vinagimex đã tích cực đồng hành cùng chương trình. Huyện cũng phối hợp với doanh nghiệp triển khai các hội nghị tuyên truyền, tư vấn về thị trường lao động, việc làm tại các điểm xã vùng khó khăn.     

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp với hình thức đa dạng, như: đưa tin trên hệ thống loa phát thanh, các trang mạng xã hội zalo, facebook... để người lao động nắm bắt thông tin chính xác đăng ký quay lại thị trường làm việc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tuyển dụng lao động để phòng tránh thiệt hại, rủi ro cho người lao động.

Cùng thời gian này, qua các phiên giao dịch việc làm lưu động, hội nghị tư vấn do Trung tâm Dịch vụ việc làm hỗ trợ thực hiện, các xã, thị trấn trên địa bàn được cập nhật và cung cấp nhiều thông tin hữu ích về việc làm phù hợp với nhu cầu, năng lực, điều kiện của bản thân người lao động. Nhiều đơn hàng, thông tin tuyển dụng lao động với đầy đủ chế độ, quyền lợi đã được tuyên truyền đến người dân. Qua đó, giúp lao động nghiên cứu lựa chọn những doanh nghiệp uy tín, có đơn hàng phù hợp để tham gia thị trường, tránh tình trạng người dân phải tự tìm kiếm việc làm hoặc không tìm được việc làm.

Cũng theo đồng chí Trần Đức Anh, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH, là 1 trong 22 địa phương nghèo của cả nước, điều kiện KT-XH của huyện còn nhiều khó khăn. Trung ương, tỉnh đang tập trung nguồn lực hỗ trợ để sớm đưa Đà Bắc ra khỏi tình trạng nghèo. Thông qua hoạt động cung cấp thông tin thị trường, lao động trên địa bàn huyện còn nắm bắt được các chính sách của Trung ương, của tỉnh hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025... Tính đến tháng 10/2023, toàn huyện đã có 60 người tham gia thị trường xuất khẩu lao động, tập trung ở thị trường Nhật Bản, Đài Loan và một số lao động đi Nga, Đu Bai, Hàn Quốc. Hầu hết lao động đi theo kênh của các doanh nghiệp được cấp phép, đảm bảo công việc ổn định, thu nhập cao khi làm việc ở nước ngoài.    
   

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Kim Bôi tăng cường thông tin việc làm đến người lao động

(HBĐT) - Toàn huyện Kim Bôi hiện có trên 83.000 lao động trong độ tuổi 15 - 60, trong đó khoảng 79.000 người có khả năng lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 98%, trong đó 64,6% lao động nông thôn.

Phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn: Tạo cơ hội việc làm cho người lao động

(HBĐT) - Ở độ tuổi ngoài 20, anh Bùi Văn Hải và Bùi Quang Thạch, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) cùng xuất phát điểm học hết bậc THPT, đi làm thuê nay đây mai đó với công việc chính là phụ xây cho các công trình dân dụng nhỏ lẻ. Tham dự phiên giao dịch việc làm lưu động xã Văn Sơn, anh Bùi Văn Hải chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu có một số công việc phù hợp với khả năng. Tôi cũng quan tâm nhiều đến các đơn hàng xuất khẩu lao động do doanh nghiệp (DN) giới thiệu, tư vấn, có nguyện vọng đăng ký tìm kiếm việc làm thu nhập ổn định.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối cung - cầu lao động

(HBĐT) - Với việc triển khai nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động, đẩy mạnh thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tạo cầu nối cung - cầu lao động để người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận thông tin nhanh nhất, thụ hưởng chính sách và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Huyện Yên Thủy đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động

(HBĐT) - Theo kết quả rà soát gần đây của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy, trên địa bàn hiện có gần 44.400 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động có việc làm chiếm trên 90%. Trong đó, lao động qua đào tạo chiếm 65,6%; 24,69% lao động có bằng cấp, chứng chỉ từ sơ cấp trở lên.

Cơ hội đi làm việc ở nước ngoài rộng mở

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị tuyển dụng người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các thị trường đang "khát” lao động Việt Nam, điều kiện môi trường làm việc tốt và thu nhập hấp dẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Người lao động có nhiều cơ hội việc làm trong tỉnh

(HBĐT) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.300 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN đã thu hút hàng chục nghìn lao động (LĐ) vào làm việc, góp phần  giải quyết việc làm, phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục