Tỉnh Điện Biên đã chuẩn bị chu đáo, kỹ càng nhất cho Năm Du lịch Quốc gia 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử (7/5/1954 - 7/5/2024). Phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên về Chương trình này.


Hoa Ban khoe sắc bên Cụm tuợng đài kéo pháo tại xã Nà Nhạn, thành phố Điện Biên Phủ. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Tỉnh Điện Biên đã chuẩn bị chu đáo, kỹ càng nhất cho Năm Du lịch Quốc gia 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử (7/5/1954 - 7/5/2024), phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên về Chương trình này.

Theo ông, đâu là những dấu ấn trong công tác chuẩn bị cho sự kiện Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 gắn với Lễ hội Hoa Ban 2024 và hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ?

Có thể nói, đến thời điểm hiện nay, tất cả công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 gắn với Lễ hội Hoa Ban đã được hoàn tất. Cùng với đó là công tác chuẩn bị chu đáo cho việc đón du khách đến Điện Biên để trải nghiệm những danh lam thắng cảnh; trải nghiệm nét đẹp văn hóa của 19 dân tộc cũng như tham quan, tìm hiểu về di tích lịch sử của chiến trường Điện Biên Phủ 70 năm về trước.

Xác định việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là một sự kiện rất quan trọng, vì vậy, tỉnh Điện Biên đã tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng kịch bản, kế hoạch đề ra. Tỉnh Điện Biên đã sớm thành lập Ban Tổ chức và 5 tiểu ban để phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch để tổ chức triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận giúp việc, đồng thời kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện theo đúng lộ trình.

Tỉnh Điện Biên đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch của tỉnh và logo của Năm Du lịch Điện Biên 2024 với chủ đề "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”. Đặc biệt, kịch bản của Chương trình Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 gắn với Lễ hội Hoa Ban diễn ra vào tối 16/3 đã được hoàn thiện và sẽ được Ban Tổ chức sơ duyệt, tổng duyệt kỹ trước khi Lễ khai mạc chính thức diễn ra.

Xin ông nói rõ thêm về Chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024?


Hoa Ban – loài hoa tượng trưng cho người con gái Thái và vùng rừng núi Tây Bắc. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Nội dung giới thiệu về Điện Biên, mảnh đất cực Tây của Tổ quốc, với không gian văn hóa đa dạng, khắc họa hình ảnh về xứ cổ Mường Then - Mường Trời; câu truyện truyền thuyết về Hoa Ban; không gian du lịch văn hóa tâm linh, lịch sử Điện Biên Phủ, ngợi ca sự dũng cảm trong cuộc đấu tranh chống phong kiến và công cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân đế quốc của quân dân ta bằng chiến thắng lừng lẫy lịch sử nhân loại tại chiến trường Điện Biên Phủ…

Chương II có chủ đề  "Du lịch theo những cánh bay”, giới thiệu đại diện các vùng văn hóa mang tính đa dạng, phong phú của các điểm đến du lịch theo phân vùng đất nước: Điện Biên đại diện khu vực miền núi phía Bắc; Ninh Bình khu vực đồng bằng châu thổ Bắc Bộ; Quảng Ninh, Thanh Hóa đại diện vùng ven biển; các kinh đô cổ theo dòng lịch sử: triều đại Hùng vương - Phú Thọ, Đại Cồ Việt - Hoa Lư, Ninh Bình, Tây Đô, Thanh Hóa, Đại Việt - Thăng Long, Hà Nội, Việt Nam - Huế… cho tới các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể nổi tiếng trên mọi miền đất nước từ vùng núi cao tới đồng bằng ven biển; từ Bắc vào Nam…

Chương III có chủ đề "Điện Biên kết nối những mùa hoa”, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển mọi mặt xã hội và nhất là phát triển ngành Du lịch…giới thiệu địa danh du lịch tiêu biểu của Điện Biên với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng nền văn hóa đậm đà bản sắc và thân thiện mến khách của của các tộc người. Giới thiệu Điện Biên là điểm đến du lịch hấp dẫn, là nơi kết nối du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch lịch sử gắn kết với các địa phương trong vùng; tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, kinh doanh, các đoàn khách du lịch đã và đang đến với Điện Biên ngày càng nhiều để khai thác tiềm năng, thưởng thức, trải nghiệm và làm giàu mảnh đất Điện Biên hào hùng, mến khách. Điện Biên trở thành điểm đến Hội tụ - Hội nhập và Kết nối muôn phương.

Đặc biệt, tại lễ khai mạc, công nghệ mới Drone Light được sử dụng, tạo hiệu ứng ánh sáng mới mẻ, ấn tượng với người xem.


Một phân đoạn trong Show diễn thực cảnh "Huyền tích U Va”. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Những điểm nhấn, sự kiện quan trọng nhất mà tỉnh chú trọng trong khuôn khổ của Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 là gì, thưa ông?

Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên năm 2024 được tổ chức với 169 hoạt động, sự kiện. Trong đó, tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 hoạt động, sự kiện; 13 hoạt động, sự kiện sẽ do các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch thực hiện; 128 các hoạt động, sự kiện sẽ do 33 tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức thực hiện. 

Trong 28 hoạt động do địa phương chủ trì thực hiện, tỉnh Điện Biên xác định Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 gắn với Lễ hội Hoa Ban; hoạt động về xúc tiến thương mại Tây Bắc Điện Biên 2024 và một loạt các hoạt động đã diễn ra từ đầu năm, như Lễ hội đua thuyền đuôi én tại thị xã Mường Lay; Lễ hội Hoa Anh đào Điện Biên 2024 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tổ chức vào sáng 7/5 theo quy mô Quốc gia, là những hoạt động tiêu biểu, đặc trưng mà tỉnh Điện Biên sẽ chủ trì tổ chức trong Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điện Biên xác định chiến lược, khâu đột phá nào để tạo nên "mùa hoa” trong phát triển kinh tế năm 2024?

Năm 2024 được xác định là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; đồng thời là năm có ý nghĩa quan trọng với những dấu mốc lịch sử của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tỉnh sẽ tập trung triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trọng tâm nhất là rà soát, điều chỉnh tất cả các quy hoạch chung, quy hoạch thành phố, các thị trấn và quy hoạch chi tiết tại các đô thị để tạo tiền đề cho việc mời gọi thu hút đầu tư.

Tỉnh Điện Biên xác định mục tiêu chung là tiếp tục đẩy mạnh cải các hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đô thị, dịch vụ đồng bộ theo hướng hiện đại; đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế, xã hội.

Tỉnh đề ra một số chỉ tiêu trọng tâm như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 10,5%, GRDP bình quân đầu người đạt 49,05 triệu đồng/người/năm. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 14.192 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 20.951 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 23.900 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh) đạt 3.680 tỷ đồng, tăng 6,74% so với năm 2023. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ đạt 130 triệu USD; trong đó, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ đạt 88 triệu USD, nhập khẩu hàng hóa đạt 42 triệu USD...

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo TTXVN

Các tin khác


Ngày 12/4/1954: Chiếc máy bay thứ 50 của địch bị bắn rơi tại Điện Biên Phủ

Ngày 12/4/1954, hồi 11 giờ 40 phút, chiếc máy bay thứ 50 của địch bị bắn rơi tại Điện Biên Phủ. Đó là một "pháo đài bay” ném bom 4 động cơ B.24, với tổ bay 9 người, lần đầu bị hạ trên chiến trường Việt Nam.

Thành công xuất sắc trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng

Thắng lợi của chiến cuộc Ðông Xuân 1953-1954, đỉnh cao là trận quyết chiến chiến lược Ðiện Biên Phủ bắt nguồn từ nhiều nhân tố, trong đó nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Ðảng giữ vai trò quyết định.

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ:Ngày 11/4/1954: Bắt đầu đợt 2 trận đánh tiêu diệt đồi C1

Đồi C1 là cao điểm phía Đông, một trong những hướng phòng ngự chủ yếu của thực dân Pháp để bảo vệ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử

Với công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, hệ thống trưng bày được nâng cấp, hiện đại hóa, cùng bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” - bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trở thành điểm đến hấp dẫn khó bỏ qua trong hành trình trở lại chiến trường xưa, khám phá xứ sở hoa ban. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các đoàn tham quan, lượng khách ghé thăm bảo tàng ngày càng tăng

Trưng bày chuyên đề “Quân dân tỉnh Hòa Bình với chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng tỉnh Hoà Bình tổ chức trưng bày triển lãm chuyên đề "Quân dân tỉnh Hòa Bình với chiến thắng Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Khánh thành Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong”

Ngày 8/4, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức khánh thành Bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong” tại khu vực ngã 5 đền Giếng - Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục