Sản phẩm măng Kim Bôi của Công ty cổ phần (CP) Kim Bôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) lọt vào top 20 hàng Việt tốt vì quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp phát triển vững mạnh, thương hiệu vàng Việt Nam, sản phẩm dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.


Sản phẩm măng chua thái sẵn đóng lon của Công ty CP Kim Bôi (Lạc Thủy) được sản xuất theo quy trình khép kín.

Vừa qua, bộ 6 sản phẩm măng của công ty tiếp tục được Bộ Công Thương công nhận và cấp giấy chứng nhận hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Thực hiện mục tiêu nâng cao giá trị nông sản, nâng tầm thương hiệu măng Kim Bôi, công ty đang nỗ lực cải tiến mẫu mã, công nghệ sản xuất để xây dựng sản phẩm măng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao trong năm 2024. 

Công ty CP Kim Bôi được thành lập năm 2007, chuyên thu hoạch và sản xuất các loại măng tươi. Nguồn nguyên liệu được công ty thu mua chủ yếu tại các huyện: Kim Bôi, Lạc Thủy, Đà Bắc. Sau khi thu mua, măng được sơ chế, xử lý và đóng gói trong nhà máy theo tiêu chuẩn của thực phẩm sạch Việt Nam. Hiện các sản phẩm măng Kim Bôi được bày bán rộng rãi tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Năm 2023, công ty có 2 sản phẩm măng được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh là măng nứa khô nấu ngay và măng chua thái sẵn. Với kế hoạch đã xây dựng, trong năm 2024, công ty tiếp tục đưa sản phẩm măng chua thái sẵn đóng lon hướng tới tiêu chuẩn OCOP 5 sao. Theo đó, công ty dựa vào nguyên lý làm lạnh của người Mường Hòa Bình để sản xuất măng chua. Từ quá trình trồng và chăm sóc đảm bảo không sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Khi măng đạt kích thước từ 30 - 40cm là thời điểm cho chất lượng tốt nhất cả về hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng măng sẽ được thu hoạch, bóc vỏ, rửa sạch, cắt lát và tiến hành lên men. Sản xuất theo quy trình khép kín, măng chua được bảo quản ở nhiệt độ dưới 240C, có nước bao quanh giữ cho độ men phù hợp. Trong quá trình lên men và bảo quản, sản phẩm cũng tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào, thành phẩm thu được là măng chua giòn, ngọt, ngon. 

Ông Ngô Hoàng Long, Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty CP Kim Bôi cho biết: Măng chua thái sẵn là thực phẩm lên men, cung cấp chất xơ, giàu các loại vitamin giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì, sơ vữa động mạch và cao huyết áp. Đặc điểm nổi trội của măng chua thái sẵn là không bị phát tán mùi, độ chua ổn định. Những lát măng chua có màu trắng sữa, độ dai, giòn, ngọt đặc trưng hoàn toàn khác biệt với bất kỳ sản phẩm măng cùng loại nào trên thị trường. Để nâng cấp sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn OCOP 5 sao, công ty sử dụng lon thiếc và kẽm đã được khử trùng để bảo quản, giúp sản phẩm giữ được mùi vị và dinh dưỡng lâu hơn. Công ty sử dụng công nghệ hiện đại để khắc phục tất cả những hạn chế của phương thức sản xuất măng muối chua truyền thống, tạo ra sản phẩm giao thoa của quá khứ và hiện tại, của sự tròn vị, đủ đầy và tiện dụng.

Sản phẩm măng chua thái sẵn có thể được dùng chế biến trong bữa ăn hàng ngày với các món khác nhau như: canh măng chua nấu cá, canh măng chua nấu gà, canh măng chua nấu xương heo, canh măng chua nấu hải sản... Ngoài ra cũng rất thích hợp để giải nhiệt khi bước vào thời tiết nóng; hoặc chỉ cần trộn thêm chút đường, lạc rang, ớt tươi và rau thơm là đã có món nộm măng mà không mất nhiều thời gian, công sức.

Sản phẩm măng chua thái sẵn của Công ty CP Kim Bôi đã được cấp giấy chứng nhận ISO 22000-2018; huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hòa Bình; hàng Việt Nam chất lượng cao 5 năm liên tiếp (2018 - 2022). Sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu khắt khe để có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn trong nước như: Big C, Lotte, AEON, Winmart... và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Séc…

T.H

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn thúc đẩy chương trình phát triển sản phẩm OCOP

Cùng với tập trung phát triển sản phẩm OCOP, huyện Lạc Sơn đề ra mục tiêu mỗi năm xây dựng ít nhất 5 sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Rượu nếp râu và rượu mía - bộ đôi sản phẩm OCOP 4 sao

Tại hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình năm 2023, bộ đôi sản phẩm rượu mía và rượu nếp râu của HTX Yên Thượng (xã Thạch Yên, huyện Cao Phong) đã đạt tiêu chí sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm được làm từ công thức men lá của người Mường Hòa Bình.

Sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 - những món quà từ thiên nhiên

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Cùng với những tín hiệu khả quan từ xuất khẩu nông sản, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đến nay, toàn tỉnh đã có 158 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Đặc biệt, trong số 8 sản phẩm mới của 6 chủ thể được phân hạng đánh giá năm 2023 đạt tiêu chuẩn 4 sao đều là những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, qua sự sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại đã trở thành những sản phẩm chất lượng, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

“Cao cà gai leo Yên Thủy” khẳng định thương hiệu OCOP 4 sao

Huyện Yên Thủy đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển các sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao và 17 sản phẩm OCOP 3 sao. Tiêu biểu là sản phẩm OCOP 4 sao "Cao cà gai leo Yên Thủy” ngày một vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh, khẳng định thương hiệu sản phẩm của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục