Huyện Yên Thủy đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển các sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao và 17 sản phẩm OCOP 3 sao. Tiêu biểu là sản phẩm OCOP 4 sao "Cao cà gai leo Yên Thủy” ngày một vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh, khẳng định thương hiệu sản phẩm của địa phương.


Lãnh đạo UBND huyện Yên Thủy thăm vườn ươm cà gai leo giống của Hợp tác xã nông lâm nghiệp Bảo Hiệu.

"Đầu năm 2015, dự án sinh kế của chương trình giảm nghèo huyện đưa cây cà gai leo về xã Đa Phúc. Như bén duyên với đất, cây cà gai leo phát triển tốt, từ đó bà con mở rộng diện tích gieo trồng. Tuy nhiên, do mở rộng diện tích nhanh và không có kế hoạch cụ thể nên vấn đề đầu ra của cây cà gai leo là bài toán chưa có lời giải. Trước tình hình không có đầu ra ổn định, bị tư thương ép giá, giá thành có lúc xuống còn hơn 10.000 đồng/kg làm ảnh hưởng đến kinh tế, các hộ nông dân bắt đầu phá bỏ cây cà gai leo. Cuối năm 2015, tôi quyết định đứng ra vận động các hộ trong xã thành lập hợp tác xã (HTX) chuyên trồng cây cà gai leo. Tháng 1/2016, HTX nông lâm nghiệp Bảo Hiệu (xã Bảo Hiệu) được thành lập. Từ đây, bài toán đầu ra cho cây cà gai leo từng bước được giải quyết. Ban đầu HTX chỉ có 9 thành viên, đến nay có gần 100 thành viên tham gia liên kết trồng với diện tích hơn 40 ha tại 2 xã Bảo Hiệu, Đa Phúc''- Anh Bùi Quý Hợi, Giám đốc HTX nông lâm nghiệp Bảo Hiệu chia sẻ.

Để không bị phụ thuộc nhiều vào việc thu mua của các công ty dược liệu khác và có thể nâng cao hơn giá trị cây cà gai leo, anh Hợi cùng Ban Giám đốc HTX tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cao cà gai leo Yên Thủy, đem lại giá trị kinh tế và tiện lợi cho người tiêu dùng. Sản phẩm được chiết xuất 100% từ cây cà gai leo, chế biến thành dạng cao sệt, thời gian bảo quản được lâu hơn. Cao cà gai leo có nhiều công dụng như: giải độc gan, hạ men gan, giải rượu, hỗ trợ điều trị viêm gan B, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, xơ gan, tê thấp, đau lưng, nhức mỏi, ho do viêm họng, mẩn ngứa, mụn nhọt do gan nóng, giảm triệu chứng bệnh gout.

Tại hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2019, cao cà gai leo Yên Thủy được đánh giá đạt 3 sao. Năm 2021, sản phẩm tiếp tục được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Anh Bùi Quý Hợi chia sẻ thêm: Sản phẩm cao cà gai leo Yên Thủy đã được đăng ký bản quyền, có mặt ở các thị trường ngoài nước như Trung Quốc, Nga, Thái Lan, được người tiêu dùng đánh giá cao. Lợi nhuận thu được hàng năm đạt từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân thành viên HTX đạt 11,5 triệu đồng/tháng.

Ngoài sự nỗ lực của các thành viên, HTX đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền huyện Yên Thủy, giúp cho sản phẩm cao cà gai leo có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường. Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực, sản phẩm OCOP cao cà gai leo Yên Thủy không ngừng nâng cao chất lượng, khẳng định được thương hiệu trên thị trường, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.


Xuân Thiên
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn thúc đẩy chương trình phát triển sản phẩm OCOP

Cùng với tập trung phát triển sản phẩm OCOP, huyện Lạc Sơn đề ra mục tiêu mỗi năm xây dựng ít nhất 5 sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Rượu nếp râu và rượu mía - bộ đôi sản phẩm OCOP 4 sao

Tại hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình năm 2023, bộ đôi sản phẩm rượu mía và rượu nếp râu của HTX Yên Thượng (xã Thạch Yên, huyện Cao Phong) đã đạt tiêu chí sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm được làm từ công thức men lá của người Mường Hòa Bình.

Sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 - những món quà từ thiên nhiên

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Cùng với những tín hiệu khả quan từ xuất khẩu nông sản, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đến nay, toàn tỉnh đã có 158 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Đặc biệt, trong số 8 sản phẩm mới của 6 chủ thể được phân hạng đánh giá năm 2023 đạt tiêu chuẩn 4 sao đều là những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, qua sự sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại đã trở thành những sản phẩm chất lượng, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

14 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Ngày 28/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Hoà Bình, giai đoạn 2023 - 2025 tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục