(HBĐT) - Một mùa xuân mới đã về. Xuân của sự trưởng thành, đổi mới của Đảng. Mùa xuân đầy lạc quan mang theo ước vọng, niềm tin yêu, hân hoan và hạnh phúc cho mỗi người.


Thành phố Hòa Bình rực rỡ cờ hoa những ngày đầu xuân mới. 

Quá trình ra đời và phát triển của Đảng gắn liền với những mùa xuân lịch sử của dân tộc, đất nước. Cách đây 93 năm, vào mùa xuân Canh Ngọ, ngày 3/2/1930, Đảng ta ra đời, đánh dấu bước ngoặt to lớn, mốc son chói lọi trong lịch sử trên con đường phát triển của cách mạng, của dân tộc. Mùa xuân năm 1941, Bác Hồ trở về quê hương trực tiếp dẫn dắt cách mạng Việt Nam, lập nên những kỳ tích quan trọng trong thế kỷ XX, đỉnh cao là thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Mùa xuân năm 1954, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Mùa xuân năm 1975, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân thực hiện trọn vẹn di huấn của Bác Hồ kính yêu là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Những mùa xuân qua, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân vượt qua biết bao khó khăn, thách thức trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Nhiều kỳ đại hội Đảng được tổ chức vào mùa xuân, đề ra những định hướng chiến lược để đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn. Từ khi có Đảng và Bác Hồ dẫn dắt soi đường, chỉ lối, đất nước ta từ một nước thuộc địa, phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do. Từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã trở thành đối tác bình đẳng với nhiều quốc gia có uy tín trên trường quốc tế. 

Hòa cùng dòng chảy dân tộc, đất nước, Đảng bộ tỉnh có sự trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, vai trò lãnh đạo ngày càng  khẳng định, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển mới. Tháng 8/1945, tỉnh mới có 8 đảng viên, đến nay, Đảng bộ tỉnh đã có gần 7 vạn đảng viên, thực sự là lực lượng tiên phong cùng với Nhân dân nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách của T.Ư, không ngừng hoàn thiện, đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị và giành được những kết quả đáng tự hào. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, hạ tầng yếu, đời sống Nhân dân rất khó khăn, tỉnh đã có những bước tiến dài trên chặng đường phát triển, vươn lên nằm trong tốp đầu phát triển trong khu vực Tây Bắc.

Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc bắt tay vào xây dựng, triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với tư duy, tầm nhìn, cách làm có nhiều đổi mới, thực chất, hiệu quả. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện bám sám cơ sở, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, người có chức vụ giải quyết những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu vì sự phát triển chung đang tạo ra luồng sinh khí mới để bứt phá vươn lên.

Các nghị quyết của Đảng về xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, chăm lo đời sống Nhân dân đang được hiện thực hóa vào thực tiễn cuộc sống. Mỗi người dân đều cảm nhận sâu sắc sự phát triển của quê hương.

Huyện vùng cao Đà Bắc được coi là vùng khó khăn nhất tỉnh, người dân hy sinh ruộng vườn, hoa màu, nhà cửa phục vụ công trình thủy điện Hòa Bình nay được chú trọng đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. Diện mạo nông thôn mới đã xuất hiện nhiều hơn ở các xã vùng hồ Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong; Nánh Nghê, Đồng Ruộng, Trung Thành, Yên Hòa đã bớt đi nhiều khó khăn. Nhiều xóm, bản chuyển mình mạnh mẽ khi tìm thấy hướng phát triển nghề nuôi cá lồng bè, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển du lịch cộng đồng, tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài nước. Tới đây, huyện Đà Bắc sẽ thực sự chuyển mình khi tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) triển khai; các tuyến đường ven hồ được khởi động sẽ đánh thức tiềm năng, lợi thế của huyện vùng cao Đà Bắc. Các địa phương đã có nhiều giải pháp phù hợp thực tiễn đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Huyện Tân Lạc tập trung chỉ đạo thực hiện bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Mường Bi, nâng tầm lễ hội Khai hạ hằng năm; phát triển du lịch 3 xã vùng cao, phát triển du lịch vùng hồ Suối Hoa gắn với xây dựng nông thôn mới.

Huyện Kim Bôi đang có những cơ hội rất lớn để khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng được coi là "vàng trắng”, cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa khi nhiều công trình, dự án trọng điểm trong và ngoài tỉnh đang được triển khai, trong tương lai sẽ trở thành vùng trọng điểm du lịch của tỉnh và khu vực.

Các vùng quy hoạch trọng điểm kinh tế của tỉnh đang  chuyển động mạnh mẽ. Huyện Lương Sơn nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên, môi trường; huy động các nguồn lực thực hiện Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về tập trung nguồn lực xây dựng huyện đạt tiêu chí thị xã vào năm 2025.

TP Hòa Bình tạo sự thay đổi về chất trong tư duy, cách làm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn. Nhiều dự án, công trình trọng điểm như đường liên kết vùng, đường nối đường Trần Hưng Đạo với quốc lộ 6; đường Quang Tiến - Thịnh Minh; các dự án đô thị, du lịch sinh thái đang được triển khai… từng bước xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025.

Với sự cố gắng của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh, nhiều lĩnh vực công tác đạt kết quả tích cực. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường. Chất lượng, năng lực chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được cải thiện mạnh. Trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương được nâng lên. Đảng bộ tỉnh quyết liệt chỉ đạo 4 khâu đột phá chiến lược về quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Năm 2022, tỉnh hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị. Tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, công nghiệp, du lịch, thương mại đều đạt được kết quả khả quan. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 55% tổng số xã, nhiều sản phẩm nông nghiệp đã xuất khẩu sang thị trường châu Âu... Cán bộ và Nhân dân đồng thuận hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. Những kết quả trên là tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bước vào mùa xuân mới với những thành quả đạt được, cùng nỗ lực hướng tới tương lai tốt đẹp hơn, thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có đã phát huy hiệu quả, từng bước khắc phục những bất cập để phát triển; thực hiện mục tiêu đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với công bằng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng để mọi người dân đều được hưởng thành quả đổi mới.


Lê Chung

Các tin khác


Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Từ những cán bộ cấp cao “vào lò”, nghĩ về rèn luyện 4 chữ đức

Tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp 25 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng đã cho biết, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong đó, lần đầu tiên 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục