Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Kết luận 01); 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (Nghị quyết 847), Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu (BTTM)-Cơ quan Bộ Quốc phòng luôn chủ động, tích cực, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào?

Thấm sâu lời dạy của Bác Hồ từ ngày còn trên ghế giảng đường Học viện Kỹ thuật Quân sự, đến nay, Thiếu tá Nguyễn Thế Duy, Trợ lý Kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật dải tần số thông tin, Trung tâm 80, Cục Tác chiến điện tử luôn nỗ lực hết mình trong từng nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác nghiên cứu khoa học.

 Lãnh đạo Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Cục Kế hoạch và Đầu tư trao đổi nghiệp vụ với cán bộ.

Lãnh đạo Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Cục Kế hoạch và Đầu tư trao đổi nghiệp vụ với cán bộ.

Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo khối thu và bộ kích thích thay thế cho khí tài AJAS-20C” do Thiếu tá Nguyễn Thế Duy làm chủ nhiệm đã đoạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23. Nói về đề tài trên, Thiếu tá Nguyễn Thế Duy cho biết: "Khí tài AJAS-20C là loại khí tài mới, hiện đại. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, một số khí tài bị hư hỏng, việc nhập khẩu từ nhà sản xuất về thay thế rất tốn kém. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đề xuất thủ trưởng các cấp cho nghiên cứu, chế tạo khối thu và bộ kích thích để thay thế cho khí tài trên”.

Nói thì dễ nhưng quá trình triển khai, nhóm nghiên cứu gặp nhiều khó khăn do không có tài liệu chuyên sâu; linh kiện khó tìm và các thuật toán tạo ra chức năng tương đương phía đối tác không chuyển giao. Để giải bài toán trên, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, Thiếu tá Nguyễn Thế Duy cùng đồng đội tự tìm, nghiên cứu, đọc, dịch các tài liệu nước ngoài, tranh thủ sự hỗ trợ, tư vấn của cán bộ đi trước, sau đó nghiên cứu, chế thử, ghép nối....

Trung tá Trần Trọng Hạnh, Trưởng phòng Kỹ thuật dải tần số thông tin chia sẻ: "Có nhiều đêm khuya nhưng ánh đèn xưởng của đơn vị vẫn sáng. Ở đó, đồng chí Duy cùng Thiếu tá Trịnh Xuân Minh, Trợ lý Kỹ thuật của phòng vẫn miệt mài làm việc, tìm giải pháp để trao đổi dữ liệu giữa phần mềm máy tính và khối thiết bị phần cứng. Sự cố gắng hết mình của đồng chí Duy là tấm gương sáng để đồng đội noi theo. Từ đó nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị, góp phần đáp ứng nhu cầu thực tế cho việc bảo dưỡng, thay thế kịp thời trong quá trình huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị tác chiến điện tử được biên chế khí tài AJAS-20C”.

Đến Lữ đoàn 144, Thiếu tá Nguyễn Văn Chuẩn, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 chia sẻ với chúng tôi về những cán bộ của đơn vị luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, trở thành tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ đơn vị noi theo.

Đó là Trung úy Nguyễn Khắc Thanh, Trung đội trưởng Trung đội 17, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1-cán bộ trực tiếp chỉ huy lực lượng tiêu binh đảm nhận nhiệm vụ phục vụ lãnh đạo Bộ Quốc phòng đón các đoàn khách đến thăm, làm việc. Trong mỗi nhiệm vụ, Trung úy Nguyễn Khắc Thanh luôn sâu sát bộ đội, tỉ mỉ uốn nắn từng động tác; đồng thời biết cách khơi dậy tinh thần tự giác phấn đấu của mỗi người. 

Còn nhiều tấm gương ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng ủy BTTM-Cơ quan Bộ Quốc phòng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương. Có thể khẳng định, thời gian qua, Đảng ủy BTTM-Cơ quan Bộ Quốc phòng luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, chủ trì đơn vị theo tinh thần "trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, gắn xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên với 5 chuẩn mực Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới; đồng thời tích cực, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn chủ nghĩa cá nhân trong từng cơ quan, đơn vị, lĩnh vực công tác. 

"Kết quả minh chứng rõ nét, 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng ủy BTTM-Cơ quan Bộ Quốc phòng đều có sự chuyển biến tiến bộ rõ nét về nhận thức, ý thức trách nhiệm trong tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao”, Thiếu tướng Chu Văn Đoàn, Phó bí thư Đảng ủy BTTM-Cơ quan Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Chính trị BTTM Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định.

Hiệu quả từ những mô hình

Thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương, các đảng bộ thuộc Đảng bộ BTTM-Cơ quan Bộ Quốc phòng đều xây dựng, triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả.

 Thiếu tá Nguyễn Thế Duy (thứ hai, từ trái sang), Trung tâm 80, Cục Tác chiến điện tử trao đổi chuyên môn với các đồng đội.

 Thiếu tá Nguyễn Thế Duy (thứ hai, từ trái sang), Trung tâm 80, Cục Tác chiến điện tử trao đổi chuyên môn với các đồng đội.

Ở Đảng bộ Cục Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan chính trị đã tham mưu, đề xuất với Thường vụ Đảng ủy Cục thực hiện mô hình "Sổ tay đảng viên”. Trong cuốn "Sổ tay đảng viên” nhỏ gọn (kích thước 10x14,5cm) được Đảng ủy Cục Kế hoạch và Đầu tư cấp phát đến từng cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ chứa nhiều nội dung hữu ích, thiết thực, đó là: Nhiệm vụ, quyền hạn của đảng viên; những điều đảng viên không được làm; những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; những đặc trưng cơ bản của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân; nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ...

Tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Mật mã, Hội Phụ nữ Nhà trường tổ chức hiệu quả mô hình "Tiết kiệm làm theo lời Bác, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Thực hiện mô hình, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ Nhà trường mỗi tháng tự nguyện tiết kiệm 50.000 đồng tạo nguồn quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn; thu gom giấy, báo cũ của đơn vị bán gây quỹ.

"Tích tiểu thành đại", đến nay, Hội Phụ nữ Nhà trường tạo được nguồn quỹ hơn 50 triệu đồng, hỗ trợ hai hội viên vay 20 triệu đồng/người để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, tạo nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Thượng tá Bùi Thị Ngọc Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Mật mã cho rằng: "Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa rất lớn”.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 và 2 năm thực hiện Nghị quyết 847 của Đảng ủy BTTM-Cơ quan Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Bí thư Đảng ủy BTTM-Cơ quan Bộ Quốc phòng yêu cầu: Cấp ủy, chỉ huy các cấp phải bám sát chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận 01, Nghị quyết 847 hằng năm sát với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và chức trách của từng cá nhân; đưa nội dung thực hiện Kết luận 01, Nghị quyết 847 vào sinh hoạt thường kỳ, là cơ sở để bình xét thi đua, khen thưởng; phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên; phân loại cán bộ, nhân viên và các tổ chức quần chúng.

Tập trung nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực; xây dựng những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, từ đó nhân rộng để có nhiều tập thể, cá nhân tốt góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu”.

Theo báo QĐND

Các tin khác


Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”, với sự điều phối của nhà báo Phạm Song Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị-Xã hội, Báo Nhân Dân.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục