Là lĩnh vực vốn rất "nóng” với vấn đề tham nhũng "vặt”, do đó, ngay sau khi Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực tỉnh và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền, giáo dục văn hóa liêm chính (VHLC), không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), công chức và nhân dân, Sở Y tế đã khẩn trương triển khai đến các cơ sở y tế, CB,ĐV, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế.


Cán bộ bộ phận "một cửa" phường Phương Lâm (thành phố Hòa Bình) thực hiện nghiêm túc văn hóa liêm chính, tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.

Nhìn lại hơn 1 năm đẩy mạnh giáo dục VHLC, không tham nhũng, lãng phí trong CB,ĐV, công chức, viên chức, đồng chí Bùi Thu Hằng - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành Y tế đã tập trung tuyên truyền, giáo dục cho CB,ĐV, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp về VHLC, tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đặc biệt là thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, trọng liêm sỉ, danh dự; phê phán, lên án, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Sở Y tế tiếp tục thực hiện có hiệu quả và tăng cường tuyên truyền đến các đơn vị về thông tin đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư về những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các thủ tục hành chính. Sở cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở y tế trong việc thực hiện quy định của pháp luật về PCTN. Qua đó góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động của ngành Y tế trên địa bàn tỉnh.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện, có thể thấy các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đã chú trọng tuyên truyền, quán triệt các văn bản như: Luật PCTN; nội dung công tác PCTN nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các văn kiện của Trung ương, của tỉnh. Tập trung tuyên truyền, giáo dục cho CB,ĐV, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp về VHLC, tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực. Trong đó tập trung tuyên truyền 19 hành vi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các hành vi tiêu cực được nhận định theo Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW, ngày 1/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quách Thế Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Các cơ quan, đơn vị, nòng cốt là các cơ quan truyền thông, báo chí đã đẩy mạnh tuyên truyền kết quả PCTN, lãng phí, tiêu cực của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Và nhất là các vụ việc được nhân dân, dư luận quan tâm như kết quả thanh tra, kiểm tra các vụ việc và điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực; kết quả xử lý các vụ việc, đối tượng thuộc phạm vi kiểm tra, giám sát của Đảng về PCTN, lãng phí, tiêu cực. Qua đó góp phần cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa từ sớm, từ xa và củng cố niềm tin của CB,ĐV, nhân dân vào quyết tâm chính trị của Đảng và kết quả đấu tranh PCTN, lãng phí, tiêu cực của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong CB,ĐV; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng của CB,ĐV và nhân dân.

Các cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh như: Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh và duy trì thường xuyên việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về PCTN trên các phương tiện truyền thông; tăng thời lượng phát sóng và nội dung thông tin. Kịp thời tuyên dương nhân rộng nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trong việc PCTN, tiêu cực. Kịp thời thông tin đến người dân tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm như vụ việc sai phạm tại Công ty CP mía đường Hoà Bình; vụ việc tại Công ty TNHH thương mại Phong Thần; vụ án "Phạm Văn Út phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Thanh Út… Qua đó giúp người dân, CB,ĐV tin tưởng, đồng lòng với "cuộc chiến” chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng hình ảnh người CB,ĐV liêm chính.


Dương Liễu


Các tin khác


Phòng, chống xâm phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng

Không gian mạng là mạng lưới kết nối toàn cầu của các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm internet, hệ thống máy tính, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, là môi trường đặc biệt mà con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

Quy định 144-QĐ/TW: Tiêu chí để lựa chọn nhân sự cho cấp ủy khóa mới

Theo nhiều cán bộ, đảng viên tỉnh Hà Nam, Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định 144) được ban hành ngắn gọn, bao quát với những tiêu chí rõ ràng nhằm cụ thể hóa hơn nữa các quy định đối với cán bộ, đảng viên đã ban hành trước đó, khẳng định quyết tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thời điểm này, đất nước có những thay đổi về nhân sự cấp cao, nhiều cán bộ, đảng viên giữ các chức vụ quan trọng vi phạm pháp luật. Lợi dụng tình hình, các thế lực thù địch sử dụng mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin không chính xác, gây hoang mang trong dư luận. Đội ngũ những người trẻ tuổi - đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là lực lượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất cần là lực lượng tiên phong trong việc tiếp thu thông tin có chọn lọc, phản bác thông tin xấu độc.

Phòng, chống "diễn biến hòa bình": Chuyện tưởng là nhỏ...

Được về phép, đến nhà Thủy Tiên chơi, đúng dịp nhà bạn vừa mua bộ hát karaoke mới nên Trung úy Phi hòa cùng mọi người trong gia đình thử chất lượng âm thanh.

Những bài học trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức từ chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Từ những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, có thể rút ra những bài học trong công tác xây dựng đảng về đạo đức giai đoạn hiện nay.

Việt Nam luôn bảo đảm người dân được thụ hưởng các quyền con người

Ngày 7/5 vừa qua, tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Tại Phiên đối thoại, cộng đồng quốc tế đã đánh giá cao thành tựu về nhân quyền của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục