"Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mang nội dung sâu sắc, gói gọn trong chân lý: Độc lập, Tự do, Hạnh phúc”. Luật sư Trịnh Quốc Thiên cũng là một nhà biên khảo lịch sử Việt Nam đã mở đầu câu chuyện về Bác Hồ khi chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Washington nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Người.


Luật sư Trịnh Quốc Thiên trả lời PV TTXVN tại nhà riêng. Ảnh: Kiều Trang/Pv TTXVN tại Washington D.C, Mỹ

Theo Luật sư Trịnh Quốc Thiên, thực tế sinh sống nhiều năm tại Mỹ và những cuốn sách mà ông đã được đọc về Bác đọng lại trong ông 6 chữ "Độc lập –Tự do- Hạnh phúc". Đây không chỉ là ước nguyện lúc sinh thời của Người mà còn là hệ thống quan điểm về quyền độc lập, tự do của dân tộc, là lẽ sống, lý tưởng phấn đấu và hy sinh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và nhân dân kiên định thực hiện. Luật sư khẳng định những giá trị này vẫn sống mãi đối với người dân Việt Nam, cũng như các dân tộc khác trên thế giới, bởi người dân trong mọi xã hội đều mong muốn có được tự do và hạnh phúc mãi mãi.

Là người nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, luật sư Trịnh Quốc Thiên cũng lưu ý Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng viết rất rõ những giá trị này trong cuốn sách "Đường Kách mệnh". Từ đó, Bác đã tập hợp được sức mạnh của người dân, thực hiện cách mạng thành công. Đây cũng là sự tương đồng về mưu cầu hạnh phúc của người dân Mỹ và Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã nêu bật được sức mạnh đoàn kết dân tộc để giành độc lập, tự do, đánh đuổi thế lực ngoại bang xâm lược. Từ việc ăn no mặc ấm nâng lên nhu cầu ăn ngon mặc đẹp và mưu cầu hạnh phúc. Luật sư Trịnh Quốc Thiên cũng nhắc đến 5 điều Bác Hồ dạy các cháu thiếu nhi, đặc biệt là điều thứ 5 "Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”, cho rằng những lời dạy này cũng thể hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm sóc và giáo dục thiếu nhi Việt Nam.

Luật sư Trịnh Quốc Thiên nhấn mạnh, tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành tư tưởng xuyên suốt, đồng hành với dân tộc Việt Nam qua các cuộc đấu tranh hào hùng của dân tộc và trường tồn cho đến mai sau, đồng thời bày tỏ mong muốn tư tưởng của Người ngày càng lan tỏa hơn nữa đến giới chức, chuyên gia, học giả Mỹ trong thời đại ngày nay.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Chủ tịch Hồ Chí Minh bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và đấu tranh với những tư tưởng phi mác-xít

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ tiếp thu, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, vận dụng sáng tạo học thuyết này vào thực tiễn cách mạng nước ta, mà còn tích cực đấu tranh chống những tư tưởng phi mác-xít để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin. Tinh thần đó của Người đã tiếp tục cổ vũ, khích lệ chúng ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay.

Cảnh giác với chiêu trò bôi nhọ lãnh đạo, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân với Đảng và chế độ

Với mục đích đê hèn là làm suy giảm niềm tin của Nhân dân ta với Đảng, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, thời gian gần đây, các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị lợi dụng mạng xã hội tìm cách nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta.

Tuổi trẻ và lòng biết ơn

Bằng lòng biết ơn vô hạn, qua những hành động cụ thể và thiết thực, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay luôn khắc ghi công lao to lớn của các thế hệ cha ông đi trước đã không quản ngại gian khổ, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi ngày, lại có thêm nhiều công trình, phần việc lớn nhỏ do đoàn viên, thanh niên trên khắp mọi miền đất nước triển khai, nhằm tri ân những người đã hy sinh để đồng bào được bình an, dân tộc được trường tồn.

Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Xin trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: "Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Tha hóa quyền lực không phải bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam

Lợi dụng việc một số cán bộ, công chức bị kỷ luật thời gian qua, các thế lực thù địch tiếp tục xuyên tạc rằng sai phạm, nhất là tham nhũng do "tha hóa quyền lực” là bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhận diện, đấu tranh chống luận điệu sai trái trên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và cấp bách hiện nay.

Nhân dân luôn ủng hộ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng

Từ cơ quan, công sở đến bàn trà, quán nước, vấn đề mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm, bàn luận nhiều những ngày qua là việc đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Bên cạnh sự tiếc thương dành cho người Tổng Bí thư đáng kính thì cán bộ, đảng viên cũng có nhiều bàn luận về tương lai của đất nước, về chặng đường phía trước của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục