(HBĐT) - Với 400 m2 đất trồng bí xanh, năm 2017, gia đình chị Bùi Thị Hiếu ở xóm Sáng Ngoài, xã Đú Sáng (Kim Bôi) có thêm nguồn thu hơn 10 triệu đồng. Năm 2018 giá thấp hơn nhưng vẫn duy trì nguồn thu đạt từ 7 - 8 triệu đồng. Cũng như gia đình chị Hiếu, năm nay, gia đình chị Bùi Thị Quyện ở xóm Sáng Trong có thêm nguồn thu hơn 10 triệu đồng từ 500 m2 bí xanh.


Với việc chuyển đổi 400 m2 đất lúa bấp bênh sang trồng bí xanh, mỗi năm, gia đình chị Bùi Thị Hiếu ở xóm Sáng Ngoài, xã Đú Sáng (Kim Bôi) có thêm nguồn thu từ 7 - 10 triệu đồng.

Theo đồng chí Bạch Đức Cần, Phó Chủ tịch UBND xã Đú Sáng: những năm qua, Đú Sáng đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Huyện uỷ Kim Bôi và xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong đời sống nhân dân, đưa thu nhập bình quân từ 10 triệu đồng/người (năm 2015) tăng lên 14,5 triệu đồng/người năm 2018.

Để có được kết quả này, theo đồng chí Bạch Đức Cần là do Đú Sáng đã phát huy tốt vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ xã đến cơ sở trong việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xoá đói, giảm nghèo. Ví như ở xóm Bưa Sào có điều kiện khó khăn. Cả xóm có 67 hộ dân nhưng chỉ có khoảng 9 ha đất canh tác. Tuy nhiên, 15 đảng viên của chi bộ đã phát huy tốt vai trò nêu gương trong việc đi đầu, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách hiệu quả. Điển hình như đảng viên Bùi Văn Nhi, Bùi Văn Duy đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi lợn theo hướng gia trại. Từ thành công của mô hình đã có 15 hộ dân trong xóm mạnh dạn làm theo. Quá trình thực hiện, các đảng viên đã trở thành những "giáo viên” cầm tay chỉ việc, luôn theo sát hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bênh trên vật nuôi... cho các hộ dân.

Về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Bưa Sào cũng là xóm có sự chuyển đổi mạnh mẽ. Xuất phát từ thực tế nhiều diện tích cấy lúa bấp bênh về nguồn nước, đảng viên Bùi Văn Thuấn, Bùi Văn Du đã đi học tập kinh nghiệm ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh, mạnh dạn mở hướng chuyển đổi diện tích cấy lúa bấp bênh của gia đình sang trồng các loại cây lấy hạt có giá trị cao như mướp đắng, bí đỏ, dưa chuột. Thấy rõ hiệu quả kinh tế từ cách làm mới đem lại, hàng chục hộ trong xóm đã mạnh dạn áp dụng, làm theo, đưa Bưa Sào trở thành xóm điển hình của xã, huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây lấy hạt có giá trị vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ sự thành công của mô hình này đã có nhiều đoàn của các xã lân cận trên đến thăm quan, học hỏi.

Giống như Bưa Sào, Bãi Tam trước đây cũng là xóm có điều kiện đặc biệt khó khăn của xã Đú Sáng. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang các loại cây màu có giá trị kinh tế cao đã đưa Bãi Tam trở thành điểm sáng của xã, huyện về phát triển kinh tế hộ. Đồng chí Bùi Ngọc Hân, Bí thư chi bộ xóm cho biết: Xóm có 125 hộ, những năm qua, nhờ sự thành công trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên đời sống người dân có sự đổi thay đáng kể. Có được kết quả đó là do đội ngũ cán bộ, đảng viên của chi bộ đã phát huy tốt vai trò nêu gương, đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ đó tạo động lực cũng như định hướng người dân trong xóm làm theo. Đến nay, 100% hộ dân trong xóm đã chuyển đổi diện tích đất lúa không hiệu quả sang trồng màu. Đồng thời với đó, ở những diện tích đất cấy lúa 2 vụ đã được tận dụng để sản xuất vụ 3 với các loại rau, đậu, bí xanh, bí đỏ thương phẩm theo hướng sản xuất sạch, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chính từ việc phát huy tốt vai trò nêu gương của hơn 330 đảng viên ở 17 xóm đã tạo ra bước chuyển đáng kể trong phát triển KT-XH ở Đú Sáng thời gian qua. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo trong xã đã từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững với nguồn thu từ mô hình chăn nuôi, trồng màu đạt từ 100 - 150 triệu đồng/năm. Điển hình như gia đình anh Bùi Văn Thực ở xóm Bãi Tam vươn lên thoát nghèo từ việc đầu tư trồng các loại cây rau, đậu, bí xanh, mướp đắng, bí đỏ lấy hạt với nguồn thu đạt 120 triệu đồng/năm; gia đình anh Bùi Văn Tùng ở xóm Bưa Sào thoát nghèo bền vững với nguồn thu từ 100 - 120 triệu đồng/năm từ các loại cây lấy hạt như mướp đắng, bí đỏ và rau màu như dưa chuột Nhật, bí xanh, rau, đậu các loại...

Mạnh Hùng


Các tin khác


Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án “Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà

Chiều 13/4, tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà, TP Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và bấm nút khởi công dự án "Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” do Tập đoàn Meiko (Nhật Bản) đầu tư tại Hòa Bình.

Lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước tại tỉnh Hòa Bình

Sáng 13/4, tại sân Nhà văn hóa trung tâm huyện Đà Bắc, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương chủ trì lễ phát động.

Quốc hội Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Vân Nam phát triển mạnh mẽ

Sáng 12/4, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam-Trung Quốc với sự tham dự của hơn hơn 450 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục