(HBĐT) - Ngay sau khi Đảng uỷ xã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/ĐU về "tăng cường cây vụ đông trên địa bàn xã”, đảng viên Bùi Văn Hung ở xóm Chùa Bụa, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đã trở thành người đầu tiên đăng ký tham gia các lớp tập huấn để triển khai mô hình trồng ngô và các loại rau màu trên diện tích đất lúa sản xuất vụ đông. Ngoài trở thành người đầu tiên đăng ký, đảng viên Bùi Văn Hung còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong xóm tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cây vụ đông do xã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức...


Với việc đầu tư chăn nuôi gia súc, nhiều gia đình ở xóm Đon, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) từng bước vươn lên thoát nghèo.

Từ tuyên truyền, vận động của đảng viên Bùi Văn Hung, từ sáng sớm ngày 26/9/2018 đã có hàng trăm người dân đại diện cho hơn 230 hộ của xóm Chùa Bụa có mặt tại nhà văn hóa xóm tham dự lớp tập huấn kỹ thuật triển khai sản xuất cây ngô và các loại rau, màu vụ đông trên cơ sở tận dụng diện tích đất lúa vừa gặt để tăng thu nhập. Chị Bùi Thị Yến, một người dân thôn Chùa Bụa chia sẻ: Nhiều năm qua người dân đặt niềm tin, nghe và làm theo cán bộ, đảng viên. Khi có các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã các đồng chí đều vào cuộc tuyên truyền để cho người dân nắm, hiểu rõ chủ trương, kế hoạch tổ chức thực hiện. Đáng nói hơn, các đồng chí ấy cũng là người tiên phong đi trước, làm trước, chúng tôi thấy đó là hướng đi đúng, hiệu quả để làm theo.

Có thể nói, chính từ việc phát huy tốt vai trò đầu tầu, gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình cũng như vận động người dân mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp mà trong những năm qua, Mỹ Hòa đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ. Từ chỗ sản xuất nông nghiệp manh mún, hiệu quả kinh tế không cao từ trồng mía đường, sắn... thì đến nay, Mỹ Hòa đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa. Đáng chú ý, trong thực hiện Nghị quyết số 12 ngày 18/4/2014 của Huyện ủy Tân Lạc về việc "đưa cây trồng hàng năm vào diện tích đất trồng kém hiệu quả”, Đảng ủy xã đã quán triệt, triển khai đến cán bộ chủ chốt, Bí thư, Phó Bí thư chi bộ các xóm, đảng viên trong toàn Đảng bộ và triển khai đến toàn thể nhân dân. Xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo người dân chuyển diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây hàng năm như mía, cây ăn quả có múi...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Những năm qua, thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ, Đảng ủy xã Mỹ Hòa đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo nhân dân chuyển đổi hơn 40 ha ruộng cấy lúa bấp bênh sang trồng mía tím. Qua đó nâng tổng diện tích mía tím của xã lên trên 300 ha. Qua thực tế đánh giá, hiệu quả từ mía tím đem lại giá trị gấp 10 lần so với trồng lúa. Thấy được hiệu quả rõ rệt về kinh tế, đến nay, toàn bộ diện tích cấy lúa bấp bênh trên địa bàn xã đã được chuyển đổi. Nhờ vậy nâng thu nhập bình quân của xã đạt hơn 25 triệu đồng/ người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm nhanh. Nếu như năm 2016, số hộ nghèo đa chiều cả xã còn 25% thì đến nay giảm còn khoảng 21%. Nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững, thậm chí có hộ nghèo đã vươn lên trở thành hộ có điều kiện kinh tế khá như gia đình anh Bùi Văn Tuấn ở xóm Chuông, hộ ông Bùi Văn Bàn ở xóm Ngay...

Có được kết quả này, theo đồng chí Bùi Văn Dũng là do ngoài sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thì xã đã tranh thủ người có uy tín, cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, xã lấy đội ngũ cán bộ, đảng viên làm nhân tố nòng cốt xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để người dân đến học tập, nhân rộng.

Chính từ việc phát huy tốt nhân tố nòng cốt, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên mà những năm qua, việc triển khai thực hiện nghị quyết của cấp uỷ các cấp ở Mỹ Hoà đã sớm đi vào cuộc sống, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Từ đó tạo sức bật, diện mạo nông thôn mới cho vùng đất Mỹ Hoà.

Mạnh Hùng

 



Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục