Đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao đổi về quy trình, thủ tục với đại diện các cơ quan, đơn vị có người tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV.   ảnh: p.v

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao đổi về quy trình, thủ tục với đại diện các cơ quan, đơn vị có người tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV. ảnh: p.v

(HBĐT) - Cùng với các cấp, các ngành, UBMTTQ các cấp đã và đang tích cực triển khai, thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng: Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh về vai trò, trách nhiệm của UBMTTQ các cấp trong công tác bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; làm rõ hơn những việc mà MTTQ đã, đang và sẽ làm để góp phần làm cho cuộc bầu cử (ngày 22/5) thành công tốt đẹp.

 

PV:  Xin đồng chí cho biết vai trò, trách nhiệm của UBMTTQ các cấp trong công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ  2016-2021.

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn   

 Bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong nhân dân, là dịp để cử tri lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp.         

        Theo Thông tri số 07/TTr-MTTW-BTT của Ban Thường trực ủy ban T.Ưư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, các nội dung công tác mặt trận trong bầu cử gồm: Tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức các hội nghị hiệp thương; tổ chức hội nghị cử tri; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; công tác tuyên truyền; tổ chức hoạt động giám sát để cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủ và đúng pháp luật.

PV:  Quá trình triển khai, thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử  trên địa bàn tỉnh ta - nhìn từ phía những người làm công tác mặt trận có những thuận lợi, khó khăn gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn:

Mặc dù thời gian triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 khá gấp do trùng vào dịp Tết Nguyên đán. Song có thể nói, đến thời điểm này mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử được tiến hành một cách khẩn trương, chu đáo, thận trọng, đảm bảo đúng quy trình, đúng lLuật.

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, đạt kết quả cao nhất, ngoài công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn, UBMTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục hướng dẫn và thực hiện tốt các hội nghị lấy ý kiến cử tri và tổ chức tiếp xúc cử tri đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, trước hết là cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, HĐND các cấp cũng như nắm vững những nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Đặc biệt là những nội dung về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử; nắm vững tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND để lựa chọn, bầu được những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp. Đồng thời, UBMTTQ các cấp chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến người ứng cử trong suốt quá trình diễn ra cuộc bầu cử.

Về cơ bản, công tác chuẩn bị bầu cử đã được triển khai, thực hiện suôn sẻ. Tuy nhiên do cùng lúc tiến hành đồng thời công tác hiệp thương bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nên khối lượng công việc rất lớn trong điều kiện nhiều cán bộ mặt trận, cán bộ chính quyền còn mới, chưa có kinh nghiệm làm công tác bầu cử. Sự phối kết hợp giữa các cơ quan, tổ chức ở một số địa phương chậm nhất là khâu dự kiến, giới thiệu người ứng cử dẫn đến có những lúng túng.

Quá trình tổng hợp và phân tích kết quả hiệp thương ở nhiều địa phương chưa kịp thời. Một số địa phương chưa chủ động trong nắm bắt thông tin tại cơ sở để phản ánh lên Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc tỉnh để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Kinh phí chưa được cấp (mới tạm ứng) chưa đáp ứng được với khối lượng công việc mà hệ thống MTTQ đảm nhận do đó, công tác tuyên truyền và giám sát của hệ thống mặt trận còn gặp khó khăn, nhất là cấp cơ sở.

PV: Hiện tỉnh ta có công dân tự ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp không thưa đồng chí? Trong thời gian tới, UBMTTQ các cấp trong tỉnh sẽ làm gì để góp phần lựa chọn được những ứng cử viên có đủ đức, đủ tài, xứng đáng với vai trò người đại biểu dân cử?

Đồng chí Nghiêm Phú Doãn:

Theo Luật Bầu cử ĐBQHvà Đại biểu Hội đồng nhân dân (năm 2015):  Công dân nước cộng hòa XHCN Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp. MTTQ các cấp đã tuyên truyền sâu rộng nội dung này. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại (ngày 10/3), tỉnh ta chưa có công dân nào tự tham gia ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong công tác bầu cử, các bước hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm đối với hệ thống MTTQ các cấp. Nhận thức rõ điều này, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn Thường trực UBMTTQ các cấp chủ động thực hiện đúng quy trình giới thiệu người ứng cử. Ngày 16.2.2016, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị đã thành công tốt đẹp, hoàn thành nội dung, chương trình đề ra, đã thống nhất dự kiến giới thiệu 12 người của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV của tỉnh; dự kiến giới thiệu 122 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo quy định phải qua 2 lần hiệp thương nữa mới chốt được danh sách chính thức các ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. UBMTTQ tỉnh sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: giới thiệu những công dân có đủ đức, đủ tài làm người đại biểu dân cử, tham gia vào cơ quan dân cử của T.ư và địa phương, góp phần làm cho ngày bầu cử (22/5/2016) thực sự là ngày hội của non sông, đất nước.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                             Thúy Hằng (TH)

 

Các tin khác


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 5/5/2024, Cầu truyền hình đặc biệt "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại 5 điểm cầu, trong đó sân khấu chính là Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồi D1, thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên; 4 điểm cầu còn lại gồm: Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Quảng trường Lam Sơn (TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Nhà rông Kon Klor (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) và Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Tây Ninh công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 5.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra

Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ

Sáng 3/5, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng T.Ư; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục