Đà Bắc đã xóa được xã trắng về GDMN , cũng từ công tác XHH giáo dục, huyện đã huy động được 68,2% trẻ trong độ tuổi ra lớp. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện thăm lớp trẻ 5 tuổi ở chi xóm Rồng (Hiền Lương).

Đà Bắc đã xóa được xã trắng về GDMN , cũng từ công tác XHH giáo dục, huyện đã huy động được 68,2% trẻ trong độ tuổi ra lớp. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện thăm lớp trẻ 5 tuổi ở chi xóm Rồng (Hiền Lương).

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục trong giai đoạn từ 2006 đến nay, huyện Đà Bắc đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tới toàn dân, đồng thời, có các nhóm giải pháp nhằm huy động sức mạnh của toàn dân cùng chăm lo cho GD&ĐT.

 

Huyện đã quán triệt, triển khai và thực hiện các văn bản có tính định hướng của Đảng, Nhà nước về công tác xã hội hoá GD; phát huy vai trò tham mưu của ngành GD và các ngành hữu quan. Hàng năm, nhân dân trên địa bàn đã dành hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn ngày công lao động tu sửa trường lớp, làm nhà ở cho cán bộ, giáo viên, nhà bán trú cho học sinh, lớp học từ các nguồn kinh phí xã hội hoá của các địa bàn. Huyện đã hỗ trợ các trường xây dựng chuẩn quốc gia, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực với tổng kinh phí 502 triệu đồng. Hội khuyến học huyện và Phòng GD&ĐT đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền đến người dân, truyền đạt được các chỉ thị, nghị quyết  của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài  đến các làng, bản, thôn xóm góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền, nhân dân nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của GD&ĐT, công tác xã hội hoá GD.

Hàng năm, quỹ khuyến học của huyện có trên 50 triệu đồng để phục vụ các hoạt động giáo dục; hội khuyến học các cấp đã trích quỹ hơn 101 triệu đồng khen thưởng cho trên 300 cán bộ quản lý, giáo viên giỏi, 209 học sinh. Các điển hình hay của công tác này đã có tác động mạnh tới phong trào giáo dục địa phương như xã Cao Sơn đi đầu và nâng cao chất lượng TTHTCĐ; các xã Vầy Nưa, Đồng Nghê, Tiền Phong, Tân Minh chung sức làm nhà bán trú cho HS. Xã Hiền Lương, Tu Lý, Hào Lý, Tân Pheo, thị trấn Đà Bắc tạo được sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình và xã hội cùng chăm lo, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn và giáo dục dân tộc, hướng tới xây dựng các trường chuẩn quốc gia.

Nhờ sức mạnh của công tác XHH, hơn 5 năm qua, quy mô, loại hình trường, lớp của Đà Bắc không ngừng được mở rộng, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em huyện nhà. Đến nay, toàn huyện có 70 trường học, 1 TTGDTX, 1 trung tâm dạy nghề, 20 TTHTCĐ. 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, trường văn hóa. Tỷ lệ phòng học kiên cố của huyện đã chiếm 76,1%; 10 trường đã phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia. Xã hội hoá giáo dục góp phần làm chuyển biến tích cực chất lượng GD&ĐT và góp phần để huyện thực hiện thành công các mục tiêu phổ cập giáo dục  trên địa bàn. Huyện đã xoá được xã trắng về giáo dục mầm non. Năm  học 2011 - 2012, huyện đã huy động 3.565 cháu trong độ tuổi mầm non ra lớp, chiếm 68,2%. Hàng năm, ở bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh giỏi, khá môn tiếng Việt chiếm 65,4% (đối với môn toán là 71,8%); học sinh khá, giỏi bậc THCS cũng chiếm trên 30%. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2010 - 2011 chiếm 99,4%; tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT trúng tuyển đại học, cao đẳng và THCN chiếm 43,78% . Giáo dục mầm non hiện nay đã có 360 giáo viên đạt trình độ chuẩn (chiếm 97,3%, trong đó, trên chuẩn 11,6%). Hàng năm, huyện đều có trên 200 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và trên 30 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

              

                                                                                 Bùi Huy  

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục