HBĐT) - Trong ngôi nhà mới, rót chén nước mời khách, ông Vàng A Dê ở xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu) xúc động: Sau bao nhiêu năm sống trong ngôi nhà xập xệ, thông thống gió, mưa rét buốt, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cán bộ công an, đến nay chúng tôi mới có được ngôi nhà vững chãi, ấm áp.


Các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam; 
Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh 
bàn giao nhà cho gia đình chị Khà Y Sáng, xã Hang Kia (Mai Châu).

Dự án vì dân

Ông Vàng A Dê chia sẻ: Do gia đình hoàn cảnh khó khăn nên cũng không có điều kiện để sửa sang, nâng cấp nhà cửa. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ Công an, Công an tỉnh và các cấp, ngành, chính quyền địa phương, gia đình đã có ngôi nhà mới vững chãi, chắc chắn. Như để minh chứng cho lời ông Vàng A Dê, Thượng úy Vàng A Hua, Trưởng Công an xã Hang Kia mở điện thoại cho chúng tôi xem lại ngôi nhà gỗ cũ kỹ, xuống cấp mà cả gia đình ông đã sinh sống. Theo Thượng úy Hua, ngôi nhà cũ của gia đình ông Dê thậm chí còn không bằng  chòi canh nương của người dân trên núi. Về công năng sử dụng cũng chỉ còn khả năng che nắng, chứ lúc có mưa gió, sương mù thì ngồi ở trong nhà gió thổi lạnh buốt cũng như ở ngoài.

Không chỉ gia đình ông Dê mà hầu hết 47 hộ được hỗ trợ làm mới và 53 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở đều chung hoàn cảnh. Theo Chủ tịch UBND xã Hang Kia Khà A Lau, là địa bàn đặc biệt khó khăn nên đời sống của đại bộ phận người dân trong xã thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài thiếu thốn về cái ăn, cái mặc, người dân còn khó khăn về cả chỗ ở. Do tập tục của người dân vùng núi cao, không có sẵn nguyên vật liệu để làm nhà kiên cố, chủ yếu sử dụng gỗ lạt khai thác trên rừng. Qua thời gian, khí hậu khắc nghiệt nên những ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, xiêu vẹo, dột nát... nhưng không có điều kiện xây mới, sửa chữa.


Đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ cho Công an 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) trong việc vận động Nhân dân tham gia, ủng hộ đề án.

Sau những chuyến công tác "nhiều cùng” với người dân, được nghe những người đồng đội, cán bộ "cắm bản” tại vùng đá núi Hang Kia, Pà Cò chia sẻ những khó khăn của người dân. Ngoài khó khăn về nước sinh hoạt, đời sống, đặc biệt là khó khăn về nhà ở, Đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh luôn trăn trở với câu hỏi: "Làm thế nào để giúp người dân ở Hang Kia, Pà Cò?”. Tưởng như câu hỏi khó có câu trả lời, bởi để giúp hàng trăm hộ ở 2 xã sửa chữa, cải tạo, xây mới nhà ở là một vấn đề không dễ, nếu chỉ riêng lực lượng Công an tỉnh không có đủ lực. Trăn trở này cũng được anh chia sẻ với lãnh đạo tỉnh và nhận được sự đồng tình, nhất trí cao về chủ trương. Tuy nhiên, vấn đề nguồn lực vẫn là bài toán khó, riêng lực lượng công an không thể triển khai được. Thế rồi "bài toán” cũng có "lời giải” khi đề xuất của anh được lãnh đạo Bộ Công an đồng tình, đề nghị UBT.Ư MTTQ Việt Nam (Quỹ Vì người nghèo) hỗ trợ làm mới và sửa chữa 200 căn nhà cho đồng bào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò, gồm xây mới 66 căn, sửa chữa 134 căn. Phấn khởi trước chủ trương trên, anh đã lập tức tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo Đề án hỗ trợ làm mới và sửa chữa 200 căn nhà cho đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban và Đại tá Lê Xuân Minh là Phó trưởng Ban thường trực. 

Ban đầu, dự án triển khai gặp khó khăn khi người dân chưa nắm, hiểu rõ chủ trương hỗ trợ của Nhà nước nên có nhiều thông tin, ý kiến trái chiều. Với bản lĩnh, kinh nghiệm của mình, Đại tá Lê Xuân Minh đã đưa ra bàn bạc tập thể, thống nhất đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân, giúp người dân nắm, hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước, việc triển khai hỗ trợ làm nhà cho người nghèo là để Nhân dân ổn định cuộc sống. Mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa, mẫu nhà thiết kế phù hợp với phong tục, tập quán của người dân địa phương. Nhờ đó tạo được sự đồng thuận, vận động Nhân dân cùng tham gia. Với quyết tâm cao nhất, thậm chí việc triển khai thực hiện đề án được Đại tá Lê Xuân Minh mạnh dạn đưa vào chương trình hành động trong quá trình vận động tranh cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 của mình như một "lời thề chém đá”...

Đá núi cuõng phải  "cúi đầu”

Ngay sau khi Bộ Công an và UBT.Ư MTTQ Việt Nam bố trí được nguồn vốn xây dựng, Công an tỉnh khẩn trương phối hợp với chính quyền huyện Mai Châu huy động nguồn lực góp sức, góp công của UB MTTQ huyện, Huyện Đoàn, nhất là huy động lực lượng cán bộ, chiến sỹ công an tham gia giúp đỡ người dân tháo dỡ nhà cũ, san gạt mặt bằng thi công, vận chuyển vật liệu... Đại tá Lê Xuân Minh chia sẻ: Việc triển khai hỗ trợ làm nhà cho người nghèo nhằm giúp Nhân dân ổn định cuộc sống, Công an tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực đã thành lập 2 tổ công tác, gồm đại diện cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, người có uy tín trên địa bàn 2 xã đến từng hộ tuyên truyền về đối tượng được thụ hưởng là những hộ nghèo, đặc biệt khó khăn về nhà ở; mức hỗ trợ kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà ở theo đề án đã được phê duyệt; tham vấn ý kiến người dân về mẫu nhà thiết kế... Qua đó, giúp Nhân dân hiểu rõ hơn đây là hình thức hỗ trợ từ nguồn vốn xã hội hóa để cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng, gia đình tham gia vào việc làm nhà đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tại 2 xã đã có 200 hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà được hỗ trợ, trong đó, xã Hang Kia 100 hộ (làm mới 47 hộ, sửa chữa 53 hộ); xã Pà Cò 100 hộ (làm mới 19 hộ, sửa chữa 81 hộ).

Để người dân tin tưởng và có cái nhìn thực tế về việc triển khai dự án, Công an tỉnh đã phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và đơn vị thi công trong 5 ngày xây dựng, hoàn thành 10 căn nhà mẫu ở 2 xã để tham khảo, rút kinh nghiệm cho quá trình tiếp theo được "nhanh nhất, chất lượng nhất”. Để hoàn thiện 200 căn nhà, chính quyền cùng lực lượng công an tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể Nhân dân đã nỗ lực hết mình, chung sức đồng lòng đưa dự án về đích đúng tiến độ đề ra.  

Tiếp nhận căn nhà được sửa chữa khang trang, sạch đẹp, chị Khà Y Sáng, trú tại xóm Hang Kia, xã Hang Kia xúc động: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cán bộ, chiến sỹ công an đã sửa chữa, lợp lại mái nhà không sợ mưa gió nữa, gia đình tôi rất biết ơn. Cũng trong tâm trạng xúc động, ông Sùng A Pàng, trú tại xóm Pà Cò Lớn, xã Pà Cò bày tỏ: Cảm ơn Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đã quan tâm giúp gia đình có được ngôi nhà mới khang trang, từ nay gia đình tôi yên tâm làm ăn phát triển kinh tế, đón Tết ấm áp, sum vầy.

Sau gần 4 tháng thi công, 200 ngôi nhà xây dựng mới và sửa chữa đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Các hộ khó khăn về nhà ở tại 2 xã đã có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Được sống trong những ngôi nhà vững chãi xây dựng từ "nghĩa Đảng, tình dân” đã góp phần làm cho đồng bào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò thêm vững tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

 Mạnh Hùng

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục