(HBĐT) - Những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội (MXH) đăng tải video kèm thông tin chính quyền thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) sách nhiễu, xúc phạm tự do tôn giáo khi Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội cùng linh mục Giáo hạt Mỹ Đức - Hòa Bình và các linh mục chính xứ thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội đang dâng thánh lễ tại Giáo xứ Vụ Bản. Qua tìm hiểu, nắm bắt tình hình thực tế, thấy rằng đây là thông tin xuyên tạc, sai sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín, lấn lướt chính quyền nhân dân của những kẻ nhân danh Thiên chúa...




Gần 200 giáo dân và các linh mục tham gia hành lễ không thông báo, không xin phép chính quyền địa phương ngày 20/2/2022 tại cơ sở xây dựng trái phép ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn).

Tổ chức nghi lễ tôn giáo trái phép

Theo tìm hiểu được biết, khoảng 9h30’ ngày 20/2/2022, đoàn của Tổng Giáo phận Hà Nội và Giáo hạt Mỹ Đức - Hòa Bình do Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội cùng một số linh mục và giáo dân Giáo xứ Thượng Lâm (Mỹ Đức, Hà Nội) dự định vào nhà ông Bùi Văn Cường, nguyên là Linh mục chính xứ Giáo xứ Mường Cắt (Văn Nghĩa, Lạc Sơn) tại xóm Đồng Tâm, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) (đây cũng là nơi đã từng xảy ra hoạt động sinh hoạt tôn giáo trái phép) để làm mục vụ, dự kiến khoảng 100 người. Tuy nhiên, sau khi được tổ công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 xã Thượng Cốc tuyên truyền, vận động, các linh mục và tín đồ giáo dân đã di chuyển về Giáo xứ Vụ Bản. Đến 10h20’ cùng ngày, đoàn đến làm mục vụ tại địa điểm thờ tự, sinh hoạt tôn giáo xây dựng trái phép gây bức xúc trong nhân dân ngay cạnh Giáo xứ Vụ Bản tại khu phố Độc Lập, với khoảng 200 người tham gia hành lễ, trong đó, khoảng hơn 70 người thuộc Giáo phận Hà Nội, còn lại là các linh mục, giáo dân các xã: Văn Nghĩa, Mỹ Thành, Thượng Cốc, Xuất Hóa, Vũ Bình, Ân Nghĩa (Lạc Sơn).

Ngay khi nắm bắt được thông tin vụ việc, tổ công tác của thị trấn Vụ Bản đã vào nơi tổ chức hành lễ gặp linh mục Giáo xứ Vụ Bản Trần Văn Liên nhưng ông này không ra gặp. Tổ công tác chờ đến khi Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên truyền đạo xong mới vào khu hành lễ để tuyên truyền, yêu cầu các linh mục, giáo dân giải tán vì Giáo xứ Vụ Bản đã tự ý tổ chức nghi lễ tôn giáo trái phép (việc tổ chức nghi lễ tôn giáo này không có trong chương trình, kế hoạch năm 2022 Giáo xứ Vụ Bản đã gửi UBND thị trấn), tổ chức nghi lễ tại nơi sinh hoạt tôn giáo xây dựng trái phép và không thực hiện nghiêm quy định về PCDB Covid-19. Bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Lạc Sơn đang có diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc liên tục tăng từ 200 - 300 người/ngày, nằm trong nhóm 3 địa phương có số ca mắc Covid-19 cao nhất tỉnh, trong đó, thị trấn Vụ Bản đang ở cấp độ 3; yêu cầu Giáo xứ thực hiện các quy định về công tác quản lý người từ vùng có dịch đến địa bàn do có trên 70 người là giáo dân ở Đồng Tâm, Mỹ Đức và các linh mục, sơ thuộc Giáo phận Hà Nội là vùng có dịch bệnh đến sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh... Tuy nhiên, khi tổ công tác tuyên truyền các thành viên thuộc đoàn Giáo phận Hà Nội tham gia buổi lễ đã không hợp tác, có hành vi ngăn cản, giật khẩu trang, lôi kéo các thành viên tổ công tác ra khỏi khu vực lễ đường, quay video đưa lên MXH để bôi nhọ chính quyền địa phương...

Chính quyền làm đúng chức năng quản lý Nhà nước

Quá trình tìm hiểu chúng tôi được một số người có mặt chứng kiến vụ việc tại hiện trường cho biết sự việc hoàn toàn khác, không như những gì đăng tải trên MXH, các đối tượng cố tình đưa thông tin sai, bóp méo sự thật nhằm kích động, gây phản ứng gay gắt trong dư luận tín đồ Thiên chúa giáo nói riêng và quần chúng nhân dân nói chung.


Tổ công tác của thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) chờ bên ngoài điểm sinh hoạt tôn giáo xây dựng trái phép tại khu phố Độc Lập để vào tuyên truyền, yêu cầu giải tán đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trên thực tế, cấp ủy, chính quyền thị trấn Vụ Bản đã làm đúng chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo và PCDB Covid-19 tại địa phương. Bởi trước đó, UBND huyện Lạc Sơn đã có Công văn số 62/UBND-NV, ngày 14/1/2022; Công văn số 165/UBND-NV, ngày 11/2/2022; Công văn số 195/UBND-NV, ngày 18/2/2022 về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo năm 2022. Trong đó, yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đảm bảo hoạt động tôn giáo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, không để các đối tượng lợi dụng sinh hoạt tôn giáo tụ tập đông người. Đồng thời, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo thực hiện tốt công tác PCDB Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 10/2/2022, UBND thị trấn Vụ Bản đã ban hành Công văn số 16/UBND về tiếp tục thực hiện các biện pháp PCDB Covid-19 trong tình hình mới, trong đó yêu cầu các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn không tổ chức sự kiện lớn tập trung đông người, chỉ thực hiện nghi lễ trong nội bộ (không quá 30 người).

Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, quản lý, điều hành của địa phương, việc Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội cùng một số linh mục, giáo dân thực hiện nghi lễ tôn giáo tại cơ sở thờ tự xây dựng trái phép, với số người tham gia hành lễ lên tới cả trăm người khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp mà không thực hiện các quy định về PCDB, khai báo y tế là việc làm sai. Còn những người có trách nhiệm, đại diện cho chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, quyết liệt giải tán gần 200 người tham gia buổi hành lễ trái với quy định của pháp luật là thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ.

P.V

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục