(HBĐT) - Những con đường mới đã và đang được mở sẽ là huyết mạch giao thông quan trọng để thúc đẩy phát triển KT-XH huyện vùng cao Đà Bắc.





 
Con đường mới mở từ xã Cao Sơn đi xã Trung Thành đã giúp rút ngắn khoảng cách giữa các xã vùng cao với trung tâm huyện Đà Bắc. 

Đến nay, Đà Bắc là huyện nghèo duy nhất của tỉnh, là 1/22 huyện nghèo của cả nước. Hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, trắc trở là một trong những nguyên nhân khiến huyện vùng cao này chưa thể bứt phá.

"Nút thắt” giao thông 

Đà Bắc là huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh (gần 779 km2), dân số trên 56 nghìn người. Trên địa bàn huyện không có quốc lộ chạy qua. Tỉnh lộ 433 chạy qua 8/17 xã, thị trấn là huyết mạch giao thông quan trọng nhất trong phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa của huyện. Tuy nhiên, tuyến đường khá quanh co, đèo dốc, mặt đường hẹp nên việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, hơn nửa thập kỷ trở lại đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện thường xuyên bị thiên tai tàn phá. Tình trạng sạt lở taluy âm, taluy dương xảy ra nghiêm trọng trong mùa mưa lũ. Năm trước khắc phục chưa xong, năm sau tiếp tục bị thiên tai tàn phá nên giao thông vẫn là rào cản lớn, "nút thắt” trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển KT-XH của huyện.

Không chỉ tuyến đường chính còn nhiều trắc trở mà từ khoảng năm 2016 trở về trước, hệ thống giao thông dẫn vào các xã, xóm trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Như tuyến đường từ trung tâm huyện đi các xã vùng lòng hồ (Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong) nhỏ hẹp, quanh co, xuống cấp; đường từ ngã ba Ênh (xã Tân Minh) đi các xã Đoàn Kết, Trung Thành, Yên Hòa, Đồng Ruộng bị thiên tai tàn phá, chưa được sửa chữa, khắc phục kịp thời nên việc đi lại hết sức vất vả. Đặc biệt, không ít thôn, xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện vẫn chưa có đường bê tông đến trung tâm. Đầu năm 2014, UBND tỉnh phê duyệt Đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất tỉnh. Trong danh sách này, Đà Bắc có 7 xóm thuộc diện đầu tư, hỗ trợ của dự án.

Thời điểm đó, những xóm nằm trong danh sách 36 xóm khó khăn nhất tỉnh như: Sổ (xã Trung Thành), Hà (xã Đồng Chum), Kế (xã Mường Chiềng) chưa có đường thuận lợi vào đến trung tâm xóm, gần như sống tách biệt với các khu dân cư khác. Còn nhớ, lần vào xóm Hà mất gần 1 tiếng, dù xóm chỉ cách trung tâm xã 9 km. Khi đó, đường vào xóm đặc biệt khó khăn này đang được mở rộng, nhưng còn 2 km vẫn là đường đất đá nhỏ hẹp chưa được mở, mặt đường gồ ghề. Tiếp chúng tôi khi đó, Bí thư chi bộ xóm Hà Đinh Công Chăn khá trăn trở. Ông Chăn được tham gia đo con đường vào xóm Hà từ năm 1995, nhưng qua hàng chục năm, con đường vẫn khó vô cùng. Ngày nắng đi lại đã vất vả, khi mưa xuống còn khó gấp nhiều lần. Vì thế đời sống của người dân xóm Hà cứ quanh quẩn với đói nghèo.

Xóm Kế, xóm Sổ cũng chung tình cảnh, nông sản làm ra nhưng khó tiêu thụ, bị ép giá hoặc không tiêu thụ được. Mùa mưa, nhiều hộ dân ngậm ngùi nhìn hàng tấn ngô vừa thu hoạch nảy mầm dưới gầm sàn vì đường lầy lội, thương lái không vào thu mua được.

Từ năm 2016 đến nay, bằng nhiều nguồn lực, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện từng bước được đầu tư, xây dựng đồng bộ hơn. Những xóm nghèo nhất tỉnh như Sổ, Hà, Kế đã được "xóa mù” về đường giao thông. Bên cạnh đó, huyện đang triển khai một số dự án giao thông quan trọng, mang tính đột phá, đồng bộ hơn. Khi hoàn thiện sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn để người dân huyện vùng cao Đà Bắc vượt khó.

Phát triển giao thông đồng bộ để kết nối, phát triển

Đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, thông thoáng là yêu cầu tất yếu để phát triển. Những năm qua, một trong những nỗi trăn trở lớn nhất của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện vùng cao Đà Bắc chính là hạ tầng giao thông. Đến nay, toàn huyện có trên 1.317 km đường bộ, gồm: 163,5 km đường huyện; 128,7 km đường xã; 453,62 km đường trục thôn, xóm; hơn 305 km đường ngõ; gần 232 km đường khu sản xuất, nội đồng; hơn 34 km đường đô thị. Tuy nhiên, số tuyến đường có mặt đường không êm thuận, không đảm bảo tầm nhìn, không đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, an toàn 4 mùa vẫn còn lớn, với hơn 254 km.

Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Huyện xác định đầu tư hạ tầng giao thông là 1 trong 4 đột phá chiến lược để phát triển KT-XH. Hàng năm huyện đều bố trí nguồn ngân sách huyện và nguồn vốn từ các chương trình, dự án như: 135, 30a, xây dựng nông thôn mới, Đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn, ngân sách tỉnh để sửa chữa các tuyến đường huyện và đường xã. Từ năm 2017 đến nay, huyện huy động trên 1 nghìn tỷ đồng để thực hiện tiêu chí về đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Năm 2022, huyện đã tập trung mở mới và cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn. Theo đó, toàn huyện có thêm 16,1 km đường bộ mở mới; 120,5 km đường được bê tông hóa, nhựa hóa; 1,22 km đường được cứng hóa bằng vật liệu khác; 62,4 km đường được nâng cấp, sửa chữa. Trong đó, huyện đã khởi công một số dự án giao thông quan trọng, như tuyến đường nối từ thị trấn Đà Bắc đi Thanh Sơn (Phú Thọ) vào tháng 10/2022; đầu năm 2023 khởi công đường từ Hiền Lương đi Vầy Nưa - Tiền Phong và một số dự án giao thông quan trọng khác. Đây là những dự án giao thông có ý nghĩa lớn đối với việc kết nối giao thương, tạo điều kiện để huyện từng bước khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế.



Viết Đào


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục