Cán bộ trạm cân số 38 đang thực thi nhiệm vụ.

Cán bộ trạm cân số 38 đang thực thi nhiệm vụ.

(HBĐT) - Trước ngày 1/4, họ vẫn làm công việc bình thường theo chức năng, nhiệm vụ của thanh tra giao thông, CSGT, cán bộ quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, từ khi có Quyết định của Chính phủ về lắp đặt các trạm cân trọng tải xe di động trên các tuyến quốc lộ, họ được tiếp nhận chung một nhiệm vụ mới - trực trạm cân. Về cơ bản vẫn là những công việc quen thuộc nhưng áp lực được tăng theo cấp số nhân.

 

Chúng tôi đến mục sở thị tại trạm cân số 38 được đặt tại km 101+ 400 trên QL6 (đối diện UBND thị trấn Mường Khến (Tân Lạc).  Trạm cân được đặt “ké” phía trước Trạm dừng nghỉ QL6 không có lấy một bóng râm. Nắng từ trên cao hắt xuống, cái nóng từ mặt đất hắt lên làm cho gương mặt của những cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ đỏ gay, mồ hôi đọng thành vệt trên nền sắc phục. Đồng chí Phạm Hữu Toản, tổ trưởng tổ công tác trạm cân  chia sẻ: Không chỉ vất vả, công việc này còn nhiều áp lực nữa. Chúng tôi phải đổi ca để đảm bảo trực 24/24h thế nhưng hiệu quả công việc cũng chỉ đạt được ở mức độ nhất định bởi sự tác động của những yếu tố khách quan mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu được. Trên tuyến giao thông quan trọng này, mỗi ngày chỉ kiểm tra trọng tải chừng 25-30 xe (ngày cuối cùng trong tuần trực chỉ khoảng 5 - 10 xe) nghe qua có vẻ vô lý nhưng đó là thực tế. Nguyên nhân là bởi trong dân đã xuất hiện một lực lượng “cò mồi” móc nối  với các tài xế dẫn xe đi vào đường vành đai của thị trấn Mường Khến để trốn trạm cân. Một hình thức khác nữa là tài xế tập kết xe ở 2 đầu trạm cân như nhà hàng Thêm Kế, cây xăng Thái Dương, quán ăn Lê Hưng, khách sạn An Lạc... chờ “cò mồi” lượn lờ quan sát để tìm cơ hội vượt trạm. Cách thức vượt trạm của các tài xế có nhiều: ví như lợi dụng trời mưa, thiết bị cân trọng tải không thể hoạt động. Có khá nhiều trường hợp khi CSGT chặn dừng xe liền đóng cửa bỏ xe tại chỗ để chống đối, khi cả lực lượng đang loay hoay với xử lý 1 chiếc xe, cò mồi đã ra hiệu cho cả đoàn xe nấp sẵn vượt trạm. Thêm nữa, trạm cân được đặt tại địa điểm này trong vòng 1 tuần , sau đó lại đặt 1 tuần trên đường Hồ Chí Minh, lực lượng cò mồi nắm được lộ trình này báo cho các xe chờ sẵn ở 2 đầu chờ giờ khắc trạm cân rút thì vượt qua. 

Nhìn những đoàn xe ngang nhiên vượt trạm, không ít người dân đã tỏ ra bức xúc và có cái nhìn thiếu thiện cảm với chúng tôi- những người thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, vì cơ chế chưa đồng bộ, chế tài chưa đủ mạnh nên giải quyết triệt để vấn đề này không hề dễ. Thực tế, tại trạm cân số 38 (km 101+ 400 trên QL6) này không ít lần trực tiếp nhận nguồn tin của người dân thị trấn Mường Khến đang chặn giữ xe quá tải, đề nghị di rời thiết bị cân trọng tải đến địa điểm đó để cân xe và xử lý. Nhưng chúng tôi không thể đáp ứng yêu cầu của người dân bởi di rời trạm cân phải có lệnh từ cấp trên, hơn nữa nếu di rời đến 1 địa điểm cụ thể, lập tức lực lượng cò mồi sẽ lại báo cho hàng loạt chiếc xe khác vượt trạm. Hơn nữa việc đặt trạm cân trọng tải trên các tuyến QL còn khá mới mẻ, sức nóng vẫn lan tỏa từng ngày: cơ quan chức năng có thể kiểm tra bất chợt hay đơn giản là phóng viên của các tờ báo trung ương và địa phương sẵn sàng đưa lên mặt báo những thông tin nóng hổi mà theo đó, cán bộ trực trạm cân có thể bị khiển trách hoặc kỷ luật nếu lơ là nhiệm vụ hay cố ý làm trái. 

Thực tế, việc lắp đặt và duy trì hoạt động của trạm cân còn quá mới mẻ nên còn thiếu thốn cả trang, thiết bị, kinh phí và  cả con người. Mỗi ca trực có 5 người gồm:  2 cảnh sát giao thông, 2 thanh tra giao thông và 1cán bộ an ninh của Phòng PC 61. Đã theo cân, mọi hoạt động ăn, ngủ, nghỉ được thực hiện trên chiếc xe lưu động. Thế nhưng hiện tại chưa có xe thùng chuyên dụng nên việc ăn uống, nghỉ ngơi của cán bộ trực trạm cân đều phải dựa vào dân. Những khó khăn này hoàn toàn có thể vượt qua và thực tế đã vượt qua trong hơn 4 tháng qua. Tuy nhiên những cán bộ, chiến sỹ luôn đau đáu một điều: được sự quan tâm của địa phương, ngành chức năng trang bị thêm những phương tiện chuyên dụng để phục vụ cho công việc.  Khảo sát điểm đặt trạm cân sao cho hợp lý nhằm hạn chế xe vượt trạm. Có chế tài rộng hơn, mạnh hơn để đội ngũ cán bộ trực trạm cân có thể xử lý lực lượng tài xế chống đối để nâng cao hơn nữa hiệu quả từ việc cân trọng tải xe vì mục đích gìn giữ những cung đường, bảo đảm an toàn, tính mạng của những người tham gia giao thông.

 

                                                                      Thúy Hằng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục