Lực lượng CSGT - CAT phối hợp tốt với lực lượng Thanh tra giao thông làm công tác tuyên truyền, vận động các lái xe đưa vào KTTTX tại trạm cân trên tuyến QL6 đêm ngày 15/9
(HBĐT) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản số 4839 ngày 19/9/2014 báo cáo Bộ GT-VT về “tình trạng và kết quả xử lý xe quá tải trên QL6 - Hòa Bình”. Theo báo cáo, hàng ngày trên QL6 đoạn qua Tân Lạc trung bình có 1.169 xe tải loại trên 10 tấn lưu thông. Trong đó, xe quá tải chủ yếu có biển số Sơn La và đi từ hướng Sơn La về, chở hàng vượt tải trọng của xe từ 50% đến 200%.
Tỉnh Hòa Bình có 2 tuyến lưu thông chính là đường Hồ Chí Minh và QL6, nhưng do chỉ có 1 trạm cân Kiểm tra trọng tải xe (KTTTX), nên nếu đặt trạm cân KTTTX tại QL6 thì xe về đến Tân Lạc sẽ dừng lại và chờ thời cơ vượt trạm; nếu trạm cân KTTTX đặt tại đường Hồ Chí Minh thì xe quá tải lại đi trên QL6.
Theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN, lực lượng chức năng địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu, chưa kiên quyết, để mặc hàng trăm xe quá tải ồ ạt vượt trạm khi trời mưa hoặc ban đêm. Đặc biệt, ngay trong thời điểm đoàn công tác (gồm Tổng cục ĐBVN và Cục Cảnh sát Kinh tế) có mặt, tham gia chỉ đạo, xử lý số xe dừng đỗ hai phía trạm cân KTTTX đã phát hiện một số cán bộ CSGT tỉnh Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của công an tỉnh là yêu cầu, ngăn chặn xe quá tải đỗ ở hai phía đầu trạm KTTTX hạ tải hoặc chạy ngược lại. Thậm chí có hiện tượng CSGT dẫn xe quá tải quay đầu về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.
Trao đổi xung quanh những vấn đề trên, Thượng tá Trương Quang Hải, Trưởng phòng Tham mưu (PV11) - người phát ngôn của Công an tỉnh (CAT) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và liên Bộ Công an và Bộ GT-VT, từ cuối năm 2013 đến nay, CAT đã phối hợp với Sở GT-VT làm tốt công tác phối hợp liên ngành KTTTX. Trong đó, CAT đã thường xuyên hỗ trợ về lực lượng. Việc KTTTX được thực hiện chủ yếu ở 2 tuyến đường là QL6 và đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do chỉ có 1 trạm cân nên BCĐ liên ngành đã thống nhất chia thời gian luân phiên hoạt động của trạm cân KTTTX trên 2 tuyến đường này.
Theo kế hoạch, ngày 15/9 trạm cân KTTTX sẽ rút về đường Hồ Chí Minh. Cùng thời gian này, trạm cân KTTTX của Sơn La bị hỏng. Nắm được thông tin đó, các xe chở hàng có tải trọng lớn từ Sơn La đồng loạt về. Trước tình hình trên, CAT đã tham mưu cho BCĐ liên ngành không di chuyển trạm cân KTTTX trên tuyến QL6 về đường Hồ Chí Minh. Do trạm cân KTTTX tại Tân Lạc vẫn tiếp tục được duy trì nên đã gây ra tình trạng dồn ứ xe có tải trọng lớn trên tuyến QL6. Để giải quyết tình trạng này, BCĐ liên ngành của tỉnh đã báo cáo với Tổng cục ĐBVN đề nghị tăng cường xe cứu hộ và cân xách tay để hỗ trợ công tác KTTTX tại trạm cân trên QL6. Thấy có sự hỗ trợ, tăng cường lực lượng, một số xe đã quay ngược trở lại Sơn La. Khi đó, lãnh đạo phòng CSGT - CAT có mặt trực tiếp tại hiện trường đã thành lập tổ công tác để truy đuổi, cưỡng chế các xe này, đến Km108+800 thì chặn được các xe bỏ chạy. Khi bị lực lượng chức năng chặn, các xe đã đồng loạt rẽ vào khu vực Nhà máy chế biến tinh bột sắn Phú Mỹ (xã Phong Phú - Tân Lạc) và những chỗ khuất để ẩn náu. Thượng tá Trương Quang Hải cho biết: Về mặt chủ quan, nhiều người cho rằng việc truy đuổi các xe bỏ chạy của lực lượng CSGT là hành động dẫn xe quá tải bỏ trốn. Tiếp nhận thông tin phản ánh đó, BGĐ CAT đã họp và làm rõ nội dung này. Qua đó đã làm rõ, không có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu. Bởi nếu dẫn xe quay đầu chạy, thì làm gì có chuyện lực lượng CSGT vận động, cưỡng chế được 14 xe có tải trọng lớn bỏ chạy quay lại trạm cân, chấp hành việc KTTTX theo quy định.
Liên quan đến việc thay toàn bộ lực lượng CSGT đang làm việc tại trạm KTTTX trong ngày 16/9, Thượng tá Trương Quang Hải cho biết: Đây là hoạt động bình thường đối với lực lượng CSGT đang trực tiếp làm việc tại các trạm kiểm soát theo Thông tư 28/TT-BCA của Bộ Công an nhằm phòng ngừa tiêu cực. Thực hiện quy định đó, BGĐ CAT đã có chủ trương thường xuyên luân chuyển CBCS tham gia làm nhiệm vụ tại trạm cân KTTTX để phòng ngừa tiêu cực nảy sinh và cũng là nhằm làm giảm áp lực cho CBCS khi thực hiện nhiệm vụ. Kể từ khi thành lập trạm cân KTTTX, tính đến nay, các đơn vị CAT đã thực hiện 72 lượt luân chuyển cán bộ. Ngày 16/9 cũng đúng là thời điểm đổi quân. Trước kiến nghị của đoàn công tác khi thấy lực lượng chức năng chưa quyết liệt trong xử lý các xe dừng đỗ ở 2 đầu trạm cân, đồng chí Giám đốc CAT đã quyết định thay toàn bộ lực lượng CSGT đang làm việc tại trạm KTTTX trước thời điểm giao ca theo quy định. Đồng thời, tăng cường thêm 20 CBCS Cảnh sát cơ động để phối hợp giải quyết tình trạng dồn ứ tại 2 đầu trạm cân.
Thượng tá Trương Quang Hải cho biết thêm: Vừa qua, đồng chí Giám đốc CAT đã có công văn số 398/CV-CAT gửi Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ GT - VT phúc đáp về những nội dung phản ánh, kiến nghị trong báo cáo của Tổng cục ĐBVN. Trong đó, đã giải trình rõ những vấn đề liên quan đến công tác xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Bên cạnh đó, Giám đốc CAT cũng đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) xây dựng kế hoạch số 410/KH-PC45 để rà soát, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng “cò” mồi, bảo kê, dẫn dắt xe quá tải vượt trạm cân KTTTX. Cùng với đó, Công an huyện Tân Lạc cũng đã gọi hỏi, răn đe 3 đối tượng nghi vấn và tổ chức tuyên truyền các nhà hàng, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn không cho xe tải trọng lớn dừng đỗ.
Liên quan đến các kiến nghị về tiêu cực trong lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ tại trạm cân KTTTX, thượng tá Trương Quang Hải nhấn mạnh: Chúng tôi tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của Tổng cục ĐBVN. BGĐ CAT đã chỉ đạo làm quyết liệt. Tuy nhiên, chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực trong lực lượng CSGT như báo cáo của Tổng cục ĐBVN đã nêu. Nếu Tổng cục ĐBVN và các đơn vị liên quan hoặc người dân có hình ảnh, chứng cứ về các hành vi tiêu cực của CBCS CSGT thì cung cấp cho chúng tôi để xác minh, điều tra, làm rõ. Nếu phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, không bao che.
Mạnh Hùng
(HBĐT) - Cách mạng tháng Tám (CMT8) thành công, chính quyền về tay nhân dân, ông được nhận vào Ty Liêm phóng tỉnh (tiền thân của Công an tỉnh) và trở thành một trong những chiến sỹ an ninh đầu tiên của tỉnh thời kỳ đất nước vừa mới giành độc lập. Được giao nhiệm vụ làm giao liên, trinh sát kiêm công tác văn phòng. Khi ấy ông mới 15 tuổi. Đã gần 70 năm trôi qua, những chiến công trong gian khó của lực lượng an ninh trong những ngày đầu chính quyền cách mạng non trẻ vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của ông - Đại tá Trần Văn Lộc, nguyên Phó Giám đốc thường trực, Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Hà Sơn Bình.
(HBĐT) - Trước ngày 1/4, họ vẫn làm công việc bình thường theo chức năng, nhiệm vụ của thanh tra giao thông, CSGT, cán bộ quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, từ khi có Quyết định của Chính phủ về lắp đặt các trạm cân trọng tải xe di động trên các tuyến quốc lộ, họ được tiếp nhận chung một nhiệm vụ mới - trực trạm cân. Về cơ bản vẫn là những công việc quen thuộc nhưng áp lực được tăng theo cấp số nhân.
(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, từ ngày 1/7/2011, các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh không thu phí trông giữ các loại xe đạp, mô tô, ô tô ra vào bệnh viện.
(HBĐT) - Theo Sở GT-VT, hiện nay, UBND các huyện, thành phố quản lý 57 cầu treo, tập trung ở các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Mai Châu. Tuy nhiên, phần lớn các cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và trở thành mối nguy đến tính mạng, tài sản của nhân dân.
(HBĐT) - Nhờ quyết liệt thực hiện phương châm “vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người nghiện ma túy”, thời gian qua tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy (TNMT) trên địa bàn huyện Mai Châu đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều địa bàn được giữ vững, không để ma túy xâm nhập.
(HBĐT)- Theo số liệu của Công an tỉnh, toàn tỉnh có trên 1.700 người xuất cảnh trái phép đi lao động tự do ở nước ngoài, chủ yếu tại Trung Quốc, Campuchia, Lào, Thái Lan. Trong đó, nhiều nhất là các huyện: Yên Thủy, Kỳ Sơn, Kim Bôi, Lương Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc. Số lao động này chủ yếu do tự phát, nhận thức pháp luật hạn chế, hoàn cảnh kinh tế khó khăn và bị rủ rê, lôi kéo, lừa gạt.